Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Châu Âu - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Châu Âu - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Khánh Linh, Quang Hồ - nguồn ảnh: World Press Photo|11:52 03/04/2023

Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất của 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023, các khu vực gồm: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Úc. Năm nay, cuộc thi nhận được hơn 60.000 tác phẩm ảnh của 3.752 tác giả tham gia đến từ 127 quốc gia.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới được trao theo 4 hạng mục chính: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở.

Từ các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực này, Hội đồng Giám khảo Toàn cầu sẽ tiến hành chấm chung khảo để chọn ra 4 tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu tương ứng với 4 hạng mục để trao Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023.

Dưới đây là một số các tác phẩm chiến thắng Khu vực Châu Âu - Giải Ảnh báo chí Thế giới năm 2023:


3. Hạng mục Dự án dài hạn

(Hạng mục Dự án dài hạn bao gồm từ 24- 30 ảnh, được chụp trong ít nhất 3 năm, với tối thiểu 6 ảnh được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Cuộc chuyển đổi khí thải nhà kính (Net-Zero Transition)
Tác giả: Simone Tramonte, Italy

050_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Hoạt động của nhà kính ở Ostellato, Ý, được chụp vào ngày 22 tháng 2 năm 2021, dựa trên mô hình kinh tế tuần hoàn. Chất thải thực vật cung cấp nhiên liệu cho nhà máy khí sinh học (nhiên liệu tái tạo) cung cấp năng lượng cho nhà kính.

Năng lượng tái tạo, công nghệ mới để sản xuất thực phẩm và mô hình kinh tế tuần hoàn có thể được coi là hướng đi chính cho các công ty châu Âu đang tìm kiếm quá trình chuyển đổi xanh. Theo OCHR, biến đổi khí hậu do con người gây ra là mối đe dọa lớn nhất, lan tỏa nhất đối với môi trường tự nhiên và xã hội mà thế giới từng trải qua. Điều này đã thúc đẩy Liên minh Châu Âu thiết lập các mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và giảm chúng xuống mức 0% vào năm 2050.

Nhiếp ảnh gia ghi lại các công nghệ đổi mới cung cấp các lộ trình khả thi cho các mục tiêu này.

049_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Một người vận hành kiểm tra định kỳ lò phản ứng quang sinh học tại một cơ sở vi tảo ở Reykjanesbær, Iceland, vào ngày 13 tháng 7 năm 2020. Công ty sử dụng tảo để sản xuất thực phẩm bổ sung giàu chất chống oxy hóa.
051_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Công nhân theo dõi sự phát triển của cây con tại một trang trại thẳng đứng, gần Milan, Ý, vào ngày 10 tháng 11 năm 2022. Cây trồng theo giàn thẳng đứng giúp tăng hiệu quả sử dụng đất và giảm lượng nước tiêu thụ.
052_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Kristinn Haflidason giám sát lò phản ứng quang sinh học tại một cơ sở sản xuất vi tảo ở Hellisheiði, Iceland, vào ngày 14 tháng 7 năm 2020. Công ty nuôi trồng tảo giàu omega 3 bằng cách sử dụng chất thải và năng lượng địa nhiệt.
053_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Nhà máy năng lượng mặt trời này ở Fuentes de Andalucía, Tây Ban Nha có thể cung cấp điện liên tục. Thay vì ánh sáng mặt trời, nó sử dụng nhiệt mặt trời (dễ dàng lưu trữ hơn) để tạo ra điện, ảnh chụp vào ngày 17 tháng 10 năm 2021.
054_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Khí thải carbon từ một nhà máy điện địa nhiệt, trong hình ở Iceland được bơm lại vào các giếng địa nhiệt để giảm thiểu tác động môi trường của chúng, vào ngày 19 tháng 7 năm 2020,
055_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Buồng thu gom của một nhà máy biến rác thải thành năng lượng, được chụp ở Turin, Ý, vào ngày 26 tháng 5 năm 2021, cung cấp năng lượng cho mạng lưới sưởi ấm khu vực lớn nhất ở Ý, phục vụ khoảng 9.300 ngôi nhà và hơn 500.000 công dân.
056_europe_long-term-projects_simone-tramontea.jpg
Mọi người bơi tại Amager Strand, Đan Mạch, vào ngày 13 tháng 7 năm 2021, gần một trang trại gió do 8.552 khách hàng sử dụng điện đồng sở hữu và phục vụ hơn 40.000 hộ gia đình ở Copenhagen.

4. Hạng mục Định dạng mở 

(Các dự án sử dụng một thể loại hoặc kết hợp các thể loại trong cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện bằng các phương thức hình ảnh, kỹ thuật như ghép ảnh, chồng, cắt dán ảnh hoặc ảnh ý tưởng, thậm chí là các video ngắn dựa trên ảnh có thời lượng tối đa 15 phút và các dự án ảnh online)

Tác phẩm: Hành khách (Passengers)
Tác giả: Cesar Dezfuli, Tây Ban Nha/Iran, Tờ De Volkskrant

Kể từ năm 2015, dòng người di cư, người tị nạn và người xin tị nạn từ châu Phi đến châu Âu là một vấn đề nan giải. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2016, một chiếc thuyền chở 118 người đã được tìm thấy trôi dạt vào bờ biển Libya, đây chỉ là một trong số hàng trăm chuyến thuyền như vậy và cần được giải cứu trong những năm qua. Điều gì sẽ xảy ra với những người nhập cư bất hợp pháp này sau khi họ đến châu Âu? Dự án "Hành khách", được trình bày dưới dạng một trang web đa phương tiện và đăng trên trang điện tử tờ De Volkskrant, nêu bật một số câu chuyện cá nhân của những người đã ở trên con thuyền đó vào năm 2016 khi họ tìm cách thiết lập cuộc sống mới trên khắp lục địa.

Phát hành bởi: tờ De Volkskrant/Catchlight.

Lời thoại: Maartje Bakker
Thiết kế: Titus Knegtel
Biên tập: Gabriel Eisenmeier
Kỹ thuật web: Martijn Eerens

058_europe_open-format_cesar-dezfuli_for-de-volkskranta.jpg
Mallow đến từ Guinea và tại thời điểm xuất bản đang cư trú tại Seraing, Bỉ.
059_europe_open-format_cesar-dezfuli_for-de-volkskranta.jpg
Alpha Oumar đến từ Guinea, nơi anh học viết và văn học. Do không có cơ hội kinh tế, anh quyết định di cư sang châu Âu.
060_europe_open-format_cesar-dezfuli_for-de-volkskranta.jpg
Vào tháng 8 năm 2016, Alpha Oumar được đưa vào một nơi trú ẩn ở Brindisi, Ý sau một hành trình dài đưa anh qua Mali, Algeria và Libya.
061_europe_open-format_cesar-dezfuli_for-de-volkskranta.jpg
Alpha Oumar được chính quyền Ý cấp giấy phép cư trú và tìm được công việc hái trái cây ở Palagiano, Ý. Anh mơ ước được đoàn tụ với vợ ở Ý và theo đuổi nghiên cứu sâu hơn về văn học

Xem thêm các khu vực khác: Châu Phi; Châu Á; Bắc và Trung Mỹ; Nam Mỹ; Đông Nam Á và Châu Úc

Xem các Giải Danh dự tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Châu Âu - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO