Kỳ tích hồi sinh nhờ ghép phổi từ người hiến tạng chết não

Hy Đàm |16:22 23/09/2024

(NADS) - Ngày 23/9, Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức chương trình đặc biệt mang tên "Những lá phổi hồi sinh", vinh danh những bệnh nhân đã vượt qua cửa tử nhờ ghép phổi. Trong số đó, câu chuyện của chị Trịnh Thị Hiền, 39 tuổi, quê Nghệ An, là một minh chứng cho sức mạnh của y học và lòng nhân ái.

Chị Hiền mắc một căn bệnh phổi hiếm gặp có tên Lymphangioleiomatomatosis (LAM), một căn bệnh khiến các tế bào cơ trơn phát triển bất thường quanh phổi, mạch máu và màng phổi, gây ra khó thở và đau ngực. Dù được phát hiện và điều trị sớm, bệnh tình của chị diễn biến ngày càng phức tạp. Cuộc sống của chị trở nên mong manh, khi chỉ còn hai lựa chọn: vá phổi tạm thời hoặc ghép phổi – một phương pháp hiếm hoi và đầy rủi ro khi cả nước chỉ mới thực hiện thành công khoảng 10 ca ghép phổi.

May mắn đến vào đầu tháng 4 khi Bệnh viện Phổi Trung ương thông báo có phổi hiến từ người chết não ở Bệnh viện Việt Đức. Chị Hiền đã trải qua ca ghép đầy thử thách. TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, chia sẻ đây là một ca phức tạp bởi bệnh nhân có nhiều bệnh nền và cấu trúc giải phẫu khó. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ, lá phổi mới của chị đã dần hoạt động bình thường. Sau 5 tháng điều trị, chị Hiền đã hồi phục và sẽ sớm được xuất viện.

2e0dec09-badf-4cb5-867a-aa35d5-9056-1753-1727078811.jpg
Các bác sĩ ghép phổi cho bệnh nhân Hiền. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Toại, 58 tuổi, người đã được ghép phổi từ năm 2020, chia sẻ niềm vui khi cuộc sống của ông như bước sang một trang mới. Từ một người phải nhờ người khác dìu mỗi khi bước đi, ông Toại giờ đây có thể tự tập thể dục, đi cầu thang hàng giờ mà không mệt mỏi. “Nhờ có lá phổi mới, tôi đã được sống để chứng kiến con trai mình lập gia đình – một niềm vui không gì sánh được”, ông xúc động chia sẻ.

Câu chuyện của cô gái trẻ Phạm Anh Thư, 21 tuổi, cũng để lại nhiều cảm xúc. Vào ngày 30 Tết năm nay, Thư được ghép phổi khi sự sống của cô chỉ còn được tính bằng ngày. Giờ đây, cô đã tăng 7 kg, sức khỏe hồi phục và tiếp tục theo đuổi con đường đại học. "Gia đình em đã nghĩ Tết vừa qua là Tết cuối cùng em được đón, nhưng nhờ hai lá phổi mới, em được tiếp tục sống và thực hiện ước mơ của mình", Thư nói trong niềm xúc động.

Ghép phổi là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất trong lĩnh vực ghép tạng, đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia hàng đầu. Đến nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã thành công trong ba ca ghép phổi, với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Đại học California, San Francisco (UCSF) và các chuyên gia tim mạch trong nước. Việt Nam hiện có khoảng 1.000 bệnh nhân cần ghép phổi, nhưng nguồn tạng hiến vẫn còn rất hạn chế.

3-1727075368-1786-1727075687.jpg
Ba bệnh nhân được ghép phổi (từ phải sang lần lượt là bệnh nhân Hiền, Anh Thư, Xuân Toại) hội ngộ ngày 23/9. Ảnh: Quỳnh Hương

TS Lượng khẳng định: "Chúng ta mới chỉ bắt đầu với những ca ghép đầu tiên, nhưng tương lai chắc chắn sẽ có nhiều người bệnh được cứu sống nhờ ghép phổi. Đây là sứ mệnh cao cả mà y học và những người hiến tạng mang lại."


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Kỳ tích hồi sinh nhờ ghép phổi từ người hiến tạng chết não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO