Giải Ảnh Báo chí Thế giới được trao theo 4 hạng mục chính: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở.
Từ các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực này, Hội đồng Giám khảo Toàn cầu sẽ tiến hành chấm chung khảo để chọn ra 4 tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu tương ứng với 4 hạng mục để trao Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023.
Dưới đây là các tác phẩm chiến thắng Khu vực Nam Mỹ - Giải Ảnh báo chí Thế giới năm 2023:
1. Hạng mục Ảnh đơn
Tác phẩm: Tràn dầu ở Lima (Oil Spill in Lima)
Tác giả: Musuk Nolte, Peru/Mexico, Bertha Foundation
Ngày 15/1, gần 12.000 thùng dầu thô của nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí xuyên quốc gia Tây Ban Nha đã tràn ra biển khi một tàu chở dầu đang dỡ hàng . Sự cố tràn dầu kéo dài trên 7,13 km2, gây ô nhiễm các bãi biển, giết chết sinh vật biển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân. Chính phủ Peru đã tuyên bố sự cố này là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của đất nước. Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc tin rằng tác động tiêu cực của sự cố này có thể kéo dài đến mười năm.
Hội đồng Giám khảo nhận xét bức ảnh này gửi một thông điệp mạnh mẽ về những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển của việc khai thác dầu trong khu vực.
2. Hạng mục Câu chuyện
(Hạng mục câu chuyện gồm từ 4 đến 10 ảnh đơn, được chụp trong năm 2021 và 2022, với ít nhất 4 tác phẩm được chụp trong năm 2022)
Tác phẩm: Cộng đồng nông dân nuôi lạc đà alpaca (Alpaqueros)
Tác giả: Alessandro Cinque, Italy, Pulitzer Center/National Geographic
Đối với nhiều người dân ở Andes, Peru, chăn nuôi alpaca là nguồn sinh kế quan trọng. Tuy nhiên, nguồn sinh kế này phải đối mặt với những thách thức mới do khủng hoảng khí hậu. Việc đồng cỏ tự nhiên và sông băng bị thu hẹp, chăn nuôi alpaca ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trong viễn cảnh tệ nhất, cộng đồng các nông dân nuôi alpaca có thể bị buộc phải di cư lên vùng núi có độ cao cao hơn hoặc từ bỏ việc chăn nuôi loài vật này. Để đối phó với tình trạng này, các nhà khoa học đang nghiên cứu lai tạo các giống alpaca có khả năng chống chịu nhiệt độ khắc nghiệt hơn.
3. Hạng mục Dự án dài hạn
(Hạng mục Dự án dài hạn bao gồm từ 24- 30 ảnh, được chụp trong ít nhất 3 năm, với tối thiểu 6 ảnh được chụp trong năm 2022)
Tác phẩm: Tôi không thể nghe thấy tiếng chim (I Can’t Hear the Birds)
Tác giả: Fabiola Ferrero, Venezuela
Bảy triệu người dân Venezuela đã buộc phải rời khỏi đất nước của họ để di cư sang nước ngoài vì sự sụp đổ kinh tế, bất ổn chính trị, nạn thất nghiệp và bất bình đẳng xã hội của đất nước. Vào khoảng đầu những năm 2000, Venezuela đã rất thịnh vượng nhờ nguồn dầu mỏ dồi dào, nhưng vận may đó đã kết thúc sau khi giá dầu trên thế giới giảm mạnh, cùng với sự yếu kém trong quản lý kinh tế và bất ổn chính trị. Những người trẻ tuổi bắt đầu rời đi. Tác giả cũng là một trong số người trẻ đó, nhưng cô ấy quay lại để tìm kiếm dấu vết còn sót lại của Venezuela trong ký ức của mình. Tác phẩm của cô đã tổng hợp lại những hình ảnh về di cư và bạo lực chính trị trong quá khứ với những hình ảnh của Venezuela ngày nay với sự suy tàn cùng những nỗ lực hồi phục của những người sống trong đó.
4. Hạng mục Định dạng mở
(Các dự án sử dụng một thể loại hoặc kết hợp các thể loại trong cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện bằng các phương thức hình ảnh, kỹ thuật như ghép ảnh, chồng, cắt dán ảnh hoặc ảnh ý tưởng, thậm chí là các video ngắn dựa trên ảnh có thời lượng tối đa 15 phút và các dự án ảnh online)
Tác phẩm: Xa cách (Shifting)
Tác giả: Johanna Alarcón, Ecuador, Magnum Foundation/Panos Pictures
Ở Ecuador, chính phủ đẩy mạnh chính sách truy quét ma túy tạo ra cuộc khủng hoảng nhà tù. Điều này vô tình đã tạo ra sự chia cách giữa cha mẹ và con cái khi những vị phụ huynh dính vào vòng luân lý bởi hành vi liên quan đến ma túy.
Valentina là một cô bé 13 có ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, mẹ của em đang phải ngồi tù vì tội tàng trữ cần sa. Tác giả Johanna Alarcón, một phóng viên ảnh có trụ sở tại Ecuador, đã quen Valentina và mẹ em trong khi cô đang làm việc với các tù nhân trong các dự án nghệ thuật của mình. Tác giả Alarcón đã có cái nhìn sâu sắc và đa chiều khi dùng hình ảnh để kể câu chuyện cuộc đời của Valentina.
Sự kết hợp giữa nhiếp ảnh analog và kỹ thuật số với video trong dự án đa phương tiện này thể hiện sâu sắc và mới mẻ về tâm trí và trải nghiệm của Valentina với tư cách là một nghệ sĩ trẻ, người có thế giới nội tâm phong phú không bị định hình bởi việc mẹ em bị giam giữ, ngay cả khi em đang mong chờ được đoàn tụ cùng mẹ mình.
Xem thêm các khu vực khác: Châu Phi; Châu Á; Châu Âu; Bắc và Trung Mỹ; Đông Nam Á và Châu Úc
Xem các Giải Danh dự tại đây.