Chi hội NSNAVN tỉnh Yên Bái tổ chức thành công Đại hội Chi hội cơ sở nhiệm kỳ 2019 - 2024

Yến Trang - Tuấn Vũ|16:47 18/08/2019

Sáng ngày 17/8, tại hội trường Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2019- 2024. Dự và chỉ đạo Đại hội có Nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, NSNA Hoàng Diệu - Trưởng Ban Tổ chức - Thi đua - Hội viên Hội NSANVN; Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái.


Toàn cảnh Đại hội

Năm 1994, theo đề nghị của Hội VHNT tỉnh Yên Bái, Ban Thư ký Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ra Quyết định thành lập Câu Lạc bộ Nhiếp ảnh tỉnh Yên Bái gồm 14 thành viên. Câu lạc bộ ra đời làm cho hoạt động nhiếp ảnh trở nên sôi nổi, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Ngày 11 tháng 6 năm 2010, Chi hội Nhiếp ảnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, đến nay đã là Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Chi hội hiện có 20 hội viên, trong đó có 7 hội viên Hội NSNA Việt Nam, 13 hội viên Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái. Chi hội trực thuộc Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Đại hội Chi hội NSNANV tỉnh Yên Bái được tổ chức với 7 hội viên là các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trung ương hiện sinh hoạt tại tỉnh. Đại biểu mời dự gồm 13 hội viên Nhiếp ảnh của tỉnh và Chi hội trưởng các Chi hội chuyên ngành: Kiến trúc sư Việt Nam tỉnh Yên Bái, Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái, Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tỉnh Yên Bái, Âm nhạc Việt Nam tỉnh Yên Bái, Văn xuôi tỉnh Yên Bái; cán bộ, nhân viên cơ quan Thường trực Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến công tác phát triển Chi hội. Có 3 hội viên chi hội được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam, 5 cộng tác viên nhiếp ảnh được kết nạp vào Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, Chi hội thường xuyên đề cử hội viên dự các trại sáng tác do Hội NSNA Việt Nam, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tổ chức; Mời các NSNA Trung ương bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hội viên; Tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác, vận động hội viên tham gia các cuộc thi sáng tác do trung ương và địa phương tổ chức; Tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong nội bộ Chi hội; tổ chức gặp mặt hội viên, cộng tác viên nhân ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam… Vì thế nhiệm kỳ vừa qua, các hội viên của Chi hội đã đoạt được nhiều giải thưởng Quốc tế, trung ương, trong đó có 1 giải thưởng Quốc tế FIAP, 11 giải thưởng Trung ương của 7 lượt hội viên. Ngày càng nhiều tác phẩm được trưng bày triển lãm tại các cuộc thi danh giá của cả nước như tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế VN-17, VN-19, 11 hội viên của Chi hội có 12 tác phẩm được trưng bày. Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017, 2019, 8 hội viên của Chi hội có 9 tác phẩm được trưng bày. Tại các kỳ Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Miền núi phía Bắc, Chi hội đã có hơn 700 ảnh tham dự liên hoan, hơn 100 tác phẩm được chọn treo, đoạt 3 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích, 4 năm liền đoạt Giải Đồng đội. Tính bình quân mỗi kỳ Liên hoan, nhiếp ảnh Yên Bái có từ 15 tới 30 tác phẩm được trưng bày, 2 tới 5 tác phẩm đoạt giải. Tại các Cuộc thi được phát động trong tỉnh, giải Văn học nghệ thuật hằng năm, 5 năm, hội viên của Chi hội cũng tích cực tham gia và đoạt được rất nhiều giải thưởng.

NSNA Vũ Chiến - Chi hội trưởng Chi hội NSNAViệt Nam tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2014- 2019 trình bày và thông qua dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2014 - 2019 của Chi hội

Nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động quảng bá, công bố tác phẩm luôn được Hội Liên hiệp VHNT quan tâm, tạo điều kiện cho Chi hội. Ngoài các tác phẩm được chọn treo trong các Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực hàng năm, và các cuộc thi sáng tác, các tác phẩm ảnh còn được công bố dưới nhiều hình thức khác như đăng tải kịp thời trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao, Văn nghệ Yên Bái điện tử; Tham gia tổ chức triển lãm ảnh: “Đất và người Yên Bái” phục vụ Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn tại đền Đông Cuông, phục vụ Hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch của tỉnh; “Đất và Người Yên Bình” tại Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên Hồ Thác Bà; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Phục vụ Lễ hội Mường Lò, lễ hội Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải”; “Mùa xuân và lễ hội”, “Yên Bái trên đường đổi mới, hội nhập và phát triển” phục vụ cho các hoạt động văn hóa, xã hội của tỉnh. Đặc biệt năm 2019 triển lãm ảnh nghệ thuật “Sắc màu văn hóa dân tộc H’Mông - Yên Bái” lần đầu tiên được tổ chức tại phố đi bộ Hà Nội. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ còn có một cuộc Triển lãm cá nhân của NSNA Tuấn Nghĩa với 72 tác phẩm được trưng bày về chủ đề: “Khoảnh khắc cuộc sống" tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, được Hội NSNA Việt Nam và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh đánh giá cao.

Nhiệm kỳ 2019 - 2020, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Yên Bái đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho hội viên và cộng tác viên; Phấn đấu có từ 2 đến 4 tác giả ảnh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, từ 3 đến 5 tác giải được kết nạp vào Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm, tích cực quảng bá, giới  thiệu tác phẩm, phát huy cao độ tác động nghệ thuật - xã hội của tác phẩm ảnh tới công chúng. Chuẩn bị tốt tác phẩm tham gia Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc hàng năm, phấn đấu tăng về số ảnh chọn treo, ảnh đoạt giải so với nhiệm kỳ 2014 - 2019. Tích cực sáng tác các tác phẩm tham gia các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác của Trung ương và địa phương tổ chức. Tiếp tục sáng tác tác phẩm phục vụ tuyên truyền, quảng bá cho việc xây dựng thành phố Yên Bái thành đô thị loại II, xây dựng nông thôn mới, Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phấn đấu trong nhiệm kỳ có từ 1 đến 2  triển lãm ảnh cá nhân hoặc nhóm tác giả.

4 tham luận của các NSNA tại Đại hội đã khẳng định vai trò chủ thể, sự nhiệt tình, hăng say sáng tác của các hội viên của Chi hội, đặc biệt là sự quan tâm của Hội NSNA Việt Nam và Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái đã góp phần đưa Nhiếp ảnh Yên Bái ngày càng phát triển vững mạnh như hiện nay.

Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAViệt Nam phátbiểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh khẳng định, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Yên Bái là một chi hội đoàn kết, phát triển rất mạnh trong 3 năm trở lại đây. Đó là nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và sự nỗ lực hết mình của các NSNA Yên Bái. Nhiệm kỳ qua, Chi hội đã có 3 hội viên được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam là con số ấn tượng so với những chi hội khác. 01 nghệ sĩ được phong tước hiệu E.VAPA là điều đáng quý. Đặc biệt Chi hội đã có sự quan tâm phát triển lực lượng trẻ - lực lượng nhiều tiềm năng nhất trong nghệ thuật Nhiếp ảnh. NSNA Vũ Quốc Khánh cũng mong muốn, thời gian tới Chi hội nên tìm được hướng đi, dòng chủ lưu chính trong sáng tác bởi Nhiếp ảnh không chỉ đẹp của ngày hôm nay mà còn có giá trị bền vững của tương lai, là di sản của tương lai. Các NSNA cũng nên tìm cho mình một đề tài có giá trị, có hơi thở cuộc sống để chuyên sâu sáng tác trong một vài năm nhằm có một bộ sưu tập cho riêng mình, dành cho triển lãm cá nhân và cao hơn nữa là tham gia Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh cho lĩnh vực Nhiếp ảnh.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo Đại hội 

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái cũng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Nhiếp ảnh trong nhiệm kỳ vừa qua về cả sáng tác lần công bố, triển lãm tác phẩm. Các tác giả đã thực sự hăng say, đầu tư lớn cho Nhiếp ảnh. Đạt được những thành quả này là có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam. Họa sĩ cũng mong muốn các nghệ sĩ Nhiếp ảnh tiếp tục sáng tác về Yên Bái nhằm quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái đến bạn bè trong  nước và quốc tế.

NSNA Vũ Chiến cũng được Đại hội bầu chọn tái đắc cử chức vụ Chi hội trưởng, NSNA Hoàng Đô giữ chức Chi hội Phó Chi hội NSNAVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội cũng đã bầu 04 đại biểu dự Đại hội Hội NSNA Việt Nam lần thứ IX (trong đó có 01 đại biểu đương nhiên là NSNA Vũ Chiến - UV Ban Kiểm tra Hội NSNAVN) đồng thời tiến hành đề cử nhân sự cho Đại hội Hội NSNA Việt Nam lần thứ IX, gồm các cương vị: Ủy viên BCH Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam; Hội đồng Nghệ thuật, Ban Kiểm tra, Ban Lý luận Phê bình Hội NSNA Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Các hội viên Chi hội bỏ phiếu bầu BCH Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2019 - 2024

BCH Chi hội NSNAVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm NSNA Vũ Chiến (thứ 2 bên phải sang) và NSNA Hoàng Đô (đứng giữa) ra mắt tại Đại hội và nhận hoa chúc mừng của Hội NSANVN và Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái

Các Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Chi hội NSNAVN tỉnh Yên Bái tổ chức thành công Đại hội Chi hội cơ sở nhiệm kỳ 2019 - 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO