Sức sống mới của Nhiếp ảnh Thủ đô

11:27 19/02/2021

NAĐSO - Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội năm 2010 đã mở ra một chương mới cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội về mọi mặt, trong đó có văn học nghệ thuật. Đây là cơ hội cho Nhiếp ảnh Thủ đô và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội (Hội NANTHN) phát triển mạnh mẽ.

 

Hào khí 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã tỏa sáng trong suốt chiều dài 10 năm qua từ 2010 cho đến nay, mang đến sự phát triển vượt bậc cho văn học nghệ thuật Thủ đô cả về lượng và chất. Đưa tới những thành tựu to lớn cùng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật nổi trội được vinh danh.

Đại hội toàn thể lần thứ 5 Hội NANTHN, năm 2010 đã bầu ra một Ban Chấp hành (BCH) mới, năng động, nhiệt tình với nhiều đổi mới. Ngay sau Đại hội, BCH mới đã lập tức bắt tay triển khai các hoạt động mang tính đột phá. Xây dựng các nội dung, chương trình hoạt động của từng giai đoạn và cả nhiệm kỳ có tính lâu dài.

Nội dung xuyên suốt trong quá trình hoạt động là làm sao để các hội viên có tác phẩm ảnh tốt, bởi đây mới chính là sản phẩm do nhà nhiếp ảnh tạo ra, cũng như các sản phẩm khác của văn học nghệ thuật. Chính vì thế các cuộc thi và triển lãm ảnh là nơi để các nhà nhiếp ảnh giới thiệu sản phẩm của mình. Xin điểm vài nét mang tính đột phá trong 10 năm qua:

Về tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh: Nhiệm kỳ trước đây 5 năm chỉ tổ chức được 2 đến 3 cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, thì năm 2011 Hội NANTHN đã tổ chức được 3 cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật. Đặc biệt các Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội và Liên hoan ảnh 3 thành phố kết nghĩa Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh được khởi sắc. Hai liên hoan này cùng với Triển lãm ảnh nhân dịp Ngày giải phóng Thủ đô 10/10 đã trở thành các cuộc triển lãm thường niên hàng năm.

Bắt nguồn từ đó, đến nay trung bình mỗi năm Hội NANTHN tổ chức 4 cuộc thi và triển lãm ảnh lớn nhỏ, bao gồm triển lãm riêng và triển lãm ảnh phối hợp với các ngành  các đoàn thể ở Hà Nội. 10 năm qua Hội NANTHN đã tổ chức hơn 40 cuộc triển lãm ảnh lớn nhỏ.

Sự bùng nổ về số lượng cũng dẫn tới sự phát triển về chất của các cuộc thi và triển lãm ảnh. Đề tài các cuộc thi phong phú hơn. Tuy vẫn gắn với Thủ đô, nhưng các đề tài đi sâu khai thác nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Tạo nên sự khám phá mới, cách thể hiện mới. Các đề tài như “Hà Nội đổi mới và phát triển”, “Vẻ đẹp người Hà Nội” hay “Áo dài trong đời sống Văn hóa Việt”, rồi “Phố phường Hà Nội” đã làm cho không gian sáng tác ảnh được mở rộng, phong phú hơn. Từ ảnh đời thường, ảnh chân dung, ảnh trẻ em, ảnh kiến trúc, ảnh phong cảnh Hà Nội, cho đến nay các thể loại ảnh nghệ thuật khác như ảnh ý niệm đã được anh chị em Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hà Nội khai thác và thực hiện.

Hào khí Thăng Long – Hà Nội đã lan tỏa trong cuộc sống nhiếp ảnh Thủ đô. Mỗi một cuộc triển lãm ảnh là một dấu ấn thời đại, đánh dấu một giai đoạn phát triển của Hà Nội. Nếu triển lãm “Hà Nội đổi mới và phát triển” cho chúng ta thấy nét mới ở Thủ đô qua các ống kính, thì “Phố phường Hà Nội” đã ghi nhận những khoảnh khắc đời thường trong cuộc sống của người Hà Nội văn minh và thanh lịch. Tiếp đến “Cuộc sống ngoại thành” là một cuộc thi và triển lãm phản ánh sâu sắc sự hội nhập sau 10 năm của Hà Nội.

Một đề tài tưởng khô khan khó chụp và thể hiện nội dung như đề tài về Công an. Nhưng chính đề tài này đã làm nên 4 cuộc triển lãm lớn trong nhiều năm liên tiếp. Công an Hà Nội đã phối hợp cùng với Hội NANTHN tổ chức 4 cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Công an Hà Nội vì Nhân dân phục vụ, vì Thủ đô bình yên”. Các nhà tổ chức đã đi đúng hướng khi quyết tâm triển khai đề tài này trong nhiều năm. Chưa bao giờ giới nhiếp ảnh Thủ đô lại có điều kiện tiếp cận với các cán bộ, chiến sĩ Công an một cách thân cận như các chuyến đi thực tế đến các đơn vị Công an ở Hà Nội. Người xem cũng thấy những cái nhìn mới về người công an. Họ đúng là những con người vì nhân dân phục vụ, vì Thủ đô bình yên.

Năm 2018, “Những bức ảnh đi cùng năm tháng” là triển lãm ảnh của 22 Nghệ sĩ Nhiếp ảnh lão thành, hội viên Hội NANTHN, nhiều người trong đó là hội viên sáng lập Hội. Họ cũng là những người được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Giải thưởng Nhà nước, Huân chương Lao động, cùng nhiều Giải thưởng lớn khác về nhiếp ảnh. Cuộc triển lãm đã gây tiếng vang lớn trong công chúng.

Về số lượng và chất lượng hội viên: Phong trào nhiếp ảnh Thủ đô đã khởi sắc trong 10 năm qua dẫn tới một trong những sự phát triển khác là số lượng hội viên Hội NANTHN từ 172 người năm 2010 đến nay là 408 người. Số lượng Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh được Hội bảo trợ tăng từ 03 CLB năm 2010 đến nay là 19 CLB. Nhiều cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật do các CLB nhiếp ảnh nói trên tổ chức hàng năm đều được sự giúp đỡ và bảo trợ của Hội. Các CLB Nhiếp ảnh như: CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi, CLB Nhiếp ảnh Đông Anh, CLB Nhiếp ảnh Thăng Long, CLB nhiếp ảnh Tràng An, CLB nhiếp ảnh Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, CLB nhiếp ảnh Nguyễn Đình Khánh... đã góp phần cho phong trào nhiếp ảnh Thủ đô thêm diện mạo mới.


Nhìn lại một chặng đường 10 năm sau Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội chúng ta có quyền tự hào về những bước phát triển của Nhiếp ảnh Thủ đô. Đó là nhờ sự nỗ lực của mỗi thành viên CLB chúng ta. Tình yêu nhiếp ảnh của công chúng Thủ đô và những thành tựu đạt được này chính là nhờ Hào khí Thăng Long, nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Thành ủy, UBND và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.


Tác phẩm: NEU - Trường đại học hiện đại nhất Việt Nam
Tác giả: Trương Bích Liên


Tác phẩm: Ngày độc lập
Tác giả: Nguyễn Tùng Việt


Tác phẩm: Hạnh phúc đơn sơ 

Tác giả: Vũ Diệu Hoa


Tác phẩm: Bông hồng thép

Tác giả: Vương Bích Hoà

Tác phẩm: Ngày hội đền Sóc Sơn

Tác giả: Bùi Thái Hải

Tác phẩm: Vật cầu gỗ
Tác giả: Thanh Hà

Tác phẩm: Nhật Tân cửa ngõ Thủ đô
Tác giả: Hoàng Hiếu


Tác phẩm: Suy ngẫm

Tác giả: Đặng Thuý Hạnh

NSNA Đặng Đình An
(Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội)


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Sức sống mới của Nhiếp ảnh Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO