Giá vé máy bay nội địa cao chủ yếu do “chi phí dịch vụ" của ngành Giao thông quản lý?

Tuấn Huy (t/h) |09:15 24/05/2024

(NADS) - Từ đầu năm 2024, giá vé máy bay nội địa tăng từ 13% đến 25%, gây bất bình trong dư luận và tạo ra những hệ lụy không mong muốn đối với ngành hàng không và du lịch. Trong đó, chi phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay,...do ngành Giao thông quản lý chiếm tỷ trọng cao trong giá vé.

Trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa liên tục tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại và du lịch của người dân, các đại biểu Quốc hội đã đưa ra những kiến nghị cấp thiết nhằm giải quyết tình trạng này. 

a774e176d5393c676528.jpg
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng giá vé máy bay nội địa ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, gây khó khăn cho người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Theo bà Phúc, giá vé máy bay thường tăng đột biến trong các dịp lễ, Tết và các sự kiện quan trọng, trong khi tình trạng khan hiếm vé thường xuyên xảy ra dù các hãng hàng không vẫn báo lỗ. Bà nhấn mạnh, cần có cơ chế cạnh tranh minh bạch và thu hút đầu tư vào hạ tầng hàng không để kiểm soát và giảm giá vé.

1f965d9469db8085d9ca.jpg
Đại biểu Bùi Hoài Sơn (Hà Nội)

Đại biểu Bùi Hoài Sơn (Hà Nội) nhấn mạnh sự cần thiết của việc hạ giá vé máy bay để thúc đẩy phát triển du lịch. Ông cho rằng sự thiếu hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch đang làm tăng chi phí và làm giảm số lượng khách du lịch. Ông Sơn đề xuất cần có các gói hỗ trợ cho ngành hàng không và du lịch, như hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay và đầu tư vào các trung tâm bảo dưỡng máy bay trong nước. Điều này không chỉ giúp giảm giá vé máy bay mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

be90f292c6dd2f8376cc.jpg
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định rằng tỷ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay không cao, chỉ chiếm từ 10-30% tổng chi phí vé máy bay. Các khoản thuế, phí chủ yếu bao gồm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, cùng với các phí dịch vụ như phí sân bay và soi chiếu an ninh. Bộ trưởng Phớc cho biết, những chi phí này là cố định và không phải là nguyên nhân chính khiến giá vé tăng cao. Thay vào đó, chi phí dịch vụ như phí đỗ máy bay và sân bay do ngành giao thông quản lý mới là yếu tố chiếm tỷ trọng cao trong giá vé.

Trước tình hình này, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cần có những biện pháp cụ thể nhằm tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch trong ngành hàng không, đồng thời xem xét lại quy định áp giá sàn và giá trần đối với giá vé máy bay nội địa. Mục tiêu là để không chỉ giảm giá vé mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không và du lịch, đảm bảo quyền lợi của người dân và cử tri.

Với những đề xuất này, hy vọng sẽ có những chính sách hợp lý giúp hạ giá vé máy bay, từ đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Giá vé máy bay nội địa cao chủ yếu do “chi phí dịch vụ" của ngành Giao thông quản lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO