Phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam

Nguyễn Khang|11:15 02/02/2024

(NADS) - Sáng ngày 02/02/2024, chào mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024), huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam, một số vấn đề về cuộc cách mạng lần thứ 4 trong giai đoạn hiện nay” do Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt.

W_ts-le-doan-hop-tai-buoi-noi-chuyen-chuyen-de-tai-dao-co-to_1.jpg
TS Lê Doãn Hợp tại buổi nói chuyện chuyên đề tại đảo Cô Tô

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô; Đồng chí Đặng Quang Ngạn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành huyện Cô Tô, lãnh đạo chủ chốt của huyện. Được truyền thanh đến các điểm cầu trong toàn huyện.

Tiến sĩ Lê Doãn hợp chia sẻ: ...Văn hoá trong Đảng chính là đạo đức, là tình người, tình đồng bào, đồng chí, tình cảm gia đình, anh em, bè bạn, quê hương, là những thứ không thể cân đong, đo đếm được. Có thể nói một người có đạo đức sẽ tỏa ra bên ngoài bằng văn hóa. Một người có văn hóa vì bên trong họ có đạo đức. Vì vậy, văn hóa là tinh hoa của đạo đức.

Đất nước bây giờ đã khác rất xa so với thời cha anh. Nhưng giá trị văn hoá vẫn không bao giờ thay đổi, vì thế, 3 việc lớn là văn hoá gia đình, văn hoá doanh nghiệp và văn hoá công sở, 3 vấn đề nữa là văn hóa, kinh tế và và môi trường.

Gia đình là tế bào của xã hội, là đơn vị kinh tế cơ sở, là đơn vị an ninh cơ sở, là đơn vị văn hoá cơ sở. Mọi sự tốt đẹp của quê hương, đất nước đều khởi nguồn từ gia đình và ngược lại, mọi điều không yên, không vui của quốc gia, dân tộc cũng bắt đầu từ gia đình. Trong tình hình và giai đoạn hiện nay đội ngũ cốt cán của huyện cần quan tâm về văn hóa đọc. Có 5 cách để đọc; Đọc báo để làm giàu - Đọc Tạp chí để làm nghề - Đọc sách để làm người – Đọc báo in để hiểu Đảng - Đọc báo mạng để hiểu lòng dân. Đọc là cách tốt nhất để tự cải tạo và tôn vinh mình, tôn vinh để cải tạo và cải tạo để tôn vinh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng: “Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có tốt thì xã hội mới tốt”. Bác Hồ hết sức coi trọng vấn đề giáo dục con người, mà trước hết phải là giáo dục từ trong gia đình. Vì vậy, trong Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần này cần bàn sâu về văn hoá gia đình, văn hoá doanh nghiệp, văn hóa công sở và đạo đức công vụ. Phải hiểu, văn hóa gia đình là nền tảng xã hội; Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng kinh tế của đất nước; Văn hóa công sở và đạo đức công vụ là nền tảng chính trị quốc gia. Khi cả 3 trụ cột văn hóa này được quan tâm thì văn hóa của dân tộc mình sẽ thăng hoa.

W_lanh-dao-huyen-co-to-tham-du-buoi-noi-chuyen-chuyen-de_1.jpg
Lãnh đạo huyện Cô Tô tham dự buổi nói chuyện chuyên đề
W_toan-canh-buoi-noi-chuyen-chuyen-de_1.jpg
Toàn cảnh buổi nói chuyện chuyên đề

Văn hoá ứng xử của công chức, viên chức ngày nay cũng như quan chức ngày xưa, chức thấp nhất ngày xưa là Lý trưởng. Trong xã hội phong kiến, ở bất cứ triều đại nào, ông cha ta đều rất quan tâm đến đội ngũ quan chức gần dân nhất, đó là “Lý trưởng”. Ở đâu Lý trưởng được lòng dân thì ở đó người dân yêu mến, kính trọng triều đình và ngược lại. Tôi muốn lấy ví dụ về vua Lê Thánh Tông (trị vì đất nước từ năm 1460 đến năm 1497) là một trong số những hoàng đế anh minh, được người dân quý trọng trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Lê Thánh Tông là vị hoàng đế anh minh nhất, ông lựa chọn đội ngũ quan chức cơ sở rất cẩn trọng, ngay từ cấp lý Trưởng, để làm lý Trưởng phải đủ 4 tiêu chuẩn là “Học lực sinh đồ” tức là phải là có kiến thức. “Gia tư hảo túc” tức là biết làm giàu, vì chỉ những người biết làm giàu cho gia đình thì mới biết làm giàu cho bà con, làng xóm và rộng hơn là xã hội. “Đức hạnh ôn hoà”, tiếp xúc với dân hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi phải ôn hoà, nhã nhặn. “Ngôn ngữ khả tín”, Người đứng đầu làng xã làm sao nói cái gì dân cũng tin. Những điều trong cuốn “Sửa đổi lối làm việc” vẫn còn nguyên giá trị, và ngày nay chúng ta đang cố gắng học tập những điều dạy bảo của Bác thông qua thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

W_cac-dai-bieu-tai-buoi-noi-chuyen_1.jpg
Các đại biểu tại buổi nói chuyện

Từ cách quản trị quốc gia của ông cha, từ những lời Bác dạy, Đảng đã nhận thấy và đang quyết tâm chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, công chức bằng Quy định 47-QĐ/TW (ngày 1/11/2011) cho toàn Đảng.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và trong tương lai Cách mạng 5.0 sẽ đến, không thể đứng bên lề cuộc cách mạng này. Hiện nay một số thanh niên sống không thực tế, sống không khát vọng, không biết đến ngày mai, sống thụ động, thậm chí là vi phạm pháp luật đến mức phải rơi vào đường lao lý, nhiều người quy kết do Internet, mạng xã hội, do sự phát triển của công nghệ - thông tin, theo tôi những quy kết này là thiếu thuyết phục vì những người này chỉ là số ít so với số đông còn lại đang và sẽ dựa vào nền tảng công nghệ - thông tin, Internet để học học tập, thu nạp thông tin, kiến thức, học điều hay, lẽ phải, học làm giàu, chia sẻ khó khăn với đồng bào, gắn kết yêu thương, trau dồi văn hoá, tri thức trong nước và quốc tế. Mạng xã hội là tiếng nói ngoài đời được đưa và viết thể hiện trong từng con người, gạn đục khơi trong, mạng là xã hội ảo nhưng lại là sự thật của xã hội.

Trước đó nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024) Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân các dân tộc, các đơn vị LLVT trên địa bàn huyện đã tham gia Lễ thượng cờ, dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu “Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu tượng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô”.

W_huyen-uy-ubnd-hdnd-ubmttq-cac-tan-lop-nhan-dan-dang-hoa-dang-huong-tai-tuong-dai-chu-tich-ho-chi-minh-tren-dao-co-to_1.jpg
Huyện ủy, UBND, HĐND, UBMTTQ, các tầng lớp Nhân dân dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô
W_dong-chi-le-doan-hop-dang-huong-tai-khu-di-tich-dac-biet-chu-tich-ho-chi-minh-tren-dao-co-to_1.jpg
Đồng chí Lê Doãn Hợp dâng hương tại Khu di tích đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO