Mừng thọ: Nét đẹp văn hoá của Việt Nam khi Tết đến, Xuân về

Trần Duy Ngoãn|23:02 12/01/2024

(NADS) - Chào năm mới, đón Tết cổ truyền của dân tộc, cùng với các hoạt động lễ hội, chúc tụng, vui chơi giải trí, hoạt động mừng Thọ cho các cụ tuổi chẵn được Cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể và Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp đặc biệt quan tâm chăm lo và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam khi Tết đến Xuân về.

Ngày nay, khi tuổi thọ ngày càng nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện thì việc tổ chức mừng thọ trong dịp Tết cổ truyền và đón Xuân mới, trong trong gia đình khi có ông bà, cha mẹ ở tuổi 70, 75. 80, 85, 90, 95, 100…được Đảng, chính quyền, đoàn thể và con cháu tổ chức mừng thọ chu đáo. Lễ mừng thọ cũng là dịp để con cháu báo hiếu với ông bà, cha mẹ, cũng là dip để hội ngộ, sum vầy của con cháu, người thân, anh em, họ hàng.

W_1(1).jpg
Con cháu trong gia đình sum họp chụp ảnh lưu niệm trong dịp mừng thọ.

Cách tổ chức Mừng Thọ hiện nay ở mỗi làng, xã, phường, khối phố có những nét khác nhau, được Hội NCT địa phương phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ một cách trang trọng, thể hiện trách nhiệm, đạo lý, tình cảm và tri ân của các thế hệ cháu con, anh em, bà con trong làng, xóm, khối phố một cách thành kính và biết ơn đối với các bậc cao niên. Sau lễ mừng thọ được tổ chức ở xã phường, khối xóm, tùy điều kiện cụ thể các gia đình có thể việc liên hoan tiệc mặn hoặc trái cây, bánh kẹo tại các gia đình vui vẻ ấm cúng.

W_2.jpg
Lễ mừng thọ tổ chức tại xóm vui vẻ, ấm cúng.

Ông Lê Minh Sơn - Chủ tịch Hội người cao tuổi huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết: Xuân Giáp Thìn 2024 này, toàn huyện có 5626 cụ tròn tuổi được mừng thọ (trong đó: 70 tuổi 2251 cụ, 75 tuổi có 1536 cụ, 80 tuổi có 679 cụ, 85 tuổi có 516 cụ, 90 tuổi có 495 cụ, 95 tuổi có 156 cụ, 100 tuổi có 62 cụ, trên 100 tuổi có 221 cụ) Hội NCT huyện đã hướng dẫn và chỉ đạo Hội NCT cơ sở trong huyện tham mưu cho lãnh đạo xã thị trấn về các hoạt động mừng Thọ đầu Xuân. Dịp này, chúng tôi có dịp về thăm xã Thanh Liên, thuộc vùng Cát Ngạn (huyện Thanh Chương) cụ Trình Văn Hợi - Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Hội người cao tuổi xã đã tham mưu cho UBND xã về công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động mừng Thọ cho các cụ tuổi tròn trong dịp Tết, Xuân Giáp Thìn này. Xã Thanh Liên có 236 cụ tuổi tròn mừng thọ (trong đó: 102 cụ 70 tuổi, 59 cụ 75 tuổi, 24 cụ 80 tuổi, 16 cụ 85 tuổi, 15 cụ 90 tuổi, 20 cụ trên 100 tuổi). Được đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phan Bá Ngọc và Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Liên Trình Văn Hợi mời đến thăm các cụ trên 100 tuổi ở các xóm Liên Khai, Liên Đồng, Liên Minh, Liên Trường.

W_3.jpg
Trong lễ mừng thọ các cụ thọ 100 tuổi được mời ngồi ở vị trí trang trọng

Trước thềm năm mới, Xuân Giáp Thìn 2024, được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Hội người cao tuổi xã đến thăm, cụ Đặng Đình Luân 101 tuổi, xóm Liên Minh xúc động: “Sống được đến 100 tuổi, được chứng kiến con, cháu, chắt trưởng thành, ngoan ngoãn, biết bảo ban nhau làm ăn là cái phúc lớn nhất của cuộc đời tôi”. Cụ bà Võ Thị Duyên, xóm Liên Khai năm nay 107 tuổi, cụ sinh được 5 người con, 2 con trai và 3 con gái. Cụ có 18 cháu, 18 chắt, các cháu đề có việc làm và có 6 cháu học hết Đại học. Hiện nay, được chị Lê Thị Trầm con dâu cả chăm sóc phụng dưỡng. Cụ Phan Thị Út 103 tuổi, xóm Liên Đồng, cụ có 5 người con, 2 con trai và 3 con gái, hiên nay cụ có 14 cháu, 20 chắt đã có 4 cháu và 2 chắt học Đại học. Hiện tại cụ Phan Thị Út ăn uống, sinh hoạt bình thường, cụ vẫn thường xuyên ăn trầu, cuộc sống hàng ngày được con dâu thứ 2 Trịnh Thị Mai chăm sóc, nuôi dưỡng ngót 40 năm qua. Cụ Nguyễn Hữu Yêm 107 tuổi, xóm Liên Trường, cụ có 9 cháu và 4 chắt, có 4 cháu học Đại học, các cháu ngoan và có việc làm, đời sống ổn định.

W_4(1).jpg
Cụ Võ Thị Duyên 107 tuổi, xóm Liên Khai, xã Thanh Liên
W_6.(1).jpg
Cụ Phan Thị Út 103 tuổi, xóm Liên Đồng
W_7(1).jpg
Cụ Đặng Đình Luân 101 tuổi, xóm Liên Minh, xã Thanh Liên
W_5.jpg
Cụ Nguyến Hữu Yêm 106 tuổi - Xóm Liên Trường xã Thanh Liên

Được biết, Thanh Liên là một trong những xã làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi của huyện Thanh Chương, lãnh đạo xã và các đoàn thể đặc biệt quan tâm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tổ chức mừng Thọ các cụ tuổi chẵn vào dịp đầu Xuân, tổ chức kỷ niệm “Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6/6”, “Ngày Quốc tế NCT 1/10 nhằm ôn lại và khắc sâu niềm tự hào về những đóng góp của mình đối với đất nước, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, từ đó phát huy vai trò của người cao tuổi trong giai đoạn mới của đất nước cũng như sự tri ân của những người trẻ tuổi đối với các lớp người đi trước, động viên NCT tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm và giá trị tinh thần cho thế hệ kế tiếp. Ông Phan Bá Ngọc, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Liên tục nhiều năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi cả về đời sống vật chất và tinh thần luôn được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí của xã hàng năm, thông qua hình thức vận động xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn kinh phí, cơ sở vật chất tạo các sân chơi văn hóa, thể thao hợp lý, thiết thưc, bổ ích cho các cụ như: Thành lập các câu lạc bộ thể thao, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông (toàn xã có 32 sân thể thao ở khắp 8 xóm), cờ tướng, đi xe đạp, đi bộ...Tổ chức “Liên hoan tiêng hát Người cao tuổi” xã và nhiều giải thể thao thu hút đông đảo hội viên các Chi hội trong xã và các xã trong cụm Cát Ngạn tham gia. Đặc biệt, việc tổ chức mừng Thọ cho các cụ tuổi chẵn đầu Xuân, thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn, lo tang lễ, phúng viếng chu tất khi qua đời là việc làm thường xuyên. Do địa bàn xã rộng, số cụ cao tuổi hàng năm tăng lên, nên hiện nay việc mừng Thọ tập trung được tổ chức tại các xóm, Đảng ủy, UBND xã, MTTQ, các đoàn thể, và Hội NCT xã phân công cán bộ về dự và chúc mừng tại các xóm, coi đây là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể phối hợp và chủ trì tổ chức chứ không phải việc riêng của Hội người cao tuổi.

W_8(1).jpg
Ông Lê Xuân Sơn ,Chủ tịch Hội NCT huyện Thanh Chương (thứ 2 bên phải) và Ông Trình Văn Hợi (thứ 2 bên trái) Chủ tịch Hội NCT xã thăm cụ Nguyễn Hữu Yêm - 106 tuổi, xóm Liên Trường, xã Thanh Liên
W_9(1).jpg
Ông Phan Bá Ngọc (thứ nhất bên phai) Bí thư Đảng ủy- CT UBND xã thăm cụ Võ Thị Duyên 107 tuổi xóm Liên Khai, xã Thanh Liên.

Mừng thọ người cao tuổi là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông, bà, cha, mẹ. Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tạo nên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và ngoài xã hội, cũng là cách giáo dục, răn dạy con cháu bổn phận ăn ở có trước có sau với người đời, với xã hội và quê hương đất nước.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Mừng thọ: Nét đẹp văn hoá của Việt Nam khi Tết đến, Xuân về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO