Ra mắt Website chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật đầu tiên tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Trần Ngọc|10:18 04/10/2024

(NADS) - Ngày 2/10, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng đã tổ chức công bố, ra mắt Trang thông tin của Hội và chính thức phát động Cuộc thi "Ảnh nghệ thuật Đà Nẵng năm 2024" - Cuộc thi trực tuyến đầu tiên trên nền tảng số hóa.

Trong website có tên miền: dapa.com.vn

Đây không chỉ là Trang thông tin điện tử, một website đơn thuần, mà còn tích hợp các tiện ích và ứng dụng (như một nền tảng) để tổ chức thi và triển lãm ảnh của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng (DAPA) trở thành Website tích hợp chuyên ngành đầu tiên của hoạt động nhiếp ảnh ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội).

001.png
Giao diện Trang thông tin điện tử của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng
002.png
Ngoài chức năng thông tin, trao đổi nghiệp vụ; trang dapa.com.vn còn tích hợp nền tảng ứng dụng phục vụ thi và triển lãm ảnh.

Nhiều tiện ích trên một nền tảng: Nhanh hơn, kinh tế hơn !

“Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong năm của Văn học nghệ thuật Đà Nẵng, phù hợp với xu thế chung: Nhiếp ảnh đương đại kết gắn hữu cơ với tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới. Một trong những điều kiện hàng đầu, ể lan tỏa vẻ đẹp của nghệ thuật nhiếp ảnh. Nhanh nhạy hơn nhưng cũng kinh tế hơn rất nhiều.

Tuy nhiên đây mới chỉ là bước đi đầu tiên, hành trình hòa nhập vào không gian mạng đầy hấp dẫn nhưng cũng lắm thử thách. Công tác quản trị, vận hành Trang thông tin của Hội cần hết sức lưu ý đến an ninh mạng, không chủ quan với tin tặc, và càng đặc biệt lưu tâm đến an toàn thông tin. Phải hết sức thận trọng khi chia sẻ các nội dung lên Trang thông tin của Hội”, Nhà Nghiên cứu Bùi Văn Tiếng – Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng chia sẻ.

dsc_5925.jpg
Nhà Nghiên cứu Bùi Văn Tiếng – Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng (áo caro); NSNA Huỳnh Anh, UV BCH, Trưởng Ban Kiểm tra Hội NSNA Việt Nam (áo trắng, giữa) và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt dapa.com.vn. 

“Trang thông tin của Hội (https://dapa.com.vn/) không nhiều chuyên mục, nhưng bảo đảm sẽ rất thiết thực với nhu cầu tìm kiếm thông tin của hội viên nói riêng, độc giả nói chung. Về chuyên môn, nghiệp vụ, Ban Quản trị trang cố gắng chọn lọc, tích hợp nội dung, để hội viên sẽ không mất thời gian tương tác với nhiều website.

Ví dụ như khi đăng nhập vào “Thi ảnh”, thì các cuộc thi nhiếp ảnh đều được giới thiệu, hội viên có thể tham khảo để dự thi, hoặc có thể gửi trực tiếp qua nền tảng web. Một nội dung thiết thực khác là cập nhật, giới thiệu các phần mềm , bài viết liên quan đến chuyên môn sâu, kỹ thuật xử lý ảnh, biên tập ảnh, làm hậu kỳ, làm tăng tiện ích, tính hữu dụng cho Trang”, Nghệ sĩ nhiếp ảnh NSNA Quảng Bá Hải – Phó Chủ tịch DAPA, Biên tập nội dung dapa.com.vn, phân tích.

NSNA Thân Nguyên – Chủ tịch DAPA, khẳng định: “Trang thông tin đã hiện thực hóa một nhiệm vụ quan trọng, mà nghị quyết Đại hội lần V nhiệm kỳ 2023-2028 của Hội đã đề ra. Đó là nâng cao tính chuyên nghiệp, nghiệp vụ chuyên môn của Nhiếp ảnh nghệ thuật theo các xu thế số hóa.

Đây cũng là đóng góp của Hội đối với mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dựa trên những lĩnh vực ưu tiên như nguồn lực phát triển, gắn với chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh hơn, thành phố của đổi mới sáng tạo. Từ chuyển đổi số tạo ra những giá trị mới, thay đổi các phương thức truyền thống”.

dsc_5919.jpg
NSNA Thân Nguyên – Chủ tịch DAPA phát biểu tại buổi lễ. 

Với Website chuyên ngành, chuyên đề này, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng từ nay sẽ sở hữu một “công cụ số”, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, phục vụ công chúng yêu thích bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh, đáp ứng những đòi hỏi thụ hưởng của nghệ thuật thị giác, mà không phải chi tiêu nhiều kinh phí được ngân sách chu cấp.

Được biết, thời gian qua, các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật (sau quá trình tuyển chọn), phải thực hiện in (phóng) trên chất liệu chất lượng cao, kích cỡ 50-70 hoặc 60-90cm. Chi phí này cùng các chi phí liên quan khác, đều từ ngân sách. Nhưng khi triển lãm xong, khâu bảo quản tác phẩm và lưu trữ rất khó đảm bảo, dễ hư hỏng, xuống cấp. Ngoài ra, do hoàn cảnh khách quan, tác phẩm gần như được lưu trữ trong kho nhiều hơn, không thể tổ chức liên tục triển lãm. Câu chuyện trở thành lãng phí lớn về tài chính.

Còn theo phân tích của NSNA Ông Văn Sinh – Nguyên Chủ tịch DAPA, nguyên Phó Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng: Qua không gian mạng, nhiếp ảnh Đà Nẵng còn tương tác nhiều chiều, trao đổi, giao dịch tác phẩm của mình.

dsc_5940.jpg
Các đại biểu, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà nhiếp ảnh trong khu vực dự lễ ra mắt trang website

Tôi có biết một vài webiste cá nhân (ở hai đầu đất nước). Các website này có lượng người theo dõi cao, đặc biệt có số lượng “khách hàng” ở nhiều nước trên thế giới cũng không hề nhỏ. Điều đáng quan tâm, thông qua website, chủ nhân giới thiệu, quảng bá và bán được tác phẩm nhiếp ảnh của mình. Qua đó, sống được với nghề nghiệp mà họ yêu thích và “có cái để đầu tư” vào quá trình lao động nghệ thuật, tiếp tục hành trình, có tác phẩm mới”.

Một nhiệm vụ mà BCH DAPA nhiệm kỳ 2023-2028 cũng rất chú trọng, là sẽ đẩy mạnh là “xã hội hóa” hoạt động chuyên môn. DAPA sẽ phối hợp cùng các Sở, ban, ngành, quận, huyện, đồng tổ chức các cuộc thi và triển lãm theo từng chủ đề, nội dung, cũng có thể là triển lãm chuyên đề, theo từng mục đích, yêu cầu, ý nghĩa riêng, theo thời điểm hay chủ đề sự kiện, hoặc cũng có thể là chủ đề thuần túy mang tính nghệ thuật của nhiếp ảnh.

Online DAPA24 - cuộc thi và triển lãm đầu tiên trên nền tảng số với nhiều “Không”

Tại buổi lễ, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng phát động Cuộc thi "Ảnh nghệ thuật Đà Nẵng năm 2024" - DAPA24, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2025); tiến đến kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025); sẽ kết thúc nhận ảnh vào ngày 10/12/2024; công bố kết quả trên website https://dapa.com.vn/ vào cuối tháng 12/2024.

Nội dung tác phẩm thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, vùng đất, con người thành phố Đà Nẵng. Tác phẩm ảnh tham dự đa dạng về thể loại và thể tài nhiếp ảnh: phong cảnh, thể thao, du lịch, thiên nhiên, sinh học môi trường, thực động vật hoang dã, đặc trưng làng nghề văn hóa truyền thống, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật... Ảnh được chụp trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 1/1/2019, đến trước ngày đóng cửa nhận ảnh dự thi. Việc gửi, nhận ảnh đều trực tuyến qua một địa chỉ: thianh.dapa.com.vn


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ra mắt Website chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật đầu tiên tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO