Trung Quốc trợ cấp tiền mặt hỗ trợ người yếu thế

Minh Minh |10:35 27/09/2024

(NADS) - Chính phủ Trung Quốc chuẩn bị triển khai một chương trình trợ cấp tiền mặt một lần cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, bao gồm người nghèo, trẻ mồ côi và những người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm kịp thời hỗ trợ trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nước này.

Thông báo được đưa ra vào ngày 25/9, nhấn mạnh sự quan tâm của giới chức Trung Quốc đối với những nhóm đối tượng này. Tuy chưa công bố cụ thể giá trị khoản trợ cấp, nhưng tiền sẽ được phân phát trước ngày 1/10 – ngày bắt đầu kỳ nghỉ kéo dài một tuần trên toàn quốc.

2024-07-15t020059z-1176920657-5042-6067-1727324354.jpg
Khách mua hàng tại một quầy quần áo giảm giá ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các cơ quan tài chính và xã hội tập trung ưu tiên sáng kiến này, đồng thời cam kết đảm bảo người dân nhận trợ cấp đúng thời hạn. Song song với đó, Trung Quốc cũng đưa ra nhiều chính sách nhằm thúc đẩy thị trường lao động, đặc biệt nhấn mạnh tạo việc làm và tăng thu nhập, nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh niên trẻ. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 16-24 tính đến cuối tháng 8 đã ở mức 18,8%, một con số đáng báo động.

Để đối phó với tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm và khủng hoảng bất động sản, Trung Quốc đã liên tiếp tung ra các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng thêm 0,5%, đồng thời giảm lãi suất cho vay trung hạn từ 2,3% xuống còn 2%. Lãi suất cho vay mua nhà cũng được giảm trung bình 0,5%, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình. Dự kiến, nhiều loại lãi suất khác cũng sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới.

Mặc dù Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay khoảng 5%, nhưng do tình hình kinh tế quý II không như kỳ vọng, nhiều tổ chức tài chính lớn như Goldman Sachs, Nomura, UBS và Bank of America đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống còn 4,6-4,8%.

Những số liệu kinh tế kém khả quan trong tháng 8 đã khiến chính quyền Bắc Kinh phải đối mặt với áp lực gia tăng trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ và kích thích thêm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trung Quốc trợ cấp tiền mặt hỗ trợ người yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO