Báo động: Đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Minh Đàm|00:09 24/09/2024

(NADS) - Nếu trước đây các trường hợp đột quỵ thường chỉ xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi (trên 65 tuổi) thì hiện tình trạng này đang ngày càng trẻ hóa. Nhiều ca bệnh, bệnh nhân mới 18-20 tuổi, thậm chí cả trẻ nhỏ.

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng, các chuyên gia y tế cho rằng, trong nhiều nguyên nhân thì nguyên nhân chủ yếu do lối sống sinh hoạt không lành mạnh, trong đó thói quen về sinh hoạt, ăn uống, ít vận động; thường xuyên sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ma túy; thức khuya nhiều là những nguyên nhân gây tỷ lệ người trẻ đột quỵ tăng cao.

Chuyên gia cũng đánh giá, đột quỵ là nguyên nhân thường gặp thứ hai gây tử vong tại Việt Nam. Trong số người sống sót sau đột quỵ, tỷ lệ bị khuyết tật do đột quỵ ở mức cao. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự trẻ hóa của các yếu tố nguy cơ như tình trạng xơ vữa mạch, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, đái tháo đường…

Khi bị đột quỵ, bệnh nhân có thể có các dấu hiệu như đột ngột ngã quỵ, liệt nửa người, méo miệng, nuốt khó, nói khó, hôn mê… Đa số bệnh nhân đột quỵ sẽ bị xuất huyết não hoặc nhồi máu não khiến bệnh nhân hạn chế khả năng vận động, giao tiếp, thậm chí bệnh nhân có thể nằm liệt giường. Bệnh đột quỵ rất nguy hiểm, gây tàn phế hoặc khiến bệnh nhân tử vong.

Thời gian vàng trong điều trị đột quỵ là 270 phút nếu sử dụng thuốc tiêu huyết khối làm tan cục máu đông, hoặc trong 6 - 8 giờ nếu lấy huyết khối cơ học trong trường hợp tắc động mạch lớn trong não. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân càng được điều trị sớm trong khoảng thời gian này, cơ hội phục hồi, ít để lại di chứng càng cao. Ngược lại, nếu càng điều trị muộn trong cửa sổ thời gian này, cơ hội phục hồi càng thấp đi. Do vậy, khi phát hiện bệnh nhân đột quỵ não, cần đưa bệnh nhân vào viện ngay để điều trị càng sớm càng hiệu quả.

bs-kiem-tra-sk-cho-benh-nhi-hg-6961-6396-1727077525.jpg
Ảnh: Bác sĩ khám cho bệnh nhi sau can thiệp. Ảnh: Kim Ngân

Đáng báo động là tình trạng trên còn xuất hiện cả ở trẻ nhỏ. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo phụ huynh cần đặc biệt lưu ý nếu trẻ có các triệu chứng như đau đầu kéo dài, co giật, yếu liệt nửa người, nôn ói, hoặc lơ mơ. Khi thấy những dấu hiệu này, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Việc trì hoãn quá "thời gian vàng" có thể làm mất đi cơ hội điều trị tốt nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục, phát triển toàn diện của trẻ và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Báo động: Đột quỵ ngày càng trẻ hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO