Dự án du lịch giải trí lớn nhất Việt Nam nợ thuế tiền tỷ bị cưỡng chế tại Vũng Tàu

PV|13:39 06/10/2024

(NADS) - Tập đoàn Winvest LLC (Hoa Kỳ), chủ sở đầu tư dự án Saigon Atlantis Hotel – một trong những dự án du lịch giải trí lớn nhất Việt Nam với quy mô lên tới 917ha và vốn đầu tư khoảng 4,1 tỷ USD – đang phải đối mặt với quyết định cưỡng chế thuế từ Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, công ty TNHH Winvest Investment, đơn vị thuộc tập đoàn này, đã bị cưỡng chế do nợ hơn 5.400 tỷ đồng tiền thuế và phí chậm nộp, kéo dài hơn 90 ngày so với quy định.

Dự án Saigon Atlantis Hotel, nằm tại khu vực Chí Linh - Cửa Lấp (phường 11 và 12, TP Vũng Tàu), từng được kỳ vọng là một công trình biểu tượng, với các khu vui chơi giải trí, biệt thự, khách sạn và căn hộ cao cấp, cùng với dịch vụ kinh doanh trò chơi điện tử dành riêng cho khách nước ngoài. Thế nhưng, sau 17 năm kể từ khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư đầu tiên, dự án vẫn chưa thể triển khai, vướng mắc chính liên quan đến việc xác định giá thuê đất.

screenshot-2024-10-04-114834.png
Có quy mô hơn 900ha, Saigon Atlantis Hotel được xem là dự án du lịch giải trí lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Google

Vào năm 2007, Winvest Investment đã đóng trước 98 tỷ đồng tiền thuê đất nhằm hỗ trợ UBND tỉnh thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Nghị định 69/2009, yêu cầu các doanh nghiệp phải nộp tiền thuê đất từ thời điểm nhận đất, đã làm tăng gánh nặng tài chính cho công ty. Sự chênh lệch giá đất từ năm 2007 đến năm 2012 – tăng gấp 7 lần – khiến doanh nghiệp phải nộp thêm hàng nghìn tỷ đồng, tạo nên một rào cản lớn trong việc tiếp tục thực hiện dự án.

Theo chỉ đạo từ Bộ Tài chính, vào tháng 5/2017, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ngành liên quan tích cực tháo gỡ khó khăn cho những dự án mà chủ đầu tư đã ứng tiền thuê đất để giải phóng mặt bằng, trong đó bao gồm dự án Saigon Atlantis Hotel.

Cụ thể, đối với khoản ứng trước 98 tỷ đồng của Công ty Winvest Investment, Sở Tài chính đã đề xuất áp dụng đơn giá thuê đất tại thời điểm năm 2007 cho phần diện tích tương ứng của dự án. Tuy nhiên, phần diện tích còn lại sẽ phải tính theo giá thuê đất tại thời điểm giao đất. Dù vậy, sau nhiều năm, những khúc mắc liên quan đến tiền thuê đất của dự án Saigon Atlantis Hotel vẫn chưa được giải quyết triệt để.

screenshot-2024-10-04-114844.png
Phối cảnh dự án Saigon Atlantis Hotel. Ảnh: Công ty Westvest Investment

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị áp dụng giá thuê đất từ thời điểm ban đầu, vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Điều này không chỉ tác động trực tiếp đến tiến độ triển khai dự án mà còn đặt ra những thách thức về mặt pháp lý và tài chính đối với công ty.

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần nhấn mạnh khoản nợ thuế khổng lồ của doanh nghiệp, lên tới gần 2.400 tỷ đồng cho ba đợt giao đất từ tháng 11/ 2019, cộng với các khoản tiền chậm nộp khác. Đến nay, câu chuyện chưa có hồi kết khi chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh để được gia hạn thời gian giải quyết các vấn đề pháp lý trong năm 2024. 

Đây là một thách thức không nhỏ đối với các dự án FDI quy mô lớn, khi không chỉ đòi hỏi sự linh hoạt trong giải quyết vấn đề pháp lý mà còn cần đến sự cân nhắc kỹ lưỡng để tránh xảy ra các tranh chấp quốc tế, đảm bảo tính toàn diện và chặt chẽ trong từng bước thực hiện.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Dự án du lịch giải trí lớn nhất Việt Nam nợ thuế tiền tỷ bị cưỡng chế tại Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO