Nghệ thuật ảnh khỏa thân: Cái đẹp tinh tế qua ống kính của Thái Phiên

Song Ngọc |13:33 19/07/2024

(NADS) - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên chia sẻ về hành trình và bí quyết tạo ra những bức ảnh nude đầy mỹ cảm, vượt qua định kiến để khẳng định giá trị nghệ thuật đích thực.

Ảnh nghệ thuật khỏa thân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên luôn mang đến một vẻ đẹp tinh tế và độc đáo. Điều này không chỉ được nhiều người công nhận qua lời nói và bài viết, mà còn được khẳng định qua các giải thưởng danh giá mà anh đã đạt được. Thái Phiên sở hữu bí quyết đặc biệt để tạo ra những bức ảnh nude đầy mỹ cảm.

thai-phien-3-9951-1720606015.jpg
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thái Phiên

Thái Phiên cho rằng người chụp ảnh nude như một nghệ sĩ xiếc đi trên dây, nơi ranh giới giữa "mỹ cảm" và "nhục cảm" rất mong manh, chỉ cần sai lầm nhỏ là có thể phá hỏng toàn bộ tác phẩm. Thêm vào đó, ảnh nude còn đối mặt với định kiến tâm lý từ người phương Đông, khiến cho nhiều người xem ảnh nude là không đứng đắn và người chụp ảnh nude bị coi thường. Do đó, việc thẩm định, cấp phép triển lãm ảnh nude và in sách ảnh nude luôn gặp nhiều khó khăn và sự nghiêm ngặt từ phía nhà quản lý. Người mẫu cũng thường e dè, sợ bị mang tiếng không hay.

Dù vậy, Thái Phiên vẫn rất tự tin vào tác phẩm của mình. Ảnh của anh hoàn toàn mang tính nghệ thuật, gợi sự tò mò nhưng vẫn giữ được vẻ kín đáo theo chuẩn mực thẩm mỹ phương Đông. Công chúng yêu nghệ thuật nude có thể kiểm chứng qua các tác phẩm khỏa thân của anh.

a-nh-nude-tha-i-phien-7015-1720609224.jpg
Một tác phẩm tại triển lãm "Nắng sau rèm". Ảnh: Thái Phiên

Gần đây anh cũng đã tổ chức triển lãm 25 tác phẩm yoga khỏa thân tại Stop And Go Art Space (Đà Lạt). Thái Phiên cho biết: “25 bức ảnh này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 250 bức ảnh của bộ ảnh 'Nắng sau rèm' mà tôi đã chụp trong thời gian TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19”. Trong bộ ảnh này, Thái Phiên sử dụng ánh sáng tự nhiên và đèn chiếu để tạo ra những vệt sáng giống như ánh nắng chiếu qua rèm cửa. Anh đã khai thác các động tác yoga cơ bản qua góc nhìn tinh tế của người nghệ sĩ, kết hợp với kiến thức vật lý và toán học để tạo ra những bức ảnh nude tinh túy thể hiện vẻ đẹp của nghệ thuật yoga.

trien-lam-3-9167-1720606015.jpg
Nhiếp ảnh gia cho biết nhiều tư thế khó khiến anh và người mẫu mất hàng giờ tạo dáng. Ảnh: Thái Phiên

Với 32 năm kinh nghiệm chụp ảnh nghệ thuật nude, Thái Phiên tâm sự: Để thành công và bền vững với loại hình nghệ thuật này, người nghệ sĩ cần nhìn mẫu bằng con mắt “mỹ cảm”, không phải “nhục cảm”. Kiên định với giá trị chân - thiện - mỹ sẽ giúp tạo dựng lòng tin và uy tín với người mẫu, đồng nghiệp, nhà quản lý và cả những người yêu ảnh nghệ thuật nude.

Theo Thái Phiên, ảnh nghệ thuật nude không nhất thiết phải chụp mẫu trẻ để có ảnh đẹp. Anh cho rằng độ tuổi đẹp nhất của mẫu là khoảng 23 tuổi, cộng hoặc trừ 3 năm. Điều này cho thấy, ngoài yếu tố tuổi tác, còn rất nhiều yếu tố khác để tạo nên một bức ảnh nghệ thuật nude hoàn hảo.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghệ thuật ảnh khỏa thân: Cái đẹp tinh tế qua ống kính của Thái Phiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO