Tỷ lệ tử vong cực kỳ cao virus Marburg đe dọa Rwanda

PV|13:36 06/10/2024

(NADS) - Tình hình dịch bệnh nguy hiểm bùng phát tại Rwanda lần đầu tiên trong lịch sử đang gây lo ngại với tỷ lệ tử vong đáng báo động. Được biết đến với tên gọi virus Marburg, căn bệnh này đã khiến các cơ quan y tế khắp thế giới phải nhanh chóng vào cuộc. Cùng họ với Ebola, Marburg gây ra các cơn xuất huyết chết người nhưng chưa có bất kỳ phương pháp điều trị hay vắc-xin nào, dẫn đến tỷ lệ tử vong lên tới 88%.

Bộ Y tế Rwanda xác nhận rằng 26 trường hợp đã được ghi nhận, trong đó 8 người không may tử vong, và 18 bệnh nhân còn lại đang tiếp tục “chiến đấu” với căn bệnh. Đối mặt với sự đe dọa từ loại virus nguy hiểm này, không chỉ chính phủ mà cả các tổ chức quốc tế đã vào cuộc nghiên cứu mạnh mẽ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triển khai đội ngũ gồm bảy chuyên gia về bệnh xuất huyết tới hỗ trợ Rwanda, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng gửi thêm chuyên gia để trợ giúp việc truy vết tiếp xúc và xét nghiệm.

screenshot-2024-10-04-162549.png
WHO tuyên bố, Guinea Xích đạo xác nhận ổ dịch bệnh do virus Marburg đầu tiên. Đã có 9 trường hợp tử vong và 16 ca nghi nhiễm liên quan đến ổ dịch này.

Khác với các quốc gia cận Sahara khác, Rwanda tự hào có hệ thống y tế công cộng vững chắc, điều này đã giúp quốc gia nhỏ bé này nhận được sự đánh giá cao từ WHO. Bà Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực Châu Phi của WHO, khẳng định: "ới hệ thống ứng phó khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vốn đã mạnh mẽ của đất nước, WHO đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng quốc gia để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết nhằm tăng cường hơn nữa các nỗ lực đang diễn ra"

screenshot-2024-10-04-163224.png
Matshidiso Moeti, giám đốc khu vực Châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới. (Denis Balibouse/Reuters/File).

Người dân Rwanda hiện vẫn tiếp tục cuộc sống thường ngày, trong khi chính phủ kiên quyết thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh dịch. Dịch bệnh đã lây lan qua 7 trong số 30 quận, hơn 100 người tiếp xúc với bệnh nhân đang được giám sát chặt chẽ, phần lớn trong số đó là các nhân viên y tế.

Virus Marburg, truyền qua loài dơi ăn quả, lây lan khi tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh hoặc qua đồ vật nhiễm bệnh. Các triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện sau ba tuần tiếp xúc, bắt đầu bằng phát ban, sốt, sau đó là các cơn đau đầu dữ dội, nôn mửa và đau cơ. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị xuất huyết từ mắt, nướu và nội tạng, dẫn đến tử vong vì mất máu nghiêm trọng.

screenshot-2024-10-04-162749.png
Virus Marburg tồn tại trong một số loài dơi ở châu Phi.

Trong khi các nhà khoa học tiếp tục nỗ lực phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị, hiện tại phương pháp duy nhất để cứu chữa vẫn là chăm sóc hỗ trợ, nghỉ ngơi và truyền dịch. Virus Marburg đang là một thách thức khủng khiếp, đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm không ngừng nghỉ của cộng đồng y tế quốc tế.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tỷ lệ tử vong cực kỳ cao virus Marburg đe dọa Rwanda
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO