Kỷ niệm 199 năm ngày sinh của ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam

Song Ngọc |11:38 16/05/2024

(NADS) - Đặng Huy Trứ, một nhà cải cách và trí thức thời Nguyễn, là ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam khi ông đưa kỹ thuật nhiếp ảnh về nước và mở hiệu ảnh đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1869.

Ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam là Đặng Huy Trứ, một nhân vật nổi bật trong lịch sử văn hóa và kỹ thuật Việt Nam. Sinh ngày 16 tháng 5 năm 1825 tại làng Thanh Lương, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đặng Huy Trứ không chỉ là một nhà thơ, nhà văn, mà còn là một nhà quân sự và nhà cải cách có tầm nhìn xa. Ông nổi tiếng với những đóng góp đa dạng cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ nhà Nguyễn.

d_2082423953-ong-to-nghe-nhiep-anh-viet-nam-la-ai.jpg
Ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam là Đặng Huy Trứ

Đặng Huy Trứ xuất thân trong một gia đình có truyền thống học vấn cao. Ông thi đỗ Cử nhân vào năm 1843 và sau đó làm quan trong triều đình nhà Nguyễn. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng và có cơ hội đi công vụ đến nhiều nơi. Chính trong một chuyến công vụ đến Hồng Kông vào năm 1869, ông đã học và tiếp thu kỹ thuật nhiếp ảnh, một kỹ thuật mới mẻ và hiện đại thời bấy giờ.

m_20220711_danghuytru2.jpg

Sau khi trở về Việt Nam, Đặng Huy Trứ đã mở hiệu ảnh đầu tiên tại Hà Nội, mang tên "Cảm Hiếu Đường". Đây được coi là cơ sở nhiếp ảnh đầu tiên ở Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của nghề nhiếp ảnh trong nước. Từ đó, nhiếp ảnh dần trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, góp phần không nhỏ vào việc lưu giữ và truyền tải những khoảnh khắc, sự kiện lịch sử, và các khía cạnh của đời sống xã hội.

Đặng Huy Trứ không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu nhiếp ảnh, mà còn tham gia vào nhiều hoạt động cải cách xã hội và kinh tế. Ông là một trong những người đầu tiên đề xuất việc mở mang ngành nghề, khuyến khích việc học hỏi các kỹ thuật và kiến thức từ phương Tây để phát triển đất nước. Những cải cách của ông, dù không phải lúc nào cũng được triều đình và xã hội đương thời đón nhận một cách dễ dàng, đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lịch sử.

ongtonhiepanh1531.jpg
Mọi người thành kính dâng hương tri ân ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

Ngoài nhiếp ảnh, Đặng Huy Trứ còn là một nhà văn, nhà thơ có nhiều tác phẩm giá trị. Những tác phẩm của ông thể hiện rõ tinh thần yêu nước, lòng trung thành với dân tộc, và khát vọng cải cách xã hội. Ông đã viết nhiều bài thơ, văn xuôi với nội dung phong phú, sâu sắc, góp phần làm phong phú thêm di sản văn học Việt Nam.

Đặng Huy Trứ qua đời vào ngày 7 tháng 8 năm 1874, nhưng những đóng góp của ông, đặc biệt trong lĩnh vực nhiếp ảnh, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn hóa Việt Nam. Nhờ có ông, nhiếp ảnh đã trở thành một nghề phổ biến, quan trọng, và là công cụ không thể thiếu trong việc lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước. Với những đóng góp to lớn đó, Đặng Huy Trứ xứng đáng được coi là ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Kỷ niệm 199 năm ngày sinh của ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO