Nữ phù thủy của loạt phim Harry Potter Maggie Smith đã ra đi thanh thản

D.Hy|18:51 01/10/2024

(NADS) - Thế giới vừa phải chia tay mãi mãi Maggie Smith – người nữ diễn viên huyền thoại từng để lại dấu ấn đậm nét qua vai Giáo sư Minerva McGonagall trong loạt phim Harry Potter. Theo thông báo từ hai con của bà, Chris Larkin và Toby Stephens, mẹ của họ đã "ra đi thanh thản tại bệnh viện vào sáng sớm hôm ấy".

Sự ra đi của Maggie Smith không chỉ là một mất mát lớn cho điện ảnh thế giới mà còn để lại khoảng trống trong lòng hàng triệu khán giả. Đã chín năm từ khi bà ngừng hoạt động nghệ thuật, nhưng tên tuổi của Maggie Smith vẫn chưa hề phai nhạt. Bà là biểu tượng của sự cống hiến không mệt mỏi và tài năng xuất chúng – một nghệ sĩ mà mỗi vai diễn như mang trong mình phép màu, biến hóa nhân vật trở nên sống động đến khó quên.

Khi nhớ đến bà, công chúng không thể không nhắc đến Minerva McGonagall, vị giáo sư phù thủy cương nghị, nhưng đầy lòng nhân hậu trong Harry Potter. Vai diễn này đã làm sống dậy hình ảnh một người thầy khắc nghiệt nhưng luôn bảo vệ học trò của mình bằng cả trái tim. Nhưng dù vai McGonagall đã gắn chặt với tên tuổi của bà, Maggie Smith còn là một người nghệ sĩ vượt ra khỏi khuôn khổ của thể loại, thể hiện tài năng trong những vai diễn phức tạp hơn nhiều.

harry-potter-maggie-smith-7499-1727446528.png
Maggie Smith trong vai Giáo sư McGonagall, phim "Harry Potter". Ảnh: Warner Bros

Sinh năm 1934 tại Oxford, Anh, Maggie Smith khởi nghiệp ở Nhà hát Playhouse khi còn là một cô gái trẻ đầy đam mê. Bà nhanh chóng tạo dựng tên tuổi trên sân khấu kịch với sự duyên dáng, hóm hỉnh. Tuy nhiên, đối với một nghệ sĩ thực thụ, việc bị đóng khung trong các vai hài không phải là điều dễ chịu. “Tôi nghĩ mình đã bị mắc kẹt trong cái khung hài kịch,” bà từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2004. “Nếu diễn hài, bạn sẽ không được coi trọng. Hài kịch chẳng bao giờ được xem là nghệ thuật chân chính.”

Từ những năm tháng đầu sự nghiệp, Maggie Smith đã chiến đấu để thoát ra khỏi sự định hình của khán giả, hướng tới những vai diễn có chiều sâu nội tâm. Năm 1958, bà gây ấn tượng với vai diễn trong phim Nowhere to Go, được đề cử Bafta cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Đỉnh cao sự nghiệp điện ảnh của bà đến vào năm 1970 với giải Oscar Nữ chính xuất sắc qua vai diễn giáo viên khắc nghiệt Jean Brodie trong The Prime of Miss Jean Brodie. Sau đó, bà tiếp tục chinh phục khán giả với Judith Hearne trong The Lonely Passion of Judith Hearne, một vai diễn đầy cảm xúc và nỗi đau.

screenshot-2024-10-01-141946.png
Ngôi sao sân khấu, điện ảnh và truyền hình này là một trong số ít nghệ sĩ đoạt được giải thưởng "Triple Crown" về diễn xuất

Không chỉ thành công trên màn ảnh, Maggie Smith còn làm say lòng khán giả sân khấu với những vai diễn mang sức nặng. Đặc biệt, vai Hedda Gabler - một người phụ nữ bị đè nén bởi xã hội nam quyền - đã giúp bà chinh phục giới phê bình và khán giả. Bà không chỉ là một diễn viên, mà còn là một nghệ sĩ mang tâm hồn sâu sắc, không ngừng tìm kiếm sự đa dạng và phức tạp trong từng nhân vật mình thủ vai.

Điều khiến Maggie Smith khác biệt không chỉ nằm ở khả năng hóa thân tài tình mà còn ở sự kiên định theo đuổi những vai diễn mang chiều sâu. Bà không ngần ngại đối diện với sự thử thách, dù là trong những năm tháng cuối đời. Vai diễn Bá tước Grantham trong Downton Abbey là minh chứng cho niềm đam mê mãnh liệt của bà dành cho nghệ thuật dù tuổi tác đã cao. Đó là điều mà chỉ những diễn viên thực thụ, với trái tim yêu nghề, mới có thể làm được.

Maggie Smith chính là sự kiên định không bao giờ khuất phục trước khó khăn. Dù đối mặt với căn bệnh ung thư, bà vẫn tiếp tục diễn xuất, không để bản thân bị ngăn cản bởi những yếu tố ngoài nghề. Bà luôn chọn cho mình những nhân vật mà qua đó, bà có thể chạm đến trái tim khán giả bằng cách thổi vào đó cảm xúc chân thật nhất. Trong cái lặng lẽ của Maggie Smith, người ta thấy một nghệ sĩ luôn khao khát vượt qua mọi khuôn mẫu, không chỉ để khẳng định bản thân, mà còn để làm giàu thêm cho nghệ thuật.

Khi Maggie Smith đã an nghỉ, những vai diễn của bà vẫn sẽ sống mãi, như một minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật không bao giờ tàn lụi. Bà không chỉ là một diễn viên xuất sắc, mà còn là một biểu tượng của lòng yêu nghề, của sự vươn lên từ những giới hạn để chinh phục trái tim khán giả. Đối với người hâm mộ, Maggie Smith sẽ luôn là "phù thủy" với phép màu không bao giờ phai.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nữ phù thủy của loạt phim Harry Potter Maggie Smith đã ra đi thanh thản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO