Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Châu Phi - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Châu Phi - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Tin: Khánh Linh, Quang Hồ - nguồn ảnh: World Press Photo|14:20 31/03/2023

(NADS) - Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất của 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023, các khu vực gồm: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Úc. Năm nay, cuộc thi nhận được hơn 60.000 tác phẩm ảnh của 3.752 tác giả tham gia đến từ 127 quốc gia.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới được trao theo 4 hạng mục chính: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở.

Từ các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực này, Hội đồng Giám khảo Toàn cầu sẽ tiến hành chấm chung khảo để chọn ra 4 tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu tương ứng với 4 hạng mục để trao Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023.

Dưới đây là các tác phẩm chiến thắng Khu vực Châu Phi - Giải Ảnh báo chí Thế giới năm 2023:


1. Hạng mục Ảnh đơn 

Tác phẩm: Lãng quên (The Big Forget)
Tác giả: Lee-Ann Olwage (Nam Phi), Bob & Diane Fund, Tờ Der Spiegel

Bệnh sa sút trí tuệ ở những người cao tuổi đang là một vấn đề lớn về sức khỏe, xã hội và ảnh hưởng đến văn hoá ở Ghana và khắp Châu Phi. Ở đây, sự thiếu nhận thức của cộng đồng về căn bệnh dẫn đến sự xa lánh của xã hội đối với những người có triệu chứng của bệnh. Những người bệnh hoặc có triệu chứng của bệnh sẽ bị xem là phù thuỷ và có thể bị gửi tới những khu cách ly biệt lập, gọi là "trại phù thuỷ". 

001_africa_singles_lee-ann-olwage_bob-diane-fund_for-der-spiegel(1).jpg
Sugri Zenabu, một mangazia (nữ lãnh đạo cộng đồng) của “trại phù thủy” Gambaga, ngồi trong vòng vây của cư dân ở Gambaga, Ghana, vào ngày 27 tháng 10 năm 2022. Zenabu có một số dấu hiệu lú lẫn liên quan đến bệnh mất trí nhớ.

2. Hạng mục Câu chuyện

(Hạng mục câu chuyện gồm từ 4 đến 10 ảnh đơn, được chụp trong năm 2021 và 2022, với ít nhất 4 tác phẩm được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Thủ đô mới (New Capital)
Tác giả: Nick Hannes, Bỉ, Tờ Panos Pictures

Năm 2015, chính phủ Ai Cập bắt đầu xây dựng Thủ đô hành chính mới (NAC) ở sa mạc phía đông Cairo để phục vụ các bộ, ban, ngành và các công ty hàng đầu. Đồng thời, đây được xem là giải pháp giải tỏa tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm kinh niên trong thành phố. Được mô phỏng theo Dubai, khu đô thị mới này có sức chứa 6,5 triệu người. Tuy vẫn có những ý kiến trái chiều về dự án liên quan đến các vấn đề như gia tăng sự bất bình đẳng, thay đổi cơ cấu lao động, lợi ích nhóm và mặt tiêu cực của đô thị hoá. Bộ ảnh góp thêm góc nhìn khác về dự án. 

002_africa_stories_nick-hannes_panos-pictures.jpg
Thợ hàn làm việc gần Khu thương mại trung tâm tương lai của Thủ đô hành chính mới của Ai Cập (NAC), vào ngày 17 tháng 1 năm 2022. Tháp Iconic (ở giữa) sẽ là tòa nhà cao nhất Châu Phi, ở độ cao 394 mét.
004_africa_stories_nick-hannes_panos-pictures.jpg
Công nhân trám các khe giữa những viên đá lát đường tại quảng trường ở Thủ đô hành chính mới (NAC) của Ai Cập, đang được xây dựng gần Cairo, vào ngày 13 tháng 1 năm 2022. Trung bình các công nhân xây dựng kiếm được khoảng 200 USD/tháng trong khi một căn hộ hai phòng ngủ ở thành phố mới sẽ có giá khoảng 50.000 USD.
005_africa_stories_nick-hannes_panos-pictures.jpg
Mahfouz Abib, John Madesto, Angelo Saimon, Abdel Baset Omar và Mosab Abdel Wahab (trái sang phải), những công nhân đến từ Nam Sudan trước Tòa tháp Biểu tượng mọc lên ở Thủ đô Hành chính Mới của Ai Cập (NAC) vào ngày 16 tháng 1 năm 2022.

3. Hạng mục Dự án dài hạn

(Hạng mục Dự án dài hạn bao gồm từ 24- 30 ảnh, được chụp trong ít nhất 3 năm, với tối thiểu 6 ảnh được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Trước khi mọi thứ biến mất (Before It’s Gone) 
Tác giả: M’hammed Kilito, Ma-rốc

Ở Ma-rốc, các ốc đảo duy trì sự đa dạng sinh học và chống lại sự sa mạc hóa phụ thuộc vào sự cân bằng của ba yếu tố: nguồn nước dồi dào, chất lượng đất và cây chà là. Tuy nhiên, hệ sinh thái này đang dần bị phá vỡ bởi các tác động tiêu cực của con người và sự nóng lên toàn cầu hiện. Khoảng hai phần ba ốc đảo của Ma-rốc đã biến mất trong thế kỷ vừa qua do các yếu tố: nhiệt độ tăng, hỏa hoạn và khan hiếm nước. Sự biến mất của các ốc đảo tác động xấu đến người dân tại đây, làm giảm sản lượng nông nghiệp, tăng tình trạng nghèo đói và di cư.

Ban giám khảo đánh giá cao dự án vì sự đào sâu nghiên cứu một hệ sinh thái biến mất.

007_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Ốc đảo Fint, gần Ouarzazate ở miền nam Maroc, được chụp vào ngày 10 tháng 3 năm 2022, là nơi sinh sống của khoảng 1.500 người.
006_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Những chiếc bình từ Ốc đảo Tighmert được trưng bày tại Bảo tàng Kasbah Caravanserail, nơi dành riêng cho văn hóa nội địa của ốc đảo, ảnh chụp ngày 8 tháng 5 năm 2022.
008_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Việc phân bổ nước được chuyển đến người dùng thông qua các dải phân cách bằng đá và kênh đào bằng đất, tại Figuig Oasis, Maroc, ảnh chụp ngày 6 tháng 2 năm 2021.
009_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Một tháp nước ở Zagora, Ma-rốc, ảnh chụp ngày 6 tháng 5 năm 2022. Các hiệp hội gia đình thường xây dựng và tài trợ cho những tháp này để được hưởng lợi từ nguồn cung cấp nước ổn định hơn.
010_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Mohammed, được chụp ở làng Ait M'hanned gần Tighmert Oasis, ở Maroc, vào ngày 23 tháng 3 năm 2020, thuộc một trong bốn gia đình cuối cùng sống trong làng.
011_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Một người đàn ông kiểm tra mực nước của một cái giếng ở Merzouga Oasis, Maroc, vào ngày 8 tháng 5 năm 2022. Các giếng sâu có thể làm cạn kiệt mực nước ngầm, khiến những người nông dân khó khăn hơn trong việc tiếp cận các nguồn nước.
012_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Mohammed Elfakhar, một người thợ gốm, thu gom gỗ tại Ốc đảo Skoura, Maroc, vào ngày 24 tháng 4 năm 2022. Anh ấy làm việc này vào các ngày cuối tuần, trong khi cả tuần đã làm việc tại lò nung.
013_africa_long-term-projects_m-hammed-kilito.jpg
Mohammed (ảnh ngày 6 tháng 4 năm 2020) nói rằng các giếng đào ở thượng nguồn các suối ngầm phục vụ Ốc đảo Ifrane Middle Atlas đang làm giảm mực nước sẵn có.

4. Hạng mục Định dạng mở 

(Các dự án sử dụng một thể loại hoặc kết hợp các thể loại trong cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện bằng các phương thức hình ảnh, kỹ thuật như ghép ảnh, chồng, cắt dán ảnh hoặc ảnh ý tưởng, thậm chí là các video ngắn dựa trên ảnh có thời lượng tối đa 15 phút và các dự án ảnh online)

Tác phẩm: Tại đây, không cánh cửa nào giữ được tôi (Here, The Doors Don’t Know Me)
Tác giả: Mohamed Mahdy (Ai Cập)

Đây là một dự án ảnh được xây dựng trên nền tảng webssite. Dự án khám phá những tác động của nước biển dâng đối với cộng đồng địa phương ở Al Max, một làng chài nằm dọc theo kênh Mahmoudiyah ở Alexandria, Ai Cập. Trong nhiều thế hệ, cư dân của nó đã sống và làm việc trên con kênh dẫn ra biển Địa Trung Hải. Vào năm 2020, Chính phủ Ai Cập bắt đầu di dời người dân ở làng chài Al Max đến những nơi ở cách xa kênh đào vài km. Sự di dời này không chỉ phá hủy nhà cửa mà còn ảnh hưởng đến những ký ức và văn hóa địa phương gắn liền với khu vực này. 

Lấy ý tưởng từ quan niệm của người dân Al Max, những bức thư hoặc những lời cuối cùng trong những chiếc chai trôi dạt trên đại dương sẽ luôn được tìm thấy trên bờ biển của họ, cũng chính là cách thế giới liên lạc với họ. Dự án "Here, The Doors Don’t Know Me" của tác giả Mohamed Mahdy mở ra một kênh liên lạc của người dân Al Mã với thế giới, khuyến khích cư dân viết những bức thư của riêng họ đăng tải lên website, tạo một kho lưu trữ online để giữ lại những ký ức riêng, văn hoá của người dân Al Max cho các thế hệ tương lai. Những người truy cập trang web cũng được khuyến khích gửi thư cho cư dân của Al Max. 

Bên cạnh đó, tác giả còn đăng tải các hình ảnh của chính mình và người dân cung cấp về con người, đời sống và văn hoá nơi đây. Dự án của Mahdy góp phần bảo tồn lịch sử của một cộng đồng đang trên bờ vực biến mất. 

016_africa_open-format_mohamed-mahdy.jpg
Bản ghi màn hình của Here, The Doors Don't Know Me.
015_africa_open-format_mohamed-mahdy.jpg
Ảnh từ Here, The Doors Don't Know Me.
018_africa_open-format_mohamed-mahdy.jpg
Ảnh từ Here, The Doors Don't Know Me.
019_africa_open-format_mohamed-mahdy.jpg
Ảnh từ Here, The Doors Don't Know Me.

Xem thêm các khu vực khác: Châu Á; Châu Âu; Bắc và Trung Mỹ; Nam Mỹ; Đông Nam Á và Châu Úc.

Xem các Giải Danh dự tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Châu Phi - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO