Nguy cơ âm thầm của đái tháo đường: Tầm soát sớm để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm

Minh Minh |10:36 27/09/2024

(NADS) - Đái tháo đường type 2 đang trở thành một mối đe dọa sức khỏe lớn với người dân, khi số ca mắc ngày càng gia tăng, và người bệnh có dấu hiệu chủ quan trước những biến chứng nguy hiểm khôn lường của nó.

Theo bác sĩ Phạm Quang Huy từ Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh này phát triển âm thầm trong nhiều năm và thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng như mù lòa, suy thận, tai biến mạch máu não, hoặc nhồi máu cơ tim. Vì vậy, việc tầm soát sớm là cần thiết để ngăn ngừa những rủi ro này.

1-jpeg-1727236213-4445-1727236328.jpg
Bác sĩ chăm sóc bàn chân cho bệnh nhân đái tháo đường. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đặc biệt, những người có nguy cơ cao như thừa cân béo phì, ít vận động thể lực, có tiền sử gia đình mắc bệnh, hoặc từng bị đái tháo đường thai kỳ, nên tiến hành tầm soát định kỳ. Các nghiên cứu cho thấy chỉ số BMI từ 23 kg/m² trở lên và sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hoặc hội chứng buồng trứng đa nang là những chỉ dấu quan trọng cho thấy cần xét nghiệm đường huyết sớm. Phụ nữ từng mắc đái tháo đường thai kỳ cũng được khuyến cáo kiểm tra ít nhất ba năm một lần để theo dõi và ngăn ngừa sự tái phát.

Đối với căn bệnh này, Bộ Y tế đã khuyến nghị tất cả người trưởng thành, ngay cả khi không có triệu chứng, nên đi khám định kỳ để phát hiện sớm tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường. Nếu kết quả xét nghiệm ban đầu bình thường, việc kiểm tra lại sau mỗi 1-3 năm là cần thiết, trong khi những người có nhiều yếu tố nguy cơ hoặc tiền đái tháo đường nên làm xét nghiệm hàng năm.

Tại Việt Nam, một cuộc điều tra năm 2015 của Bộ Y tế cho thấy có hơn 5 triệu người mắc đái tháo đường, và đáng lo ngại là hơn 64% trong số đó chưa được chẩn đoán, khiến họ đối mặt với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn làm tăng gánh nặng chi phí điều trị và phúc lợi xã hội.

Ngành y tế đã nhiều lần nhấn mạnh trên các kênh truyền thông, các diễn đàn sức khỏe: Phát hiện bệnh đái tháo đường sớm sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng nề và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nên, kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt với những người có nguy cơ cao, là bước đi cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nguy cơ âm thầm của đái tháo đường: Tầm soát sớm để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO