Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Nam Mỹ - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Nam Mỹ - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Khánh Linh, Quang Hồ - nguồn ảnh: World Press Photo|16:54 03/04/2023

(NADS) - Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất của 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023, các khu vực gồm: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Úc. Năm nay, cuộc thi nhận được hơn 60.000 tác phẩm ảnh của 3.752 tác giả tham gia đến từ 127 quốc gia.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới được trao theo 4 hạng mục chính: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở.

Từ các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực này, Hội đồng Giám khảo Toàn cầu sẽ tiến hành chấm chung khảo để chọn ra 4 tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu tương ứng với 4 hạng mục để trao Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023.

Dưới đây là các tác phẩm chiến thắng Khu vực Nam Mỹ - Giải Ảnh báo chí Thế giới năm 2023:


1. Hạng mục Ảnh đơn 

Tác phẩm: Tràn dầu ở Lima (Oil Spill in Lima)
Tác giả: Musuk Nolte, Peru/Mexico, Bertha Foundation

Ngày 15/1, gần 12.000 thùng dầu thô của nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí xuyên quốc gia Tây Ban Nha đã tràn ra biển khi một tàu chở dầu đang dỡ hàng . Sự cố tràn dầu kéo dài trên 7,13 km2, gây ô nhiễm các bãi biển, giết chết sinh vật biển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân. Chính phủ Peru đã tuyên bố sự cố này là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của đất nước. Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc tin rằng tác động tiêu cực của sự cố này có thể kéo dài đến mười năm.

Hội đồng Giám khảo nhận xét bức ảnh này gửi một thông điệp mạnh mẽ về những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển của việc khai thác dầu trong khu vực.

085_south-america_singles_musuk-nolte_bertha-foundationu.jpg
Công nhân đối phó với thảm họa môi trường do sự cố tràn dầu tại nhà máy lọc dầu La Pampilla gần đó của Công ty dầu khí xuyên quốc gia Repsol ở Playa Cavero, Peru, vào ngày 21 tháng 1 năm 2022.

2. Hạng mục Câu chuyện

(Hạng mục câu chuyện gồm từ 4 đến 10 ảnh đơn, được chụp trong năm 2021 và 2022, với ít nhất 4 tác phẩm được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Cộng đồng nông dân nuôi lạc đà alpaca (Alpaqueros)
Tác giả: Alessandro Cinque, Italy, Pulitzer Center/National Geographic

Đối với nhiều người dân ở Andes, Peru, chăn nuôi alpaca là nguồn sinh kế quan trọng. Tuy nhiên, nguồn sinh kế này phải đối mặt với những thách thức mới do khủng hoảng khí hậu. Việc đồng cỏ tự nhiên và sông băng bị thu hẹp, chăn nuôi alpaca ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trong viễn cảnh tệ nhất, cộng đồng các nông dân nuôi alpaca có thể bị buộc phải di cư lên vùng núi có độ cao cao hơn hoặc từ bỏ việc chăn nuôi loài vật này. Để đối phó với tình trạng này, các nhà khoa học đang nghiên cứu lai tạo các giống alpaca có khả năng chống chịu nhiệt độ khắc nghiệt hơn. 

088_south-america_stories_alessandro-cinque_pulitzer-center_national-geographicu.jpg
Felimon Paxi Menezes lắp âm đạo bằng nhựa vào hình nộm alpaca dùng để lấy tinh dịch tại Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Quimsachata, vào ngày 23 tháng 11 năm 2022
086_south-america_stories_alessandro-cinque_pulitzer-center_national-geographicu.jpg
Alina Surquislla Gomez, một alpaquera thế hệ thứ ba (nông dân nuôi alpaca), bồng một con alpaca con trên đường đến đồng cỏ mùa hè của gia đình cô, ở Oropesa, Peru, vào ngày 3 tháng 5 năm 2021.
087_south-america_stories_alessandro-cinque_pulitzer-center_national-geographicu.jpg
Alpaca nghỉ ngơi ngoài trời vào ban đêm ở Oropesa, vào ngày 2 tháng 5 năm 2021. Nhiều alpaqueros không đủ khả năng xây dựng nơi trú ẩn cho động vật của họ, mặc dù nhiệt độ ở khu vực lạnh tới mức đóng băng với địa hình có độ cao lớn.
089_south-america_stories_alessandro-cinque_pulitzer-center_national-geographicu.jpg
Một bào thai alpaca được phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Quimsachata, vào ngày 22 tháng 11 năm 2022. Trung tâm nhằm mục đích tạo ra các giống alpaca có khả năng chống chọi tốt hơn với khí hậu khắc nghiệt. 

3. Hạng mục Dự án dài hạn

(Hạng mục Dự án dài hạn bao gồm từ 24- 30 ảnh, được chụp trong ít nhất 3 năm, với tối thiểu 6 ảnh được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Tôi không thể nghe thấy tiếng chim (I Can’t Hear the Birds)
Tác giả: Fabiola Ferrero, Venezuela

Bảy triệu người dân Venezuela đã buộc phải rời khỏi đất nước của họ để di cư sang nước ngoài vì sự sụp đổ kinh tế, bất ổn chính trị, nạn thất nghiệp và bất bình đẳng xã hội của đất nước. Vào khoảng đầu những năm 2000, Venezuela đã rất thịnh vượng nhờ nguồn dầu mỏ dồi dào, nhưng vận may đó đã kết thúc sau khi giá dầu trên thế giới giảm mạnh, cùng với sự yếu kém trong quản lý kinh tế và bất ổn chính trị. Những người trẻ tuổi bắt đầu rời đi. Tác giả cũng là một trong số người trẻ đó, nhưng cô ấy quay lại để tìm kiếm dấu vết còn sót lại của Venezuela trong ký ức của mình. Tác phẩm của cô đã tổng hợp lại những hình ảnh về di cư và bạo lực chính trị trong quá khứ với những hình ảnh của Venezuela ngày nay với sự suy tàn cùng những nỗ lực hồi phục của những người sống trong đó.

090_south-america_long-term-projects_fabiola-ferrero_magnum-foundationu.jpg
Một người đàn ông cõng một người phụ nữ qua sông Táchira, biên giới tự nhiên giữa Venezuela và Colombia, vào ngày 16 tháng 11 năm 2020. Các cây cầu đã bị đóng cửa do đại dịch COVID-19. Ảnh: Fabiola Ferrero, Magnum Foundation
093_south-america_long-term-projects_fabiola-ferrerou.jpg
Ô nhiễm do rò rỉ dầu mỏ tại Hồ Maracaibo, ở Zulia, Venezuela, vào ngày 9 tháng 1 năm 2018. Đã có tới 1.000 thùng dầu rò rỉ vào hồ hàng ngày do cơ sở hạ tầng cũ kỹ, không được bảo trì, theo tổ chức môi trường Azul Ambientalistas.
091_south-america_long-term-projects_fabiola-ferrerou.jpg
Một người đàn ông bắn súng để tưởng nhớ những người thân đã khuất, trong một nghi lễ Wayuu ở sa mạc Guajira, trên biên giới Venezuela-Colombia, vào ngày 26 tháng 2 năm 2017. Cộng đồng bản địa Wayuu sống ở cả hai quốc gia và không phân biệt được biên giới của mình.
094_south-america_long-term-projects_fabiola-ferrero_fondation-carmignacu.jpg
Một bể chứa dầu bị bỏ quên ở Hồ Maracaibo, vào ngày 11 tháng 2 năm 2022. Việc bảo trì kém, kết hợp với việc thiếu đầu tư và nguồn nhân lực, đã khiến sản lượng dầu của Venezuela xuống mức thấp lịch sử. Ảnh: Fabiola Ferrero, Fondation Carmignac
097_south-america_long-term-projects_fabiola-ferrero_fondation-carmignacu.jpg
Tầng thứ ba của Thư viện Tổng hợp của Đại học de Oriente, ở Sucre, Venezuela với cơ sở hạ tầng đổ nát do thiếu đầu tư, cướp bóc và hỏa hoạn.

4. Hạng mục Định dạng mở 

(Các dự án sử dụng một thể loại hoặc kết hợp các thể loại trong cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện bằng các phương thức hình ảnh, kỹ thuật như ghép ảnh, chồng, cắt dán ảnh hoặc ảnh ý tưởng, thậm chí là các video ngắn dựa trên ảnh có thời lượng tối đa 15 phút và các dự án ảnh online)

Tác phẩm: Xa cách (Shifting)
Tác giả: Johanna Alarcón, Ecuador, Magnum Foundation/Panos Pictures

Ở Ecuador, chính phủ đẩy mạnh chính sách truy quét ma túy tạo ra cuộc khủng hoảng nhà tù. Điều này vô tình đã tạo ra sự chia cách giữa cha mẹ và con cái khi những vị phụ huynh dính vào vòng luân lý bởi hành vi liên quan đến ma túy.

Valentina là một cô bé 13 có ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, mẹ của em đang phải ngồi tù vì tội tàng trữ cần sa. Tác giả Johanna Alarcón, một phóng viên ảnh có trụ sở tại Ecuador, đã quen Valentina và mẹ em trong khi cô đang làm việc với các tù nhân trong các dự án nghệ thuật của mình. Tác giả Alarcón đã có cái nhìn sâu sắc và đa chiều khi dùng hình ảnh để kể câu chuyện cuộc đời của Valentina.

Sự kết hợp giữa nhiếp ảnh analog và kỹ thuật số với video trong dự án đa phương tiện này thể hiện sâu sắc và mới mẻ về tâm trí và trải nghiệm của Valentina với tư cách là một nghệ sĩ trẻ, người có thế giới nội tâm phong phú không bị định hình bởi việc mẹ em bị giam giữ, ngay cả khi em đang mong chờ được đoàn tụ cùng mẹ mình. 

098_south-america_open-format_johanna-alarcon_magnum-foundation_panos-picturesu.jpg
Một cảnh trong "Shifting"
101_south-america_open-format_johanna-alarcon_magnum-foundation_panos-picturesu.jpg
Một cảnh trong "Shifting"
099_south-america_open-format_johanna-alarcon_magnum-foundation_panos-picturesu.jpg
Một cảnh trong "Shifting"
100_south-america_open-format_johanna-alarcon_magnum-foundation_panos-picturesu.jpg
Một cảnh trong "Shifting"

Xem thêm các khu vực khác: Châu Phi; Châu Á; Châu Âu; Bắc và Trung Mỹ; Đông Nam Á và Châu Úc

Xem các Giải Danh dự tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Nam Mỹ - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO