Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam: Ghi nhận sự đồng thuận và xử lý những vướng mắc tại Quảng Bình

Hoàng An - Hoàng Anh|11:37 25/09/2024

(NADS) - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là công trình trọng điểm quốc gia, thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đường đi qua.

W_dji_0113-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình tại nút giao Phú Định do Tổng công ty 36 thi công. Ảnh chụp tháng 9/2024

Tại tỉnh Quảng Bình, công tác giải phóng mặt bằng đã được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy và chính quyền các cấp. Đáng ghi nhận là sự đồng thuận từ phía người dân trong vùng dự án, giúp quá trình triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra.

W_dji_0172-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình do Binh đoàn 12 thi công. Ảnh chụp tháng 9/2024

Sự đồng thuận của người dân góp phần cho thành công của dự án

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 126,43 km, đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã và thành phố với tổng cộng 35 xã, phường. Số lượng hộ gia đình bị ảnh hưởng lên đến khoảng 3.772 hộ, trong đó có 551 hộ thuộc diện tái định cư. Để có được sự đồng thuận và chia sẻ từ người dân, các cơ quan ban ngành đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân nhận thức rõ về tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển chung của tỉnh và cả nước. Trong đó, 5 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, giao 100% diện tích đất sạch cho Ban quản lý dự án. Con số này tương đương 99,85% diện tích toàn dự án đã được giải phóng mặt bằng, là một thành quả đáng khích lệ và thể hiện rõ tinh thần đồng lòng của người dân Quảng Bình trong việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Những cá nhân, hộ gia đình đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà để phục vụ dự án là những người đóng góp to lớn vào sự phát triển của quê hương. Họ không chỉ thể hiện sự hiểu biết, trách nhiệm với đất nước mà còn là tấm gương sáng về tinh thần chấp hành chính sách pháp luật, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Sự hy sinh, đóng góp của họ cần được ghi nhận và biểu dương một cách xứng đáng.

W_dji_0160-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua xã Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Công ty Cenco 4 thi công. Ảnh chụp tháng 9/2024

Những vướng mắc cần giải quyết triệt để

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc nhỏ tại huyện Lệ Thủy, nơi chỉ còn 195m đất (chiếm 0,15%) chưa được giải phóng do một số hộ dân chưa đồng tình với phương án tái định cư hoặc không nhận tiền bồi thường. Điều này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án. Mặc dù các cấp chính quyền đã thực hiện đầy đủ các chính sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, xây dựng các khu tái định cư đồng bộ và hiện đại theo đúng chủ trương của Đảng, nhưng vẫn còn một số cá nhân vì những lý do riêng, chưa đồng thuận. Việc này không chỉ gây khó khăn cho công tác triển khai mà còn làm cản trở lợi ích chung của cả xã hội. Hội đồng giải phóng mặt bằng tỉnh Quảng Bình đã và đang tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giải quyết vướng mắc với tinh thần đối thoại và giải thích để người dân hiểu rõ hơn về chính sách và ý nghĩa của dự án. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình chây ì, không hợp tác và đi ngược lại lợi ích chung của toàn xã hội, các biện pháp mạnh tay, kiên quyết cũng cần được áp dụng để đảm bảo tiến độ thi công. Những cá nhân này cần nhận thức rằng, sự chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng không chỉ gây thiệt hại cho dự án mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của cả cộng đồng địa phương thỉnh Quảng Bình.

W_dji_0150-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh chụp 9.2024

Chủ trương đồng bộ, quyết liệt để đảm bảo tiến độ dự án

Trước tình hình thực tế, cấp ủy và chính quyền tỉnh Quảng Bình đã khẳng định quyết tâm đảm bảo tiến độ đề ra cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Với sự nỗ lực không ngừng, các ban ngành chức năng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết các vướng mắc theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, các chính sách về đền bù, tái định cư đã được triển khai đồng bộ, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tỉnh Quảng Bình cũng đã đầu tư vào việc xây dựng các khu tái định cư mới với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế lâu dài cho người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục được đẩy mạnh. Các hình thức truyền thông trực tiếp, gặp gỡ, thảo luận với người dân được tổ chức thường xuyên để giúp họ hiểu rõ về tầm quan trọng của dự án cũng như các lợi ích kinh tế - xã hội mà nó mang lại trong tương lai.

W_dji_0115-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Cần sự đồng lòng vì lợi ích chung

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một công trình trọng điểm quốc gia, mang tính chiến lược không chỉ đối với Quảng Bình mà còn đối với cả nước. Thành công của dự án phụ thuộc rất nhiều vào sự đồng thuận và hợp tác của người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Những cá nhân đã đồng lòng, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích chung xứng đáng được biểu dương và ghi nhận. Ngược lại, những cá nhân còn cố tình gây cản trở cần nhanh chóng nhận thức rõ trách nhiệm của mình để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án. Quá trình giải phóng mặt bằng tại Quảng Bình dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng vẫn còn những vướng mắc cần được giải quyết triệt để. Chúng ta tin tưởng rằng với sự quyết tâm của chính quyền và sự chung tay của người dân, dự án sẽ sớm hoàn thành đúng tiến độ, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả xã hội và đất nước.

W_dsc_8394-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
W_dji_0140-copy.jpg
Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam: Ghi nhận sự đồng thuận và xử lý những vướng mắc tại Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO