Các tác phẩm đoạt Bằng Danh dự Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới World Press Photo Khu vực 2023

Các tác phẩm đoạt Bằng Danh dự Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới World Press Photo Khu vực 2023

Khánh Linh|15:52 06/04/2023

(NADS) - Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất của 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023, các khu vực gồm: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Úc. Ngoài 24 tác phẩm chiến thắng, Hội đồng Giám khảo còn chọn ra 6 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Danh dự.


Tác phẩm: Ánh sáng yếu ớt nơi tòa nhà đang xây
(Faint Light in the Unfinished Building)
Tác giả: Weimin Chu, Trung Quốc

Những hình ảnh đơn giản, tĩnh lặng này kể về một câu chuyện phức tạp của những vẫn đề của cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản đã gây ra cho những người dân thường. Các hộ gia đình Trung Quốc đầu tư tới 70% tài sản của họ vào bất động sản. Nhu cầu sở hữu nhà đã tạo ra sự bùng nổ kéo dài một thập kỷ trong lĩnh vực tài chính và xây dựng bất động sản. Vấn nạn đầu cơ nhà đất đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nợ cho các doanh nghiệp bất động sản. Khó khăn trong giải quyết vấn đề tài chính dẫn đến việc nhiều công trình chung cư, nhà ở không có đủ kinh phí để tiếp tục thi công. Tuy người dân vẫn có quyền sở hữu các căn hộ họ đã mua, tuy nhiên thời gian căn hộ đó được hoàn thiện và đủ điều kiện để đưa vào sử dụng thì không ai có thể biết được.  Trong khi đó, người dân vẫn phải cố gắng trả nợ cho khoản vay mua nhà của mình. Rộng hơn, nó ảnh hưởng tới lĩnh vực ngân hàng trong nước và thị trường thế giới.

041_asia_honorable-mention_weimin-chu.jpg
Một người mua nhà ghi lại livestream trực tiếp bên trong ngôi nhà đang xây dở của mình ở thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 7 năm 2022. Mặc dù các luồng trực tiếp thường bị chặn hoặc chặn, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục tìm cách thu hút sự chú ý đến các vấn của họ trên mạng.
042_asia_honorable-mention_weimin-chu.jpg
043_asia_honorable-mention_weimin-chu.jpg
Đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng một căn hộ chưa hoàn thành ở thành phố Tây An, Trung Quốc, vào ngày 14 tháng 6 năm 2022. Theo một số ước tính, có tới 5% khu dân cư mới phát triển ở các thành phố lớn của Trung Quốc chưa được hoàn thành, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dân sở hữu nhà tại đây.

4. Tác phẩm đoạt Bằng Danh dự khu vực Nam Mỹ:

Tác phẩm: Những nhà vô địch thế giới (World Champions)
Tác giả: Tomás Francisco Cuesta, Argentina, Agence France-Presse

Những hình ảnh này ghi lại cảnh ăn mừng ở Buenos Aires sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina tại Giải vô địch bóng đá thế giới Worldcup 2022 ở Qatar. Ước tính có khoảng năm triệu người đã xuống đường tham gia cuộc diễu hành và tham gia cùng các thành viên đội tuyển quốc gia trong một trong những cuộc biểu tình công khai lớn nhất trong lịch sử Argentina. Đối với tiền đạo và cầu thủ ngôi sao Lionel Messi, chiến thắng đã củng cố di sản của anh với tư cách là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại.

102_south-america_honorable-mention_tomas-francisco-cuesta_agence-france-presse.jpg
Người hâm mộ ăn mừng chiến thắng của Argentina tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 trên đỉnh Obelisk, tại giao lộ của hai trong số những con phố quan trọng nhất của thành phố, Avenida 9 de Julio và Avenida Corrientes, ở Buenos Aires vào ngày 18 tháng 12 năm 2022.
104_south-america_honorable-mention_tomas-francisco-cuesta_agence-france-presse.jpg
103_south-america_honorable-mention_tomas-francisco-cuesta_agence-france-presse.jpg
Một khung cảnh hân hoan khi người Argentina vui mừng khi đất nước của họ trở lại vị trí thống trị thế giới bóng đá. Buenos Aires, ngày 18 tháng 12 năm 2022.
105_south-america_honorable-mention_tomas-francisco-cuesta_agence-france-presse.jpg

4. Tác phẩm đoạt Bằng Danh dự khu vực Đông Nam Á và Châu Úc:

Tác phẩm: Part of Me (Tạm dịch: Một phần của tôi)
Tác giả: Nadia Shira Cohen, Mỹ, for The New York Times

Trước năm 2016, mang thai hộ và sinh con cho một người hoặc một cặp vợ chồng khác được chấp nhận hợp pháp ở Campuchia. Nhiều phụ nữ đã tìm kiếm các thỏa thuận mang thai hộ với một số gia đình Trung Quốc để kiếm tiền giúp gia đình họ thoát khỏi cảnh nghèo khó và để trả nợ cho các khoản vay của mình. Sau thời điểm đó, Chính phủ ra lệnh cấm đối với việc mang thai hộ. Những người mang thai hộ sẽ bị bắt và buộc tội theo luật buôn người của quốc gia. Năm 2018, 32 phụ nữ đã bị bắt sau một cuộc vây bắt ở Phnom Penh. Sau khi bị Tòa án Tối cao Campuchia kết án, họ buộc phải nuôi con hoặc đối mặt với án tù.

123_southeast-asia-and-oceania_honorable-mention_nadia-shira-cohen_for-the-new-york-times.jpg
Người mẹ đẻ thuê Vin Win (phải) và Ry Ly (trái) bị bắt trong đợt truy quét năm 2018. Họ sống gần nhà nhau và hai đứa con nhờ mang thai hộ là Korng (3 tuổi, trái) và Phavit (4 tuổi, phải) thường chơi với nhau. Vin Win ly thân với chồng cô, người đã bỏ đi vì hoàn cảnh khó khăn. Kampong Speu, Campuchia, ngày 27 tháng 1 năm 2022.
124_southeast-asia-and-oceania_honorable-mention_nadia-shira-cohen_for-the-new-york-times.jpg
125_southeast-asia-and-oceania_honorable-mention_nadia-shira-cohen_for-the-new-york-times.jpg
Chandarayoth Pheap (3 tuổi) được dỗ dành bởi bà của em, Bonan Ky, tại nhà của người mẹ đẻ thuê Sreyroth ở Phnom Penh, vào ngày 17 tháng 1 năm 2022. Bà của em chịu trách nhiệm chăm sóc em khi cả bố và mẹ em đều đi làm.
wpp-2023contest-southeast-asia-and-oceania-hon-nadia-shira-cohen-05.jpg
Hun Daneth và con trai đẻ thuê của mình, Siyeahoeung - Trung Quốc, ôm nhau sau một ngày dài làm việc ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 22 tháng 1 năm 2022. Cha ruột của Siyeahoeung đang ở tù ở Campuchia vì tội buôn người. Anh ta bị bắt ở Campuchia khi đang cố gắng thiết lập mối quan hệ với con trai mình và lách luật các giấy tờ pháp lý cần thiết để đưa anh ta trở lại Trung Quốc.
126_southeast-asia-and-oceania_honorable-mention_nadia-shira-cohen_for-the-new-york-times.jpg

Xem thêm giải chiến thắng ở khu vực: Châu Phi; Châu Á; Châu Âu; Bắc và Trung Mỹ; Nam Mỹ; Đông Nam Á và Châu Úc


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Các tác phẩm đoạt Bằng Danh dự Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới World Press Photo Khu vực 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO