Điểm hẹn mùa thu tại Huế - Rừng ngập mặn Rú Chá

TH|14:10 08/10/2024

(NADS) - Khi thu sang, rừng ngập mặn Rú Chá ở Thừa Thiên-Huế trở thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, quyến rũ với sắc đỏ và vàng rực rỡ, khiến bất cứ ai một lần đặt chân tới đều khó lòng rời mắt.

Nằm cách trung tâm thành phố Huế chỉ 15km, Rú Chá không chỉ mang vẻ đẹp huyền bí, hoang sơ mà còn là khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại trong hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á - phá Tam Giang. Những ai từng đến đây đều bị ấn tượng bởi cái tên độc đáo và bí ẩn của nó. “Rú” mang nghĩa rừng rậm, còn “Chá” là loài cây chiếm đến 90% diện tích khu rừng. 

screenshot-2024-10-08-115111.png

Rú Chá ban đầu chỉ rộng khoảng 3,9ha, nhưng sau nhiều năm phát triển, diện tích đã được mở rộng thêm 18ha, chủ yếu trồng thêm các loài đước, sú, vẹt, bần chua. Khi đặt chân tới đây, bạn sẽ thấy một bức tranh thiên nhiên với hàng ngàn cây chá đan xen, các bộ rễ cắm chặt vào lòng đất tạo nên khung cảnh hoang dã đầy ma mị. Con đường uốn lượn xuyên rừng với vòm cây phủ kín tạo nên một không gian đầy mê hoặc. Mặc dù không có sự đa dạng về loài, nhưng rừng Rú Chá lại có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ sinh thái đất ngập nước, đóng vai trò như một "bức tường xanh" giúp giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu. Vẻ đẹp nguyên sơ của Rú Chá không chỉ thu hút các nhà nghiên cứu mà còn hấp dẫn du khách đến để tận hưởng không khí trong lành, tìm kiếm sự yên bình giữa thiên nhiên. Dạo bước trên những con đường rợp bóng cây hoặc thuê một chiếc thuyền nan nhỏ để chèo len lỏi giữa rừng, cảm nhận tiếng chim quý hiếm vang vọng sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên. 

screenshot-2024-10-08-115053.png
Rừng ngập mặn Rú Chá nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Vào mùa thu, cảnh sắc nơi đây đẹp đến mê hồn. Ánh nắng xuyên qua những tán lá, tô điểm cho khu rừng sắc đỏ vàng rực rỡ. Đứng từ đài quan sát, bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn bộ khu rừng ngập mặn tuyệt đẹp. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý Huế thường có mưa chiều, vì vậy thời gian lý tưởng nhất để khám phá là vào buổi sáng. Không chỉ là điểm chụp ảnh “sống ảo” và du lịch sinh thái, Rú Chá còn là địa điểm thực địa cho các đoàn học sinh, sinh viên nghiên cứu hệ sinh thái ngập mặn. Đây cũng là nơi để nhiều du khách giải tỏa áp lực của cuộc sống, hoà mình vào không gian thiên nhiên rộng lớn, thanh bình. Hít thở không khí trong lành nơi đây, mọi mệt mỏi như tan biến.

screenshot-2024-10-08-115035.png
Các bạn trẻ tham quan và chụp ảnh kỷ niệm tại rừng ngập mặn. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Đặc biệt, Rú Chá còn trở nên nổi tiếng hơn khi tác phẩm nhiếp ảnh “Đánh cá ở rừng ngập mặn” của Phạm Huy Trung giành giải nhất hạng mục Con người tại cuộc thi ảnh danh giá Drone Photo Awards 2021. Tấm ảnh chụp từ trên cao, làm nổi bật hình ảnh người chèo thuyền đánh cá giữa khung cảnh ấn tượng của những cây chá trắng trơ trọi lá, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy cảm xúc.

screenshot-2024-10-08-114927.png
“Đánh cá ở rừng ngập mặn” (Phạm Huy Trung). (Ảnh: Drone Awards 2021)

Rú Chá không chỉ là một khu rừng ngập mặn, mà còn là biểu tượng của sự bảo tồn thiên nhiên quý giá, đồng thời là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí của đất trời Huế.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Điểm hẹn mùa thu tại Huế - Rừng ngập mặn Rú Chá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO