Tác phẩm ảnh của Vũ Tiến Chương, luôn gắn với người lao động

Minh Sơn - Sông Thao|15:05 22/08/2023

(NADS) - Năm 2023, nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương (hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai) đón nhận niềm vui vào đúng thời điểm 60 tuổi bằng Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ lần thứ 30 năm 2023.

a3_20230819145936-3-2.jpg
Tác giả Vũ Tiến Chương nhận Huy Chương Bạc tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Đông Nam bộ 2023. Ảnh: Sông Thao.
z4625698715660_16cabc3d59bcf337cf488e44de6cc0b9.jpg
Nhiếp ảnh gia Vũ Tiếng Chương và Tác phẩm "Thi công đường cao tốc" - Huy chương Bạc Liên hoan ANT khu vực Đông Nam Bộ 2023.

Bằng tác phẩm “Thi công đường cao tốc”, tác giả Vũ Tiến Chương là tay máy Đồng Nai duy nhất nằm trong số 7 cá nhân đạt giải vàng, bạc, đồng tại Liên hoan lần này. Nhưng không phải đến bây giờ người ta mới biết đến ông mà nhiều tác phẩm của nhiếp ảnh gia này đã được công chúng quen thuộc.

Tôn vinh vẻ đẹp lao động

Có một điểm đáng chú ý là phần lớn sáng tác và ảnh đạt giải của nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương đều gắn với vẻ đẹp của người lao động trong nhiều ngành nghề từ người bốc vác, nông dân phơi nắng dầm mưa trên cánh đồng để kịp mùa vụ đến công nhân, kỹ sư trên công trường các công trình trọng điểm quốc gia, công nhân trong nhà máy… Để ghi nhận được những khoảnh khắc này thì ông cũng phải đeo bám cùng nhân vật.

Nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương cho hay, trong quá trình sáng tác bộ ảnh “Thi công đường cao tốc” (8 tấm) ông phải đi lại nhiều ngày trên tuyến đường gần 100km của cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trải dài qua 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để tìm khoảnh khắc ưng ý. Thời điểm đó, ông cùng phơi nắng, dầm mưa, cùng ăn uống với các công nhân, kỹ sư trên công trường để ghi lại quá trình thực hiện cao tốc. “Mỗi hình ảnh hoàn thành ghi lại khoảng khắc đẹp nhất của người công nhân. Tôi mong muốn qua những bức ảnh mọi người hiểu được quá trình làm việc vất vả ra sao của những người công nhân. Từ đó, tôn vinh, tri ân những người trực tiếp góp công làm nên công trình giao thông quan trọng của đất nước”- nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương, chia sẻ.

Cũng vì vậy mà những giải thưởng nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương đạt được đều gắn liền với hình ảnh của người lao động. Như ở Cuộc thi ảnh Chân dung người lao động Đồng Nai lần thứ IV- 2012 do LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, vượt qua gần 500 bức ảnh, tác phẩm Cố gắng của ông được trao giải nhất. Còn trong Cuộc thi ảnh Vòng đời do Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức năm 2019, tác phẩm “Phụ nữ ngày nay” của ông được trao giải ba. Tiếp đó, trong cuộc thi ảnh Nụ xuân 2022 do Báo Tuổi trẻ tổ chức tác giả Vũ Tiến Chương đoạt giải nhất với tác phẩm Chung sức. Bức ảnh ghi lại khung cảnh những người đàn ông tại làng hoa thuộc xã Quang Trung, H.Thống Nhất đang chung sức nâng từng chậu hoa từ ruộng lên để chuẩn bị đưa về các nơi bán Tết.

Riêng trong Cuộc thi ảnh đẹp du lịch Đồng Nai năm 2018, do Sở VH-TTDL, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai tổ chức, tác phẩm “Cáp treo ngày lễ” ghi lại khung cảnh cáp treo núi Chứa Chan đưa người đi chuyển từ chân núi lên tham quan di tích với khung cảnh mây trời, rừng cây này đã vượt qua 300 ảnh dự thi để đạt giải nhất. Qua đó, thể hiện khả năng của con người trong quá trình chinh phục thiên nhiên để phát triển địa phương.

W_9.jpg
Tác phẩm ảnh bộ "Thi công đường cao tốc" của tác giả Vũ Tiến Chương


Cần mẫn dắt lớp trẻ

Gắn bó với nhiếp ảnh ngay từ tuổi trẻ, đến nay nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương đã có thời gian dài gắn bó với máy ảnh. Vượt qua vất vả trong cuộc sống, nhiếp ảnh đem đến cho ông những góc nhìn mới, biết được thêm bạn, khám phá vùng miền đất nước thông qua hành trình đi tìm ảnh đẹp.

Ban đầu, ông tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh rồi vào Ban Nhiếp ảnh (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh) vào năm 2014. Ông đặt cho mình tiêu chí trong sáng tác: siêng đi, không ngừng đổi mới trong sáng tác ảnh.


Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho hay, thời gian qua nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương là thành viên tích cực của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh. Ông thể hiện được sự sung sức trong sáng tác, có mặt ở các sự kiện để kịp thời ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Điều này đóng góp chung vào giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Long Khánh cũng như của Đồng Nai đến với mọi người.

Phát huy truyền thống của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh cũng như của Ban Nhiếp ảnh, bên cạnh việc sáng tác, nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương cũng tham gia hỗ trợ những người yêu nhiếp ảnh muốn đến với bộ môn nghệ thuật này.

Theo nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương, người đi trước có trách nhiệm trợ giúp, dìu dắt người có chung niềm đam mê đến sau. Thông qua sự cố gắng của những người trẻ này ông thấy được hình ảnh của mình trước kia. Đồng thời, ông đặt mình vào vị trí của những người trước đây dìu dắt mình đến với nhiếp ảnh. Vậy nên cách chụp ảnh đời thường, kỹ thuật chụp ảnh chuyển động, kỹ thuật xử lý photoshop, khai thác nguồn sáng khi chụp ảnh… được ông chia sẻ tận tình cùng những tay máy mới có mong muốn tìm hiểu. Đồng thời, những cái hay, mới lạ và đầy sáng tạo của lớp trẻ cũng giúp ông rất nhiều trong sáng tác ảnh.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Hòa (H.Trảng Bom) cho hay, trong quá trình tham gia các trại sáng tác, đợt sinh hoạt nhiếp ảnh, những chia sẻ của lớp người đi trước giúp cho tay máy trẻ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm thực tế bổ ích trong quá trình sáng tác ảnh.

z4625698663504_391280f9e209cf977a7970993919d055.jpg

Trong đợt trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần thứ 5, giai đoạn 2016-2020, diễn ra vào tháng 12-2022, nhiếp ảnh gia Vũ Tiến Chương được trao giải khuyến khích với tác phẩm Cung đường cao tốc. Ông là 1 trong 8 cá nhân thuộc Ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được nhận giải thưởng này.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tác phẩm ảnh của Vũ Tiến Chương, luôn gắn với người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO