World Press Photo công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023

World Press Photo công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023

Bài: Khánh Linh, Quang Hồ - Nguồn ảnh: World Press Photo|16:17 30/03/2023

(NADS) - Ngày 29/3, tại Hà Lan, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) đã công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023. Các tác phẩm đoạt giải khai thác các câu chuyện, những vấn đề nổi bật trên toàn thế giới trong năm vừa qua, được chọn lọc từ hơn 60.000 tác phẩm ảnh của 3.752 tác giả tham gia đến từ 127 quốc gia.

Những tác phẩm ảnh đoạt giải truyền tải những vấn đề nổi bật, những góc khuất còn bị bỏ sót trên thế giới trong năm vùa qua. Từ đó, hướng sự chú ý của công chúng đến những vấn đề cấp bách nhất mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay. Từ sự tàn khốc của cuộc chiến ở Ukraine và các cuộc biểu tình nổi bật ở Iran, đến thực tế của Afghanistan do Taliban kiểm soát và nhiều vấn đề của cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu ở các quốc gia từ Maroc đến Úc, Peru hay Kazakhstan.

wpp2023contest_global-jury_judging.jpg
Hội đồng Giám khảo Toàn cầu của Giải Ảnh Báo chí Thế giới thẩm định, chấm chọn ảnh

Theo thể thức chấm chọn mới được thay đổi từ năm trước, ở vòng sơ khảo, Worldpress Photo thành lập 6 Hội đồng Giám khảo Khu vực chấm chọn các tác phẩm gửi về từ 6 khu vực trên thế giới (gồm: Châu Phi, Châu Á, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Đại Dương). Mỗi Hội đồng Giám khảo khu vực có 5 thành viên, ở khu vực Đông Nam Á có nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) của Việt Nam, người từng chiến thắng ở hạng mục Vấn đề đương đại của Giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2013. Hội đồng Giám khảo Khu vực sẽ chọn ra các tác phẩm tốt nhất ở khu vực của mình và đề xuất lên Hội đồng Giám khảo Toàn cầu.

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Toàn cầu là nhà báo, nhiếp ảnh gia Brent Lewis - biên tập viên ảnh của tờ New York Times, nhà đồng sáng lập của Cộng đồng nhiếp ảnh Diversify Photo. Các thành viên trong HĐGK Toàn cầu gồm 6 nhà báo, nhiếp ảnh gia là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo ở 6 khu vực. Từ những tác phẩm được đề xuất ở 6 khu vực, Hội đồng Giám khảo toàn cầu sẽ thẩm định lại và chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất của từng khu vực và trao giải. Ở vòng chung khảo, từ các tác phẩm chiến thắng giải của khu vực, Hội đồng Giám khảo toàn cầu sẽ bình chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất toàn cầu để trao Giải Ảnh báo chí của năm 2023.

wpp2023-contest_regional-juries-grid.jpg
Các giám khảo khu vực Giải Ảnh Báo chí Thế giới

Giám đốc điều hành của World Press Photo Foundation, Joumana El Zein Khoury, cho biết:

   "Để chọn những bức ảnh chiến thắng này từ hàng chục nghìn tác phẩm là một nhiệm vụ khó khăn đối với các giám khảo độc lập của chúng tôi. Các giám khảo thể hiện công tâm, đào sâu từng vấn đề, có chuyên môn và nghiêm túc để đưa ra các quyết định của mình. Họ hướng đến những tác phẩm gây ấn tượng mạnh với người xem  và có nội dung mang tính toàn cầu trong năm vừa qua.
   Trong một thế giới mà nhiều nhà báo vẫn thiệt mạng trong khi tác nghiệp mỗi năm, tôi rất cảm phục những phóng viên ảnh, nhiếp ảnh gia xông vào hiện trường, mạo hiểm tính mạng để tác nghiệp. Tất cả sự nỗ lực khi thực hiện những bộ ảnh nhằm mang đến những hình ảnh và câu chuyện chân thật nhất đến với thế giới.
   Tôi xin trân trọng giới thiệu những tác phẩm tuyệt vời này và đây cũng là vinh dự khi chúng tôi sẽ có thể mang những hình ảnh và câu chuyện  mà các tác giả kể đến cho hàng triệu người nữa."

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Toàn cầu Brent Lewis cho biết:

   “Tôi tìm kiếm những bức ảnh thu hút người xem và thông điệp của bức ảnh phải đọng lại trong tâm trí họ. Có những hình ảnh đoạt giải trong cuộc thi khiến cho người xem thấy rằng 'đây có thể là bạn', đây chính là những tác phẩm khiến tôi luôn ấn tượng.
   Những bức ảnh mà chúng tôi đã chọn là những tác phẩm báo chí đại diện cho năm 2022 và sẽ đóng vai trò là tư liệu lịch sử của những sự kiện trong năm để các thế hệ tương lai nhìn lại và có thể học hỏi từ đó."

Các tác phẩm xuất sắc nhất đoạt Giải Ảnh Báo chí Thế giới của năm 2023 sẽ được công bố tại Lễ trao giải và khai mạc triển lãm của Cuộc thi. Buổi lễ diễn ra trực tiếp và trực tuyến vào ngày 20 tháng 4 tại quảng trường trung tâm của Amsterdam, Hà Lan.

Dưới đây là các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực ở hạng mục ảnh đơn của 6 khu vực:

001_africa_singles_lee-ann-olwage_bob-diane-fund_for-der-spiegel-1-.jpg
Hạng mục Ảnh đơn - khu vực Châu Phi
Tác phẩm: Lãng quên (The Big Forget)
Tác giả:
Lee-Ann Olwage (Nam Phi), Bob & Diane Fund, Tờ Der Spiegel
Nguồn:
World Press Photo
021_asia_singles_maya-levin_associated-pressq.jpg
Hạng mục Ảnh đơn - khu vực Châu Á
Tác phẩm:
Đám tang của nhà báo Shireen Abu Akleh (Shireen Abu Akleh’s Funeral)
Tác giả:
Maya Levin (Mỹ), Tờ Associated Press
Nguồn:
World Press Photo
085_south-america_singles_musuk-nolte_bertha-foundationu.jpg
Hạng mục Ảnh đơn - khu vực Nam Mỹ
Tác phẩm:
Tràn dầu ở Lima (Oil Spill in Lima (tạm dịch: )
Tác giả:
Musuk Nolte, Peru/Mexico, Bertha Foundation
Nguồn:
World Press Photo
066_north-and-central-america_singles_jonas-kako_panos-picturesa.jpg
Hạng mục Ảnh đơn - khu vực Bắc và Trung Mỹ
Tác phẩm:
Dòng sông đang chết (The Dying River) 
Tác giả:
Jonas Kakó, Đức, Panos Pictures
Nguồn:
World Press Photo

Cụ thể các tác phẩm và câu chuyện của các tác phẩm chiến thắng Giải Khu vực Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023 sẽ được Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tiếp tục cập nhật.


Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) - Kết nối thế giới với những câu chuyện quan trọng.

World Press Photo là một tổ chức toàn cầu kết nối các phóng viên ảnh, nhiếp ảnh gia tư liệu và khán giả trên toàn thế giới thông qua những câu chuyện của các tác phẩm ảnh báo chí đáng tin cậy.

World Press Photo được thành lập vào năm 1955 khi một nhóm các nhiếp ảnh gia người Hà Lan tổ chức một cuộc thi “Ảnh báo chí thế giới” để giới thiệu tác phẩm của họ với khán giả quốc tế. Kể từ đó, nhiệm vụ của World Press Photo đã được mở rộng. Cuộc thi này đã phát triển thành một trong những cuộc thi uy tín nhất thế giới, trao thưởng cho những người giỏi nhất trong lĩnh vực phóng sự ảnh và chụp ảnh tài liệu từ khắp nơi trên thế giới. Thông qua chương trình triển lãm thành công trên toàn thế giới, World Press Photo mang đến cho hàng triệu người những câu chuyện quan trọng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
World Press Photo công bố 24 tác phẩm xuất sắc nhất 6 khu vực của Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO