“Xứ Trầm vào xuân” - Dạt dào cảm xúc

Lê Đức Dương|13:49 01/09/2023

(NADS) - Đây là cuốn sách ảnh hiếm của giới nhiếp ảnh Khánh Hòa, có giá trị như một sản phẩm tinh thần của giới nghệ thuật chào mừng “370 năm - xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa”.

ho-trung-lam_bia.jpg
Bìa sách ảnh "Xứ Trầm vào xuân" của NSNA Hồ Trung Lâm - NXB Hội Nhà văn 2023

Dù chưa đến mùa xuân, nhưng cầm trên tay cuốn sách ảnh xinh xắn “Xứ Trầm vào xuân” của thầy giáo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Trung Lâm ai cũng cảm nhận sự rạo rực, lấp lánh, long lanh của mùa xuân đất trời và lòng người qua từng bức ảnh mà người nghệ sĩ đã đem lại. Đây là cuốn sách ảnh hiếm của giới nhiếp ảnh Khánh Hòa, có giá trị như một sản phẩm tinh thần của giới nghệ thuật chào mừng “370 năm - xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa”.

ho-trung-lam_chao-xuan-quy-mao-1.jpg
Tác phẩm: Chào xuân Quý Mão 2023 - Tác giả: Hồ Trung Lâm

Với công chúng và giới nhiếp ảnh Khánh Hòa và cả nước cái tên Hồ Trung Lâm không xa lạ gì. Bởi những bức ảnh của anh mang hơi thở, nhịp sống và sắc màu của con người, cảnh sắc, cuộc sống miền đất Khánh Hòa, miền Trung - Tây Nguyên và cả nước do anh sáng tác đã đến các cuộc triển lãm, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Anh là một trong những sứ giả ảnh của Nha Trang Khánh Hòa đến với thế giới nhiếp ảnh.

ho-trung-lam_duong-co-.jpg
Tác phẩm: Đường cờ - Tác giả: Hồ Trung Lâm

Trở lại với cuốn sách ảnh, thực tế là cuốn Album ảnh về cuộc sống con người Khánh Hòan trong nhiều năm tháng trở lại đây dưới góc nhìn của người nghệ sĩ. Chúng ta sẽ gặp lại Nha Trang rực rỡ những đêm hội pháo hoa, cảnh đua thuyền hoa trên sông Dinh, làng quê Diên Khánh hoa mai nở, thành phố mới Cam Ranh rực cờ hoa ngày tết... hay những nụ cười, ánh mắt, bầu trời, màu biển... đầy xao xuyến sắc màu quê hương mới sự giản dị nhưng tươi tắn tràn đầy sức sống.

ho-trung-lam_mua-xuan-khanh-hoa-ho-trung-lam.jpg
Tác phẩm: Mùa xuân Khánh Hòa - Tác giả: Hồ Trung Lâm

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Trung Lâm là một trong những tay máy hiếm hoi ở Nha Trang có khả năng làm chủ: Bầu trời và mặt đất! Vì thế ảnh của anh đa dạng, phong phú vừa có độ nhạy khoảnh khắc của ảnh báo chí - điều mà nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật ít có. Do vậy ảnh của Hồ Trung Lâm làm cho người xem thấy lạc quan yêu đời hơn, tươi tắn hơn. Bên cạnh đó với lợi thế không gian và chiều cao của góc ảnh máy bay Hồ Trung Lâm làm chủ những bức ảnh phong cảnh có độ rộng và chiều sâu để thỏa mãn được góc nhìn và ước vọng của con người. Bạn yêu ảnh sẽ gặp toàn cảnh Nha Trang rộng lớn rực rỡ sắc màu của đô thị hiện đại và nên thơ của thành phố bên đại dương. Chúng ta sẽ gặp dòng sông hiền hòa uốn lượn quanh thành phố hay những cánh đồng no ấm cảnh làng quê ngoại ô.

ho-trung-lam_cho-chuoi-ngay-cuoi-nam.jpg
Tác phẩm: Chợ chuối ngày cuối năm - Tác giả: Hồ Trung Lâm

Với chủ đề về xuân nên ống kính của người nghệ sĩ thực sự làm cho bạn đọc xem ảnh những trạng thái xao xuyến khi gặp mái nhà xưa ấm áp hương tết ở Diên Khánh, ngoại ô Nha Trang. Thật ngỡ ngàng vì có bức ảnh đem lại một miền xuân xưa tưởng đã mất nay trở lại. Góc nhìn tinh tế, nhạy cảm và đậm hương vị dân tộc đã làm cho Hồ Trung Lâm thành công với các sản phẩm của mình ở các cuộc triển lãm lớn trong nước và quốc tế.

ho-trung-lam_ngay-tet-que-o-dien-khanh-ho-trung-lam.jpg
Tác phẩm: Tết sum vầy - Tác giả: Hồ Trung Lâm

Một cuốn sách ảnh với gần trăm tấm hình đa dạng đã mở ra một không gian nhận thức về miền đất con người: Nha Trang Khánh Hòa. Hồ Trung Lâm - người thầy giáo chụp ảnh cần cù như con ong đi mải miết những góc phố, hàng cây hay bầu trời cao rộng của xứ sở mà mình sống và làm việc như lời tự bạch chân thành của mình: “Không sinh ra ở xứ Trầm Hương nhưng tôi đã trưởng thành và và gắn bó với mảnh đất này gần 30 năm. Bấy nhiêu thời gian đủ để tôi cảm nhận được tình đất tình người nơi đây”. Cuốn sách ảnh - đứa con đầu đời của anh góp nhặt sau bao ngày tháng lao động nghệ thuật nghiêm túc thực sự là “Lộc biếc” dâng cho mùa xuân đất trời - con người quê hương.

ho-trung-lam_thuyen-hoa-tren-song-dinh82-.jpg
Tác phẩm: Thuyền hoa trên sông Dinh - Tác giả: Hồ Trung Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
“Xứ Trầm vào xuân” - Dạt dào cảm xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO