Thể lệ: Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”

Khánh Linh |12:00 20/03/2024

(NADS) - “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” là cuộc thi ảnh, video về đề tài quyền con người ở Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức định kỳ hằng năm và lần đầu tiên được tổ chức năm 2023. Đây là cuộc thi mang tính đại chúng dành cho các tác giả, cả chuyên nghiệp và không chuyên, người Việt Nam và người nước ngoài, ở trong nước hay ở ngoài nước đều có thể tham gia.

Nộp ảnh dự thi tại đây

322542_bay-len-vn.jpg
Tác phẩm “Bay lên Việt Nam” – Tác giả Bùi Cương Quyết 
Giải Nhất 
Hạng mục Ảnh, Bộ ảnh Cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2023

Năm 2024, Cuộc thi được tổ chức lần thứ 2, được phát động trên quy mô toàn quốc nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo các tác giả trên khắp mọi miền đất nước.

Để Cuộc thi được tổ chức một cách nghiêm túc, minh bạch, công bằng, khách quan, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố Thể lệ cuộc thi như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Phát hiện và tôn vinh những khoảnh khắc, những câu chuyện có ý nghĩa về mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của Việt Nam thông qua những tác phẩm ảnh, video của các tác giả trong nước và quốc tế gửi tham dự, nhằm khẳng định một cách sinh động những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực quyền con người.

Huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở ngoài nước và bạn bè quốc tế vào công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới nhằm khẳng định với thế giới rằng Việt Nam là một đất nước thanh bình, tươi đẹp, đang phát triển năng động và là một quốc gia hạnh phúc.

2. Yêu cầu

Các tác phẩm dự thi phải đảm bảo tính pháp lý, không vi phạm bản quyền. Tác giả gửi tác phẩm dự thi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản quyền của tác phẩm của mình.

Tác phẩm dự thi phải có tính quảng bá cao, đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng nghệ thuật, từ nội dung cho đến hình thức thể hiện không được vi phạm thuần phong mỹ tục và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại nhằm tạo hiệu ứng truyền thông tốt đối với công chúng.

II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

Đối tượng dự thi: công dân Việt Nam và người nước ngoài từ 15 tuổi trở lên.

Các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Thư ký không được tham gia dự thi.

III. HẠNG MỤC TÁC PHẨM DỰ THI

Cuộc thi gồm có 02 hạng mục: ảnh và video.

IV. TIÊU CHÍ CỦA TÁC PHẨM DỰ THI

1. Tiêu chí chung về nội dung

Giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, các giá trị văn hóa, thiên nhiên trên khắp mọi miền Tổ quốc; khơi dậy niềm tự tôn dân tộc và khát vọng phát triển trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm chung tay xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc.

Phản ánh một cách chân thực, sinh động những thành tựu phát triển trên mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

Truyền tải những tri thức có giá trị, thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ đối với công chúng và có sức lan tỏa rộng rãi ở trong và ngoài nước.

Không vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Cuộc thi; phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa dân tộc.

2. Tiêu chí đối với hạng mục ảnh

Ảnh dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh có định dạng jpg. Kích thước của chiều ngắn nhất tối thiểu 3.000 pixel.

Mỗi một tác giả được gửi tối đa 10 tác phẩm dự thi. Tên tác giả được lấy theo tên trong căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Tác phẩm tham dự phải được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh cắt ghép, thêm, bớt hoặc làm sai lệch thực tế (trừ thể loại ảnh panorama).

- Ảnh không được bo viền, không được hiển thị các thông tin như: tên, chữ chìm, địa danh…

3. Tiêu chí đối với hạng mục video

Video dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file video có định dạng mp4. Chất lượng hình ảnh video đạt tối thiểu Full HD trở lên. Mỗi video có độ dài tối đa không quá 05 phút. Dung lượng file không vượt quá 200MB.

Mỗi một tác giả, nhóm tác giả được gửi không quá 10 video dự thi. Tên tác giả, đại diện nhóm tác giả được lấy theo tên trong Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Video dự thi gồm các thể loại: phóng sự, phim tài liệu, phim video ngắn, tiểu phẩm… được ghi hình bằng bất cứ thiết bị nào có hỗ trợ chức năng quay phim.

Nội dung và cốt truyện rõ ràng, phù hợp với thông điệp và chủ đề cuộc thi. Video là sản phẩm truyền thông nguyên bản, do tác giả sở hữu bản quyền, không sao chép từ bất cứ nguồn nào mà chưa được sự cho phép về bản quyền hình ảnh, âm thanh, lời thoại…

Các nhân vật xuất hiện trong video phải được sự đồng ý của nhân vật hoặc người giám hộ của nhân vật đó.

4. Thời gian sáng tác

Tác phẩm được sáng tác từ ngày 01/01/2022 đến thời điểm kết thúc nhận tác phẩm 20/8/2024.

Tác phẩm dự thi chưa được gửi dự thi hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm nào trước đây.

5. Bản quyền tác giả

Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền đối với tác phẩm dự thi.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan. Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng khi phát hiện có vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức sẽ yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin.

Ban Tổ chức Cuộc thi được phép sử dụng miễn phí các tác phẩm dự thi để phục vụ công tác quảng bá Cuộc thi và tuyên truyền đối ngoại mà không phải chi trả bất kỳ chi phí nào.

V. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

Mỗi hạng mục dự thi (ảnh và video) có các giải thưởng và giá trị giải thưởng như sau:

01 Huy chương Vàng: 70.000.000đ

02 Huy chương Bạc: 20.000.000đ

03 Huy chương Đồng: 10.000.000đ

10 giải Khuyến khích: 5.000.000đ

01 tác phẩm được bình chọn nhiều nhất: 5.000.000đ

Các tác giả đạt giải sẽ được Ban Tổ chức mời tham dự Lễ công bố và trao giải thưởng và giấy chứng nhận trên sóng truyền hình trực tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam. Ban Tổ chức sẽ khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành.

Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào chất lượng tác phẩm của mỗi hạng mục. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ tặng bằng khen cho các tác giả đoạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và địa phương có nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi nhất; địa phương có nhiều tác phẩm đạt giải nhất v.v…

Những tác giả đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khích của hạng mục ảnh được tính điểm xét tước hiệu và tham dự xét Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc hằng năm; các tác phẩm đạt giải và triển lãm được đưa vào xét hỗ trợ sáng tác theo quy định của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đối với các tác giả chưa là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thì mỗi tác phẩm đoạt giải hoặc triển lãm được tính điểm khi xét kết nạp hội viên theo Quy chế của Hội.

VI. CƠ QUAN CHỈ ĐẠO, BAN TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ TỔ CHỨC THỰC HIỆN, HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO, BAN THƯ KÝ

1. Cơ quan Chỉ đạo

Bộ Thông tin và Truyền thông

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam

2. Ban Tổ chức

Ban Tổ chức Cuộc thi hằng năm do Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập, có nhiệm vụ tổ chức Cuộc thi theo đúng quy trình, quy định hiện hành.

Chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức do Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định.

3. Thành phần Ban Tổ chức gồm:

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông: Trưởng Ban Tổ chức;

Lãnh đạo Cục Thông tin đối ngoại: Phó Trưởng Ban Thường trực;

Lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: Phó trưởng Ban;

Lãnh đạo Cục Đối ngoại, Bộ Công an: Ủy viên;

Lãnh đạo Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao: Ủy viên;

Lãnh đạo Vụ Thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương: Ủy viên;

Lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ủy 

Lãnh đạo Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế, Cục Thông tin đối ngoại: Ủy viên;

Lãnh đạo các phòng ban liên quan thuộc Cục Thông tin đối ngoại và Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế; Ủy viên.

3. Đơn vị tổ chức thực hiện

Đơn vị tổ chức thực hiện là Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế, Cục Thông tin đối ngoại có các trách nhiệm sau:

Phối hợp với các đơn vị liên quan giúp Ban Tổ chức triển khai, tuyên truyền phổ biến rộng rãi, hướng dẫn thực hiện Thể lệ Cuộc thi.

Là đầu mối tiếp nhận các tác phẩm dự thi.

Huy động các nguồn tài trợ hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ quá trình xét giải và tổ chức Lễ trao giải.

Chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ quá trình tổ chức Cuộc thi.

4. Hội đồng Giám khảo

Hội đồng Giám khảo do Ban Tổ chức quyết định thành lập trên cơ sở đề xuất của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và đơn vị tổ chức thực hiện.

Hội đồng Giám khảo gồm Hội đồng Giám khảo vòng Sơ khảo và Hội đồng Giám khảo vòng Chung khảo, hoạt động theo Quy chế làm việc do Ban Tổ chức phê duyệt.

5. Ban Thư ký

Ban Thư ký do Ban Tổ chức quyết định thành lập trên cơ sở đề xuất của đơn vị tổ chức thực hiện.

Ban Thư ký có nhiệm vụ giúp Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

VII. QUY CHẾ CHẤM GIẢI

Bước 1: vòng Sơ khảo

Trên cở sở tập hợp tác phẩm của các tác giả gửi đến, Hội đồng Giám khảo vòng Sơ khảo tiến hành lựa chọn các tác phẩm đáp ứng tiêu chí ở mục IV của Thể lệ Cuộc thi.

Bước 2: vòng Chung khảo

Các tác phẩm vào vòng Chung khảo sẽ được Hội đồng Giám khảo vòng Chung khảo chấm và xét chọn, kết quả sẽ được trình Ban Tổ chức xem xét và ký quyết định công nhận giải thưởng.

VIII. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

1. Các cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả Cuộc thi. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, lý do khiếu nại và gửi tới Đơn vị tổ chức thực hiện. Đơn vị tổ chức thực hiện có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại, báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại lên Ban Tổ chức. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ rõ ràng hoặc nặc danh, mạo danh.

2. Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp sau:

Tác phẩm tham dự vi phạm Luật Báo chí, Luật Xuất bản, Luật Bản quyền, Luật Sở hữu trí tuệ, các quy định pháp luật của Nhà nước có liên quan và Thể lệ Cuộc thi này.

Lợi dụng giải thưởng được trao để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Việc thu hồi giải thưởng sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nếu là hội viên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: Ban tổ chức sẽ hủy toàn bộ tác phẩm tham gia và sẽ không được xét tước hiệu, xuất sắc và hỗ trợ sáng tác trong năm 2024.

Nếu chưa phải hội viên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: Ban tổ chức sẽ hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không xét kết nạp hội viên nếu đủ điều kiện kết nạp năm 2024.

IX. HÌNH THỨC TIẾP NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI

Các tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm dự thi tại: https://happy.vietnam.vn/


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thể lệ: Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO