Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Đông Nam Á và Châu Úc - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Đông Nam Á và Châu Úc - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023

Khánh Linh, Quang Hồ - nguồn ảnh: World Press Photo|14:47 03/04/2023

Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất của 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023, các khu vực gồm: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Úc. Năm nay, cuộc thi nhận được hơn 60.000 tác phẩm ảnh của 3.752 tác giả tham gia đến từ 127 quốc gia.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới được trao theo 4 hạng mục chính: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở.

Từ các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực này, Hội đồng Giám khảo Toàn cầu sẽ tiến hành chấm chung khảo để chọn ra 4 tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu tương ứng với 4 hạng mục để trao Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023.

Dưới đây là các tác phẩm chiến thắng Khu vực Đông Nam Á và Châu Úc - Giải Ảnh báo chí Thế giới năm 2023:


2. Hạng mục Câu chuyện

(Hạng mục câu chuyện gồm từ 4 đến 10 ảnh đơn, được chụp trong năm 2021 và 2022, với ít nhất 4 tác phẩm được chụp trong năm 2022)

Tác phẩm: Nhà của những người đồng tính trong thế hệ vàng (Home for the Golden Gays)
Tác giả: Hannah Reyes Morales, the Philippines, for The New York Times

Golden Gays là một cộng đồng gồm những người LGBTQI+ lớn tuổi đến từ Philippines, những người đã sống cùng nhau trong nhiều thập kỷ và hỗ trợ lẫn nhau.

Ở một đất nước nơi họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, định kiến và những thách thức do tuổi tác và tầng lớp kinh tế xã hội của họ, cả nhóm đã cùng nhau xây dựng một mái nhà, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc và cùng nhau luyện tập biểu diễn, tham dự các cuộc thi để kiếm sống qua ngày. Khi người sáng lập của họ qua đời vào năm 2012, cộng đồng đã bị đuổi khỏi nhà và một số người trải qua tình trạng vô gia cư cho đến năm 2018, khi họ bắt đầu thuê nhà ở Manila.

Ban giám khảo đánh giá câu chuyện này đã miêu tả sự ấm áp, niềm vui và phẩm giá của cộng đồng.

107_southeast-asia-and-oceania_stories_hannah-reyes-morales_for-the-new-york-timesu.jpg
Al Enriquez (86) nhìn qua tấm rèm trong ngôi nhà của Golden Gays ở Manila, Philippines, vào ngày 18 tháng 7 năm 2022.
108_southeast-asia-and-oceania_stories_hannah-reyes-morales_for-the-new-york-timesu.jpg
Các thành viên của cộng đồng Golden Gays thư giãn tại nhà sau buổi biểu diễn, ở Manila, vào ngày 24 tháng 7 năm 2022.
109_southeast-asia-and-oceania_stories_hannah-reyes-morales_for-the-new-york-timesu.jpg
Các thành viên của Golden Gays biểu diễn trong một cuộc thi sắc đẹp và tài năng tại một trung tâm mua sắm ở Manila, vào ngày 24 tháng 7 năm 2022.
110_southeast-asia-and-oceania_stories_hannah-reyes-morales_for-the-new-york-timesu.jpg
Odessa Jones (55) biểu diễn trong một chương trình dành cho các nhà hảo tâm của Golden Gays ở Manila, vào ngày 24 tháng 7 năm 2022.

4. Hạng mục Định dạng mở 

(Các dự án sử dụng một thể loại hoặc kết hợp các thể loại trong cách tiếp cận vấn đề để kể câu chuyện bằng các phương thức hình ảnh, kỹ thuật như ghép ảnh, chồng, cắt dán ảnh hoặc ảnh ý tưởng, thậm chí là các video ngắn dựa trên ảnh có thời lượng tối đa 15 phút và các dự án ảnh online)

Tác phẩm: Lũ lụt Úc qua hình ảnh hồng ngoại (Australian Floods in Infrared)
Tác giả: Chad Ajamian, Australia

Loạt bài này mang đến một góc nhìn độc đáo về những trận lũ lụt gần đây đã tàn phá các khu vực ở New South Wales, Úc. Hình ảnh hồng ngoại trên không cho thấy thảm thực vật có màu hồng và đỏ, tương phản rõ rệt với xanh lam và lục lam, đại diện cho nước. Những hình ảnh này giúp những người ứng phó khẩn cấp sau thiên tai dễ dàng nhận thấy các khu vực mới bị ngập lụt, hỗ trợ ứng phó và phục hồi. Các bức ảnh trong loạt ảnh này được chụp trong các đợt lũ lụt tàn khốc ở New South Wales, Australia, khiến 18.000 người phải sơ tán vào tháng 3 năm 2021. Cường độ và tần suất lũ lụt gia tăng trong khu vực có thể là kết quả của cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

120_southeast-asia-and-oceania_open-format_chad-ajamianu.jpg
Hình ảnh một giao lộ ở Mogil Mogil, New South Wales, ngày 19 tháng 4 năm 2021. Các cơ quan ứng phó khẩn cấp sử dụng hình ảnh hồng ngoại chụp từ trên không để xác định mức độ thiệt hại và cũng có thể xác định các tuyến đường đi vào an toàn cho các đội ứng phó.
121_southeast-asia-and-oceania_open-format_chad-ajamianu.jpg
Một khu rừng ngập nước ở Mungindi, New South Wales, vào ngày 19 tháng 4 năm 2021. Khu vực này tạo thành một lưu vực tự nhiên, có thể khiến các cộng đồng vùng sâu vùng xa bị cô lập trong nhiều tuần liền, đòi hỏi nguồn cung cấp thực phẩm và thuốc men khẩn cấp bằng đường hàng không.
119_southeast-asia-and-oceania_open-format_chad-ajamianu.jpg
Lũ lụt dọc theo sông Hawkesbury, một tuyến đường thủy chính bao quanh khu vực đô thị Sydney, vào ngày 31 tháng 3 năm 2022. Mực nước lũ đạt mức trung bình hơn 13 mét và là khoảng thời gian 9 ngày ẩm ướt nhất của lưu vực kể từ khi bắt đầu ghi chép.
122_southeast-asia-and-oceania_open-format_chad-ajamianu.jpg
Quang cảnh sông Lachlan ở thị trấn Forbes, New South Wales, sau khi lũ lụt tràn vào thị trấn, chặn các con đường và lối vào và làm thiệt hại năng suất cây trồng của các trang trại địa phương, ngày 21 tháng 11 năm 2021.

Xem thêm các khu vực khác: Châu Phi; Châu Á; Châu Âu; Bắc và Trung Mỹ; Nam Mỹ

Xem các Giải Danh dự tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Các tác phẩm xuất sắc nhất Khu vực Đông Nam Á và Châu Úc - Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO