So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc: Khuyến khích mọi khuynh hướng sáng tạo!

10:33:40 19-02-2021

NAĐSO - Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 20 năm 2020 (LHANTKVMNPB 2020) khép lại từ trung tuần tháng 11 năm 2020 nhưng đến nay vẫn còn dư âm. Điều đó cho thấy sự quan tâm của nghệ sĩ, công chúng và tính hấp dẫn cuộc thi. Cảm ơn nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Kim Khoa, Ủy viên Ban Lý luận Phê bình viết bài đăng trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống số 381 - 382, tháng 10 - 11/2020. Nhằm sáng tỏ một số vấn đề trong bài viết, tôi xin chia sẻ một vài ý kiến.

 

THẨM ĐỊNH ẢNH: CÔNG BẰNG VÀ CẨN TRỌNG

NSNA Vũ Kim Khoa cho rằng: “Ban Giám khảo còn hời hợt và cái “khoảng cách diệu vợi” ở đây lại chính là sự sâu sát, hiểu biết về văn hóa, phong tục và con người miền núi phía Bắc của những người cầm cân, nảy mực chỉ như một giọt  sương”.

LHANTKVMNPB 2020 nhận được 2.003 tác phẩm của 295 tác giả từ 15 tỉnh, thành phố gồm: Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái. Tôi rất vui và vinh dự được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNAVN) phân công tham gia Hội đồng Giám khảo (HĐGK) LHANTKVMNPB 2020 cùng với NSNA Bùi Đăng Thanh, NSNA Trần Việt Văn, NSNA Vũ Anh Tuấn và NSNA Nguyễn Quang Tuấn (cùng ở Thủ đô Hà Nội). Vui và vinh dự vì các anh đạt nhiều thành tích nhiếp ảnh, có bề dày sáng tác, đã từng ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi ảnh lớn cấp quốc gia, cấp khu vực. Hơn nữa NSNA Bùi Đăng Thanh hiện là Giảng viên đào tạo nhiều thế hệ nhiếp ảnh; hai NSNA là nhà báo, NSNA Trần Việt Văn (Báo Lao Động), NSNA Vũ Anh Tuấn (Báo Nhân Dân). Có lẽ Hội NSNAVN nhận thấy quy mô và tầm quan trọng của Khu vực miền núi phía Bắc nên phân công giám khảo đa thành phần để có cái nhìn đa chiều khi thẩm định ảnh chăng?

Ý thức trách nhiệm được giao, trước khi vào chấm HĐGK đã xem bộ ảnh giải và triển lãm của 4 năm trước (2016, 2017, 2018, 2019) do Ban Tổ chức (BTC) cung cấp ngõ hầu có cái nhìn khái quát về chất lượng ảnh cũng như văn hóa, phong tục tập quán, phong cảnh và con người mỗi tỉnh thể hiện qua ảnh. Vì thế trong quá trình chấm, HĐGK phát hiện nhiều ảnh thể hiện trùng lặp các kỳ liên hoan trước; Thậm chí có cùng bối cảnh và nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Liên hoan năm 2018 tác giả vẫn hồn nhiên gửi dự thi lần này! HĐGK bám sát đề tài Liên hoan, quy chế Hội đồng nghệ thuật, làm việc cẩn trọng, công tâm chọn ra những tác phẩm tốt đạt yêu cầu nội dung và hình thức biểu đạt thẩm mỹ; Ủng hộ tác phẩm phát hiện đề tài mới hoặc làm mới những điều đã cũ. Các thành viên HĐGK chấm ảnh độc lập theo phương pháp loại dần qua mỗi vòng. 3 vòng đầu chọn 130 tác phẩm triển lãm. 3 vòng sau chọn 20 tác phẩm trao giải. Trong quá trình chấm các thành viên trao đổi, tranh luận trên “chat group”, tác phẩm có quá bán thành viên tán thành được chọn. Điều đó cho thấy HĐGK đã làm việc cẩn trọng, trách nhiệm, công bằng và không hời hợt như nhận định chủ quan của NSNA Vũ Kim Khoa. Còn “hiểu biết về văn hóa, phong tục và con người miền núi phía Bắc của những người cầm cân, nảy mực chỉ như một giọt sương”?

Văn hóa là phạm trù vô cùng rộng lớn, càng học, càng tìm hiểu càng thấy mình hạn chế về văn hóa, càng “đi” càng thấy mình nhỏ bé trong thế giới nghệ thuật. Nhìn ra các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế có bao giờ BTC và thí sinh đòi hỏi giám khảo phải hiểu tường tận văn hóa, phong tục và con người mỗi nước mới được “cầm cân, nảy mực”? Thậm chí HĐGK các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế thường chỉ có ba giám khảo và chấm ảnh một vòng duy nhất, BTC xếp thứ hạng giải thưởng tương ứng với tổng điểm tác phẩm nhận được. Quyết định của HĐGK là kết quả chung cuộc. Một điều rất lạ một số cuộc thi ở Châu Á, Châu Âu, BTC không cho hiển thị tên tác phẩm như đánh đố giám khảo. Tuy nhiên một tác phẩm đẹp luôn có ngôn ngữ nghệ thuật riêng toát lên từ ánh sáng, đường nét, khoảnh khắc bấm máy và bố cục ảnh.

 

Tác phẩm: Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng
Tác giả: Lê Hồng Đức (Tuyên Quang)

 

BỘ ẢNH ĐOẠT GIẢI KHÁI QUÁT SỨC SỐNG ĐẤT NƯỚC CON NGƯỜI MNPB

Điều đáng mừng 15 tỉnh tham gia đều có tác phẩm đoạt giải liên hoan. Bộ ảnh đoạt giải là những tác phẩm tiêu biểu phản ảnh sinh động đời sống văn hóa, con người miền núi phía Bắc.

Riêng về 2 Huy chương Vàng, NSNA Vũ Kim Khoa đặt vấn đề “Người viết bài này hơi ngạc nhiên, rằng chỉ nghĩ như thế về hai bức ảnh mà đem trao giải Nhất thì có non không? Và hẳn có sự thiên vị gì đó ở đây”.

Nhân cách và lòng tự trọng không cho phép khuất tất, khẳng định rằng sự thiên vị không nằm trong hệ quy chiếu thẩm định ảnh của HĐGK LHANTKVMNPB 2020. “Còn có non không?”. Xin thưa, con người hữu hạn huống chi trong nghệ thuật. Tuy nhiên, 2 tác phẩm đoạt Huy chương Vàng liên hoan xứng đáng được HĐGK thống nhất với điểm số tuyệt đối bởi lẽ: Đồng quan điểm với giám khảo, Nhà báo, NSNA Trần Việt Văn về tác phẩm “Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng (số 2)” của tác giả Lê Hồng Đức (Tuyên Quang) “có tạo hình mạnh mẽ, ý hay làm bật lên sự tương phản trong ảnh với khuôn mặt xinh đẹp trắng trẻo của cô gái với những bàn tay già nua đen thẫm mang dấu vết thời gian đang cùng vấn khăn quấn tóc cho cô muốn nói rằng có được hào quang hôm nay là biết bao khó nhọc của biết bao người, là cha mẹ, là cộng đồng”. Nếu như NSNA Vũ Kim Khoa biện giải “chỉ cần giữ lại đôi tay sống động của người mẹ đang bịn rịn lau giọt nước vương đọng trên bờ mi đứa con yêu là đủ” thì hỏng về ngôn ngữ nghệ thuật tác phẩm. Chỉ có gia đình là chưa đủ nếu cộng đồng, môi trường sống chung quanh không tốt. Một hạt giống tốt phát triển trên đất tốt, ngược lại đất xấu dù hạt giống tốt cũng khó phát triển tốt được.

NSNA Vũ Kim Khoa lại hỏi “Hai cô gái đang làm gì trong “Vũ điệu vùng cao”… Tít ảnh là “Vũ điệu vùng cao” nhưng người thưởng lãm ảnh không thấy lấp ló chút “vùng cao” nào trong bức ảnh”.

Chúng ta cần xác định LHANTKVMNPB 2020 là liên hoan ảnh nghệ thuật, không phải cuộc thi ảnh báo chí do đó tính nghệ thuật được HĐGK đề cao! Hình tượng người phụ nữ vùng cao tung tóc, tung váy xuất hiện trước đây đã nhiều nhưng “Vũ điệu vùng cao” của tác giả Nguyễn Anh Đức (Yên Bái) khác biệt. Sắc màu đôi váy đối xứng, tương phản động tĩnh bật lên trên làn nước tóe xoay quanh rất đẹp như đoạn khúc hoan ca. Hình thức thể hiện độc đáo, bố cục chặt “mang tính thẩm mỹ cao”, ấn tượng mạnh thị giác cho chúng ta thường liên tưởng về cuộc sống mới vùng cao hôm nay đầy sức sống, giàu bản sắc! Một tác phẩm ảnh nghệ thuật không thể cái gì cũng đưa vào trong khuôn hình, nhà nhiếp ảnh cần chắt lọc cái điển hình (điểm) nói lên bối cảnh (diện) trong ảnh.

 

Tác phẩm: Vũ điệu vùng cao
Tác giả: Nguyễn Anh Đức (Yên Bái)

 

KHUYẾN KHÍCH CÁC THỦ PHÁP SÁNG TẠO

Cuối bài NSNA Vũ Kim Khoa băn khoăn “Cổ vũ cho những bức ảnh dàn dựng là hướng các nhà nhiếp ảnh đi vào ngõ cụt của hành trình sáng tạo – lợi, hại về lâu dài sẽ thế nào? Và làm vậy có nên chăng?”.

Từ lâu, năm 2006 trong bài viết “Tiếp cận nghệ thuật nhiếp ảnh” đăng Tạp chí Nhiếp ảnh số tháng 11/2006 tôi có viết “Nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng, là khoảnh khắc bấm máy được chắc lọc từ hiện thực, là quá trình tư duy của người nghệ sĩ… nói khác đi bấm máy cái nhìn thấy qua tư duy nghệ thuật của mình”. Đã bao năm rồi tôi vẫn bảo lưu quan điểm nghệ thuật nhiếp ảnh. Ai cũng biết nhiếp ảnh là khoảnh khắc nhưng chỉ có thế thì chưa đủ bởi hạn chế sự sáng tạo. Tưởng tượng và tư duy, tái hiện lại hiện thực là một phương pháp sáng tác đã có từ Thiên niên kỷ trước, tiêu biểu nhiếp ảnh gia nổi tiếng Man Ray (1890 - 1976), cố NSNA Phạm Văn Mùi (1907 - 1992),... Tại sao chúng ta lại “kỳ thị” các nhà nhiếp ảnh sáng tác đa dạng thủ pháp nhằm đạt ý đồ nghệ thuật mà chỉ chụp “cái nhìn thấy”? Tại sao chúng ta không nới rộng biên độ nghệ thuật trong khi thể lệ liên hoan không cấm? Những khoảnh khắc có thực trong cuộc sống nhưng vô duyên trong nghệ thuật thì không thể chấp nhận và ngược lại. Thiết nghĩ chúng ta cần khuyến khích cổ vũ cái mới, chỉ có cái mới khả dĩ thỏa mãn sự  sáng tạo, cũng là yếu tố quan trọng để nghệ thuật tồn tại và phát triển.
 

 

Tác phẩm “Đen và Trắng” (Noire et Blanche) của tác giả Man Ray (Mỹ) được bán với giá 2,5 triệu đô la


Tác phẩm "Spitit of Water II" của tác giả Hansa Tangmanpoowado (Thái Lan)
(Đoạt Huy chương Vàng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 - VN 19 tại Việt nam)
 

Đào Tiến Đạt


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top