Sức cám dỗ của cuộc sống nhân sinh

11:15 30/09/2020


NSNA VŨ MẠNH CƯỜNG
(Nghệ danh: Mạnh Cường)
Sinh năm: 1959
Hội viên Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Hội viên Hội NSNA Việt Nam
Tước hiệu: A.VAPA.
Hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế (FIAP).
Tước hiệu: Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc hạng Đồng - E.FIAP/b

NAĐSO - "Tôi đã đi lang thang qua những bức ảnh của NSNA Vũ Mạnh Cường, cố gắng nắm bắt những suy nghĩ của anh, khám phá kỹ lưỡng những điều anh ghi nhận và cảm thấy đầy tâm đắc" NSNA VŨ MẠNH CƯỜNG.

Tác phẩm: Sắc xuân trên bờ rào đá
Tác giả: Vũ Mạnh Cường
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Vũ Mạnh Cường không lợi dụng đặc quyền của nhiếp ảnh trong việc làm cho chúng đạt đến sự thực một cách trần trụi. Với anh, ảnh là tấm gương phản chiếu hiện thực. Hiện thực ấy đi qua lăng kính của nhà nhiếp ảnh, được người nghệ sĩ nhào nặn, khắc họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật, trở thành sản phẩm của tinh thần.

Vũ Mạnh Cường đi vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp chưa lâu, nhưng anh đã gặt hái được nhiều thành công. Sinh năm 1959 ở một làng quê nghèo bên dòng sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng sống và làm việc tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Sau ngày giải phóng miền Nam, anh từng tham gia lớp học ngắn hạn về mỹ thuật và thanh nhạc để chuẩn bị cho kỳ thi năng khiếu vào Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quần chúng. Nhưng ước mơ không thành, cuộc đời anh đi theo một hướng khác, trở thành kỹ sư, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Mãi đến năm 2013, anh mới trở lại niềm đam mê của thuở thiếu thời nhưng đã gặt hái ngay được những thành công. Đầu tiên là tác phẩm “Những bậc thang mây” (Huy chương Vàng quốc tế tại Ấn Độ năm 2014) là bức tranh phong cảnh về ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì, Hà Giang. Trong cái nắng vàng phủ trên các vạt núi, một màu vàng óng hiện ra, trải dài nhấp nhô trên một vùng bao la mây ngàn gió núi. Những cung ruộng bậc thang nối tiếp nhau, lớp lớp như quấn vào nhau, ôm lấy bản làng. Sự hé mở của thiên nhiên như muốn đưa người xem tới khám phá một vẻ đẹp theo cách của riêng mình.

Trong hai năm trở lại đây, anh đã có hơn 100 lượt tác phẩm dự triển lãm ở 29 quốc gia trên thế giới như: Phần Lan, Serbia, Nhật, Bangladesh, Ấn Độ, Ả rập, Thổ Nhĩ Kỳ... Bên cạnh đó, anh còn có một số tác phẩm tham gia triển lãm Cuộc thi ảnhNghệ thuật Quốc tế tại Việt Nam (VN 15), tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và khu vực miền núi phía Bắc; Giải Khuyến khích tại Cuộc thi ảnh “Di sản Việt Nam - Heritage 2015”; Giải Ba Cuộc thi Ảnh nghệ thuật du lịch VN 2016 “Việt Nam hôm nay”.

Tác phẩm:Câu chuyện mùa thu ngô

Ở góc độ cá nhân, anh muốn tập trung sáng tác về đề tài đất và người Phú Thọ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc sáng tác các tác phẩm có tính khái quát, trừu tượng về thời đại Hùng Vương thông qua thể loại ảnh tĩnh vật và ý niệm. Có lẽ vì thế mà bức ảnh “Trứng và Thép” đã ra đời theo ý tưởng này (bức ảnh đoạt Huy chương Đồng của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016). Mục đích của những tĩnh vật là cho phép chúng ta ngắm cái đẹp của những đồ vật bằng cách giữ chúng tách biệt với thời gian. Sự trình bày của anh là một thứ triết lý về nguồn cội, sự đối lập tồn tại, lắng đọng trong cuộc sống con người.

Đề tài trong những tác phẩm của Vũ Mạnh Cường rất phong phú và đa dạng, từ ảnh phong cảnh đến lao động sản xuất. Cái đẹp của cuộc sống đơn giản là sự bình dị ẩn chứa sau những sinh hoạt đang diễn ra hàng ngày.

Thể loại ảnh mà anh yêu thích là ảnh chân dung và ảnh đời sống. Đó là một đề tài khó, nhưng hấp dẫn. Một bức ảnh chân dung nghệ thuật phải vừa lột tả được cái vẻ bề ngoài, vừa biểu hiện được thế giới nội tâm của người được chụp là một việc làm không dễ dàng gì, nhưng Vũ Mạnh Cường đã có nhiều thành công trong mảng ảnh này, như tác phẩm “Góc phố cuối ngày”, “Nhìn”, “Đợi” hay “Sảng khoái”. Nhiệm vụ chính của ảnh chân dung đối với nghệ sĩ nhiếp ảnh là khám phá cho được cái thế giới bên trong của con người bằng phương thức tạo hình để biểu hiện cá tính nhân vật và ở đây NSNA Vũ Mạnh Cường đã bộc lộ được trình độ và bản lĩnh của mình.

 Tác phẩm: Góc phố cuối ngày

Tác phẩm: Nắng sớm miền xanh


Tác phẩm: Hương sắc màu thu


Tác phẩm: Xuống chợ
Sau những năm gắn bó với nghệ thuật, hàng trăm tác phẩm được chưng cất từ trái tim nhiệt huyết của NSNA Vũ Mạnh Cường đã ra đời. Những bức ảnh về đề tài thiên nhiên hay con người của anh chứa đựng thật nhiều tâm trạng. Những nét đẹp vừa bác học vừa dân dã đã được anh thể hiện trong nhiều gam màu của ảnh, đó là một nỗ lực lớn lao trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của anh. Sự khát khao nắm bắt được ý nghĩa thiêng liêng bên trong sự tồn tại của nhiếp ảnh đã truyền cho anh cảm hứng để chia sẻ với công chúng tình yêu sâu sắc với quê hương, đất nước theo cách của mình mà bức ảnh “Nắng sớm miền xanh” hay “Mưa buồn” là một điển hình.

Xem ảnh của anh người ta thấy anh khi thì dào dạt tình yêu con người, khi đắm chìm trong thiên nhiên hùng vĩ, lúc hứng khởi nhảy múa cùng ánh nắng chan hòa, anh hóa thân thành rừng cây, ngọn cỏ run rẩy cảm xúc người. Chất sáng tạo của NSNA Vũ Mạnh Cường chính là bức ảnh chụp không được xem là bản sao của hình ảnh, mà nó gợi cho người xem câu hỏi cái gì đã thôi thúc anh bấm máy.

Anh nói:
“Cuộc sống nhân sinh thật nhiều cám dỗ, tôi không thể rời bỏ chiếc máy ảnh trong suốt cuộc đời này.”
“Quan điểm của tôi là nhiếp ảnh phải phản ánh chân thực đời sống đương đại và chuyển tải đến công chúng những giá trị Chân - Thiện - Mỹ của cuộc đời.”


Bài: Nguyễn Thành
Ảnh: Vũ Mạnh Cường


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Sức cám dỗ của cuộc sống nhân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO