So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Xu hướng phát triển Nghệ thuật Nhiếp ảnh

12:33:35 06-10-2020

NAĐSO - Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, các phương tiện truyền thông có nhiều bước phát triển mới, kỹ thuật số ra đời đã phổ cập trong đời sống, làm thay đổi diện mạo xã hội nhanh chóng. Tuy vậy, trên mặt trận văn học nghệ thuật nói chung, nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng về nội dung cơ bản vẫn phản ánh hiện thực xã hội, vẫn lấy đất nước con người làm đối tượng mô tả, để phục vụ con người và xã hội.
 


Tác phẩm: Ngọn đồi Moravian (Moravian hills)
Tác giả: Grzegorz Lewandowski (Ba Lan)
Giải Danh dự VAPA (Cuộc thi ảnh quốc tế VN-19)
 

Trong thời gian qua, có một số ý kiến mang nặng tư tưởng cá nhân, khiến bạn đọc quan tâm. Trả lời phóng viên một tờ báo, một nhà nhiếp ảnh nói: “Tôi không chụp cho đại chúng, mà chụp cho tôi”. Xem ra vị nghệ sĩ này chụp ảnh không “vì nhân sinh”, mà chủ yếu nhằm thỏa mãn “cái tôi” cá nhân. Đáp lại câu hỏi tiếp của phóng viên: “Ông có cảm thấy cô đơn, khi một mình lầm lũi theo lối riêng?”. Nghệ sĩ trả lời: “Ở đâu mà chẳng có sự cô đơn. Văn hóa càng sâu và cao, ngày càng trống vắng, văn hóa xô bồ ngày càng đông vui”. Rõ ràng đó là tư tưởng miệt thị.

Đặc biệt trên một tạp chí nọ, đăng một bài dưới đầu đề “Góp thêm một tiếng chuông”, tác giả viết: “Đã coi nhiếp ảnh là một nghệ thuật, thì có khác gì các bộ môn nghệ thuật khác như hội họa, sân khấu…”. Để khẳng định lập luận của mình, tác giả đã dẫn lời đại thi hào Johann Wolfgang von Goethe người Đức: “Nếu ta vẽ giống một con chó, ta sẽ có hai con chó, còn nghệ thuật thì không”. Đành rằng hội họa và nhiếp ảnh đều là nghệ thuật mô tả không gian 3 chiều lên mặt phẳng 2 chiều, ngoài ra còn có sự tương đồng về màu sắc, bố cục, đường nét, phối cảnh… Nhưng cần nhớ rằng: Bản chất nghệ thuật nhiếp ảnh là phản ánh hiện thực khách quan. Nhiếp ảnh chỉ ghi được cái nhìn thấy, cái sờ thấy – cái vật chất. Chẳng hạn khi chụp một con chó, nghệ thuật nhiếp ảnh không chỉ là công cụ ghi chép nguyên bản hình hài đối tượng mà còn thổi vào đối tượng chất thơ, cái đẹp, làm cho hiện thực (đối tượng) thăng hoa, đẹp hơn cái có thực, đem đến cho người xem sự rung cảm. Chính đó là bản chất của nghệ thuật nhiếp ảnh. Vì con chó được nhà nhiếp ảnh chụp đẹp hơn con chó thật ngoài đời, được người xem tấm tắc khen. Vậy đâu phải là “2 con chó” mà là một con chó và một tác phẩm. Mặt khác, hội họa có thể vẽ cái trong mơ, cái không nhìn thấy, cái tưởng tượng, cái phi vật chất… Đó là những điểm khác biệt giữa hội họa và nhiếp ảnh.

Khi đất nước bị xâm lược, kẻ thù buộc ta phải đứng lên cầm súng chiến đấu, giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhiếp ảnh Việt Nam đã không ngần ngại đi vào cuộc trường chinh chống thực dân Pháp, để lại cho đời biết bao tác phẩm sinh động: “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ “Xung phong”, hay “Bác Hồ quan sát mặt trận Đông Khê” và rung động biết nhường nào khi nhìn bộ ảnh “Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ do tướng De Castries bị bộ đội ta bắt sống”…

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các chiến sĩ cầm máy ảnh tỏ ra xứng đáng với thế hệ đàn anh đi trước. Họ đã ghi lại những hình ảnh không bao giờ quên: “Chạy đâu cho thoát”, “O du kích nhỏ”, “Chiếm căn cứ Đầu Mầu”… Đặc biệt chiến thắng 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không Hà Nội”, pháo đài bay Mỹ cháy đỏ rực trời đêm Hà Nội. Cuộc chiến đấu của nhân dân miền Nam chống Mỹ - Ngụy, cũng được các nhà nhiếp ảnh phản ánh khá sinh động với hình ảnh “Đi tải đạn”, “Du kích Củ Chi”, “Xe tăng quân Giải phóng đánh chiếm dinh Độc Lập”, sào huyệt cuối cùng của chế độ Sài Gòn, lúc 11 giờ 30 ngày 30/4/1975.

Ngày nay, đất nước độc lập, thống nhất, nhân dân ta đang ra sức lao động xây dựng đất nước, mọi sáng tạo của nhiếp ảnh đã phản ánh đầy đủ công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế do Đảng Cộng sản Việt Nam đề xướng và lãnh đạo. Điều đó chứng tỏ rằng, nghệ thuật nhiếp ảnh không chỉ phản ánh hoàn cảnh dân tộc, những sự kiện dân tộc, mà còn góp phần giải quyết vấn đề dân tộc.

Có người cho rằng, trong quá trình phát triển, nhiếp ảnh được thừa hưởng những thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là các ứng dụng phần mềm photoshop kỹ thuật số. Vấn đề đặt ra là nhiếp ảnh ứng dụng photoshop như thế nào để phù hợp với tính chất cơ bản của nghệ thuật nhiếp ảnh là phản ánh hiện thực khách quan? Tuy vậy, không thể dùng phần mềm photoshop để làm thay đổi nội dung hình thức của đối tượng phản ánh, tạo ra một sản phẩm giả, đánh lừa công chúng, nhằm mua vui con mắt người xem, mà bức ảnh “Mùa xuân” là một ví dụ điển hình.

Từ xa xưa các bậc tiền bối đã dùng kỹ xảo thủ công buồng tối, để làm đẹp cho tác phẩm của mình, bằng cách điều chỉnh màu sắc, tăng độ tương phản, làm mờ bối cảnh, để làm nổi bật chủ đề… nhưng vẫn giữ được “linh hồn, cốt cách” của tác phẩm, tức là giữ được tính chất hiện thực khách quan của đối tượng mô tả.

Tóm lại dù dùng phần mềm photoshop, hay các biện pháp kỹ xảo, hoặc dùng các hiệu ứng kỹ thuật… điều quan trọng nhất là phải giữ cho được tính hiện thực khách quan của đối tượng chụp. Khi nhiếp ảnh đã rời buồng chụp, đi vào phản ánh cuộc sống, thì vấn đề dàn dựng, bố trí như bức ảnh “Biển kết hoa”, “Nguyện cầu”… trở nên lỗi thời, không thể chấp nhận được. Xu hướng nhiếp ảnh hiện đại là chụp trong khoảnh khắc, nó là một lát cắt tiêu biểu trong dòng thác sự kiện.

Ảnh nghệ thuật trước hết là một tác phẩm phản ánh hiện thực. Đó là thuộc tính cơ bản của nghệ thuật nhiếp ảnh mà không một ngành nghệ thuật nào sánh nổi.

Để tạo nên một bức tranh thực tại sinh động, cuốn hút người xem, đòi hỏi nhà nghệ sĩ phải thể hiện nó với cái tâm, tức là phản ánh cái “chân” phải gắn liền với cái “thiện”, cái “mỹ”, với hoài bão xây dựng một cuộc sống, một xã hội tốt đẹp hơn, lương thiện hơn và nhân văn hơn.

 

Nhà LLPB NA Mạnh thường


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top