Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Bắc và Trung Mỹ - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Bắc và Trung Mỹ - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Khánh Linh, Quang Hồ - nguồn ảnh: World Press Photo|15:40 03/04/2023

(NADS) - Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất của 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023, các khu vực gồm: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Úc. Năm nay, cuộc thi nhận được hơn 60.000 tác phẩm ảnh của 3.752 tác giả tham gia đến từ 127 quốc gia.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới được trao theo 4 hạng mục chính: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở.

Từ các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực này, Hội đồng Giám khảo Toàn cầu sẽ tiến hành chấm chung khảo để chọn ra 4 tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu tương ứng với 4 hạng mục để trao Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023.

Dưới đây là các tác phẩm chiến thắng Khu vực Bắc và Trung Mỹ - Giải Ảnh báo chí Thế giới năm 2023:


1. Hạng mục Ảnh đơn 

Tác phẩm: Dòng sông đang chết (The Dying River)
Tác giả: Jonas Kakó, Đức, Panos Pictures

066_north-and-central-america_singles_jonas-kako_panos-picturesa.jpg
Alfredo, Ubaldo và José chăm sóc các tổ ong gần Wenden ở sa mạc Arizona, Hoa Kỳ, vào ngày 11 tháng 3 năm 2022.

Dòng chảy của sông Colorado giảm đáng kể do thiếu mưa trong khi nhu cầu nước ở thượng nguồn ngày càng tăng dẫn đến một vấn đề mới cho những hộ nông dân ở đây. Từ năm 2019 đến 2020, các đàn ong được nuôi ở đây đã giảm 43,7% trên khắp Hoa Kỳ, những đàn ong rất quan trọng để thụ phấn cho cây trồng. Nắng nóng và hạn hán làm đàn ong yếu đi và dễ bị nhiễm bệnh, ký sinh trùng hơn, đồng thời ảnh hưởng đến cây trồng mà chúng hút mật. Giờ đây, những người nông dân phải tạo thêm máng đựng nước cho tổ ong để giải quyết vấn đề thiếu nước này.

Ban giám khảo thấy được sự tinh tế trong cách chọn vấn đề của tác giả. Từ một vấn đề vi mô dẫn đến phản ánh về một vấn đề vĩ mô ở cấp độ toàn cầu về môi trường.


2. Hạng mục Câu chuyện

(Hạng mục câu chuyện gồm từ 4 đến 10 ảnh đơn, được chụp trong năm 2021 và 2022, với ít nhất 4 tác phẩm được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Hành trình của Maria (Maria’s Journey)
Tác giả: Carlos Barria, Argentina, Reuters

Khi đến Hoa Kỳ từ Honduras vào năm 2017 để xin tị nạn, Maria Hernandez và hai con gái của cô (tám tuổi và ba tuổi) đã bị bắt. Chính quyền biên giới đã trục xuất Maria, nhưng các con của cô vẫn ở lại. Lúc đầu, họ ở trong một nơi trú ẩn dành cho trẻ em; sau đó, họ đến sống với con trai trưởng thành của Maria, người đã ở Mỹ. Năm 2022, Maria trở lại theo chương trình tị nạn và được đoàn tụ với gia đình ở Los Angeles, California.

Hội đồng Giám khảo đánh giá cao cách khai thác vấn đề của bộ ảnh này, người xem dễ hình dung ra những vấn đề mà người nhập cư gặp phải khi cố gắng hòa nhập ở một quốc gia mới.

068_north-and-central-america_stories_carlos-barria_reuters.jpg
Maria Hernandez ngồi trên một chiếc xe bán tải trên đường đến làm việc tại một đồn điền trồng chuối, ở San Pedro Sula, Honduras, vào ngày 24 tháng 6 năm 2021.
067_north-and-central-america_stories_carlos-barria_reuters.jpg
Maria Hernandez làm việc tại đồn điền chuối ở San Pedro Sula, Honduras, vào ngày 25 tháng 6 năm 2021.
069_north-and-central-america_stories_carlos-barria_reuters.jpg
Maria Hernandez ôm con gái Michelle, trong khi con trai Maynor xúc động, trong buổi đoàn tụ gia đình tại Sân bay Quốc tế Los Angeles, ngày 11 tháng 1 năm 2022.
070_north-and-central-america_stories_carlos-barria_reuters.jpg
Maria Hernandez đã khóc khi trò chuyện với người bạn Marta của mình sau khi xem một căn hộ tiềm năng cho thuê ở Los Angeles, vào ngày 12 tháng 1 năm 2022. Không có lịch sử tín dụng và giấy tờ hợp pháp để mở tài khoản ngân hàng, ban đầu cô phải vật lộn để thuê chỗ ở.

3. Hạng mục Dự án dài hạn

(Hạng mục Dự án dài hạn bao gồm từ 24- 30 ảnh, được chụp trong ít nhất 3 năm, với tối thiểu 6 ảnh được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Ẩn sau những bông hoa (Beautiful Poison)
Tác giả: Cristopher Rogel Blanquet, Mexico, W. Eugene Smith Grant/ National System of Art Creators FONCA/Getty Images

Châu Âu, Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã cấm một số hóa chất nông nghiệp do rủi ro về sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn bán hợp pháp các chất này cho các quốc gia có nhân công rẻ và sau đó nhập khẩu các sản phẩm được trồng ở nước ngoài. Mặc dù chính phủ Mexico đã có những hành động để chống lại vấn đề trên, nhưng một số loại thuốc trừ sâu độc hại vẫn còn bán trên thị trường.

Nhiếp ảnh gia đã tìm cách ghi lại những thời điểm khác nhau của các gia đình trồng hoa ở Villa Guerrero nhằm nâng cao nhận thức về tác động của hóa chất nông nghiệp đối với môi trường và con người ở vành đai hoa Mexico. 

071_no-1.jpg
Một công nhân phun hoá chất nông nghiệp cho những bông hoa đồng tiền bên trong nhà kính Villa Guerrero, Mexico, vào ngày 21 tháng 3 năm 2020.
072_no-1.jpg
Nhà kính trồng hoa (ảnh ngày 1 tháng 10 năm 2022) có diện tích hàng trăm ha ở Villa Guerrero, Mexico. Những Bang xung quanh chịu trách nhiệm cho phần lớn sản lượng hoa cắt cành được trồng trong nhà kính của cả nước
073_no-1.jpg
Những bông hoa ở địa phương tô điểm cho nhà thờ San Miguel ở Villa Guerrero, Mexico, vào ngày 19 tháng 3 năm 2020.
074_no-1.jpg
Don Tino bế cậu con trai Sebastián (18 tuổi), mắc bệnh não úng thủy bẩm sinh, tại một buổi đoàn tụ gia đình ở Villa Guerrero, Mexico, vào ngày 3 tháng 2 năm 2022. Marisela (đang nhìn vào điện thoại di động) đã trải qua hai lần thai chết lưu và các thành viên khác trong gia đình phải sống trong điều kiện có thể liên quan đến hóa chất nông nghiệp.
077_no-1.jpg
Một người đàn ông bán hoa từ ô tô của mình tại chợ hoa Villa Guerrero, Mexico, vào ngày 16 tháng 5 năm 2021. Hầu hết hoa bán ở chợ đều được chuyển đi khắp đất nước hoặc xuất khẩu.
078_no-1.jpg
Sebastián (18 tuổi), mắc bệnh não úng thủy bẩm sinh, ôm mẹ mình, Doña Petra, sau khi bà tắm cho anh, ở Villa Guerrero, Mexico, vào ngày 18 tháng 3 năm 2020. Doña Petra mất vì suy thận trong đại dịch.

4. Hạng mục Định dạng mở 

(Các dự án sử dụng một thể loại hoặc kết hợp các thể loại trong cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện bằng các phương thức hình ảnh, kỹ thuật như ghép ảnh, chồng, cắt dán ảnh hoặc ảnh ý tưởng, thậm chí là các video ngắn dựa trên ảnh có thời lượng tối đa 15 phút và các dự án ảnh online)

Tác phẩm: Drill - Tiếng nói của thành phố New York (The Voice of New York is Drill)
Tác giả: Ashley Peña, Mỹ, for New York Magazine

Drill, một thể loại âm nhạc bắt nguồn từ Chicago, Hoa Kỳ, có thể là làn sóng nhạc rap gần đây nhất đạt được thành công vang dội trên toàn cầu, nhưng câu chuyện của nó không phải là mới đối với hip-hop. Ngay cả khi các bài hát nổi tiếng của họ đứng đầu bảng xếp hạng, các nghệ sĩ của dòng nhạc drill ở New York vẫn phải trải qua các cuộc kiểm duyệt về lời và nội dung bài hát của Sở Cảnh sát Thành phố New York. Các buổi hòa nhạc sẽ bị đóng cửa và các nghệ sĩ đối mặt với nguy cơ bị truy tố nếu trong lời và nội dung bài hát có nội dung xấu, cổ xuý xu hướng băng đảng... Bên cạnh đó, nếu thành công, các nghệ sĩ này lại dễ đối mặt với sự ganh đua và ghen tị giữa những người đồng trang lứa với họ.

Dự án này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về một số thành viên của thế hệ nghệ sĩ drill nam nữ trẻ tuổi đang cố gắng thực hiện ước mơ của họ.

081_north-and-central-america_open-format_ashley-pena_for-new-york-magazine.jpg
Cash Cobain (24) là nhà sản xuất kiêm rapper tự học đến từ South Bronx, người đã sản xuất cho những siêu sao âm nhạc như Lil Yachty. Nam Bronx, New York, ngày 15 tháng 7 năm 2022.
079_north-and-central-america_open-format_ashley-pena_for-new-york-magazine.jpg
Kenzo B (18) là một trong số ít những nữ nghệ sĩ trẻ đang lên ở Brooklyn. Mặc dù đã có một số nghệ sĩ nữ, nhưng các nghệ sĩ nhạc drill chủ yếu là nam giới. The Bronx, New York, vào ngày 4 tháng 8 năm 2022.
083_north-and-central-america_open-format_ashley-pena_for-new-york-magazine.jpg
22Gz (24) là một trong những nghệ sĩ drill đầu tiên phổ biến loại hình âm nhạc này ở Brooklyn. Vào năm 2019 và một lần nữa vào năm 2022, anh ấy đã bị Sở Cảnh sát Thành phố New York cấm trình diễn tại buổi hòa nhạc Rolling Loud, với lý do "nguy cơ tăng tính bạo lực" cho người nghe nếu anh ấy biểu diễn. Flatbush, New York, ngày 22 tháng 7 năm 2022.
082_north-and-central-america_open-format_ashley-pena_for-new-york-magazine.jpg
B-Lovee (21 tuổi) là người gốc Nam Bronx, nghệ sĩ drill này đã loan toả âm nhạc của mình ra toàn cầu bằng cách đăng tải các bài nhạc trên các nền tảng chia sẻ video như TikTok. Nam Bronx, New York, ngày 11 tháng 7 năm 2022.
084_north-and-central-america_open-format_ashley-pena_for-new-york-magazine.jpg
Devyn trẻ (20) được truyền cảm hứng và mơ ước tạo không gian cho phụ nữ trong cộng đồng drill. New York, ngày 30 tháng 7 năm 2022.

Xem thêm các khu vực khác: Châu Phi; Châu Á; Châu Âu; Nam Mỹ; Đông Nam Á và Châu Úc

Xem các Giải Danh dự tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Bắc và Trung Mỹ - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO