Lại Diễn Đàm - Người nghệ sĩ rong ruổi từ nhiếp ảnh đến hội họa

Lại Diễn Đàm - Người nghệ sĩ rong ruổi từ nhiếp ảnh đến hội họa

Bài: Kỳ Nam - Ảnh: Lại Diễn Đàm|11:19 30/10/2023

(NADS) - Sinh ra tại miền duyên hải Bắc bộ, nơi có những cánh đồng lúa với cái tên gạo nức tiếng Hải Hậu, nơi xứ đạo với nhấp nhô những tháp nhà thờ cao vút cùng gió biển mặn mòi.

Tuổi thơ của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lại Diễn Đàm gắn với những con trâu ngoài ruộng, những cánh diều trên triền đê biển. Năm 12 tuổi (1960) ông theo gia đình lên định cư tại Hà Nội. Những năm tháng đầu đời ông được xem những bức ảnh và biết đến các NSNA nổi tiếng thời bấy giờ như NSNA Mai Nam, NSNA Đinh Đăng Định, NSNA Võ An Ninh, NSNA Nguyễn Nhưng… đã để lại trong ông nhiều ấn tượng, nhen nhóm trong ông niềm yêu thích nhiếp ảnh. 

9s.jpg
NSNA Lại Diễn Đàm

Năm 1965 với vốn kiến thức được đào tạo từ Trường Mỹ thuật Công nghiệp, ông tự học hỏi, mầy mò trang bị dần cho mình hiểu biết thêm về nhiếp ảnh ông được nhận về làm phóng viên tuyên truyền của Bộ Nội thương.

Hơn 60 năm sống ở phố cổ Hà Nội, ông thuộc từng con phố, hàng cây và hơn thế nữa những biến đổi về không gian, thời gian của Thủ đô như cùng hòa nhịp với tình yêu ông dành cho Hà Nội. Người ta thấy ông đi bộ quanh Hồ Gươm, trên các phố cổ cùng chiếc máy ảnh trên tay, ghi lại hình ảnh cuộc sống đời thường của Hà Nội.

ho-guom-trong-suong.jpg
Tác phẩm: Hồ Gươm trong sương
khat-vong-tuoi-tho.jpg
Tác phẩm: Khát vọng tuổi thơ

Với góc nhìn tinh tế, chỉnh chu trong ánh sáng, bố cục cùng vốn hiểu biết sâu về văn hóa, những bức ảnh của ông về Hà Nội đã lôi cuốn cảm xúc của nhiều người thông qua không gian mạng và các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Những gánh hàng rong trên phố, những khoảnh khắc của vòm lá vàng mỗi khi thu sang hay màn sương sớm trong giá lạnh mùa đông của Hồ Gươm… đều được ông kịp thời ghi lại bằng tất cả trái tim ông dành cho Hà Nội. Căn nhà với ban công nhỏ nhìn ra phố tại 4b Đinh Liệt không chỉ là nơi tạo cho ông cảm hứng sáng tác thể loại ảnh đường phố mà còn kho lưu trữ ảnh cho “Gallery ảnh Lại Diễn Đàm”. Hàng ngàn bưu ảnh về Hà Nội và vẻ đẹp mọi miền đất nước, rất nhiều ảnh trong số đó được lan tỏa thông qua khách du lịch trong và ngoài nước.

gap-ban-hang.jpg
Tác phẩm: Gặp bạn hàng
167-loc-vung-do-ccc.jpg
Tác phẩm: Lộc vừng đỏ

Là Hội viên hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 1983 - Hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế FIAP. Với những cống hiến lớn lao cho nền nghệ thuật nhiếp ảnh, năm 2007 ông được Hội NSNA Việt Nam phong tước hiệu Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc E.VAPA/G. Đam mê, tâm huyết và giàu lòng nhân hậu, ông không chỉ nghĩ cho riêng mình mà còn sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho thế hệ sau bằng những bài giảng cho các Câu lạc bộ Nhiếp ảnh tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành.

Những năm gần đây, kể từ khi dịch Covid hoành hành, gallery của ông không hoạt động được, ông lại tìm thêm nguồn vui mới cho mình bằng việc chuyển những bức ảnh sang tranh vẽ.

vao-thanh-duong.jpg
Tác phẩm: Vào thánh đường
cho-que-2.jpg
Tác phẩm: Chợ quê
nha-co-ha-noi.jpg
Tác phẩm: Nhà cổ Hà Nội

Những tác phẩm ảnh của ông vốn đã đẹp nay lại càng đẹp hơn với chất liệu cùng sắc thái mới. Ở tuổi 75 ông vẫn miệt mài, say sưa vẽ, thả hồn vào những bức tranh của mình sau những chuyến đi sáng tác ngoài Hà Nội. Chỉ mới hai năm cầm cọ ông đã cho ra đời hàng chục tác phẩm hội họa được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao về giá trị nghệ thuật.

du-lich-long-coc-ninh-binh.jpg
Tác phẩm: Du lịch Ninh Bình
nang-song-hong.jpg
Tác phẩm: Nắng sông Hồng
tren-duong-lang.jpg
Tác phẩm: Trên đường làng

Sắp tới đây công chúng yêu nghệ thuật sẽ lại biết đến ông không chỉ là một NSNA tài hoa mà còn là một cây bút hội họa đáng trân trọng qua việc thưởng ngoạn các tác phẩm của ông trong một triển lãm tranh với tiêu đề "Sắc màu Nhà giáo". Triển lãm sẽ được khai mạc vào ngày 13/11 sắp tới tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lại Diễn Đàm - Người nghệ sĩ rong ruổi từ nhiếp ảnh đến hội họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO