Hội thi Ẩm thực quốc tế Dược liệu trên Cao Nguyên Kon Tum

Bài và ảnh: Hoàng Đình Chiểu|16:58 26/04/2024

(NADS) Trong hai ngày 25-26/4 tại làng tái định cư Tu Thó, xã vùng cao Tê Xăng, UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội thi Ẩm thực quốc tế Dược liệu với chủ đề “Ẩm thực Dược liệu – Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 và xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ Đẳng Sâm trên địa bàn huyện đặc biệt khó khăn Tu Mơ Rông năm 2024.

Đây là sự kiện lớn, đặc sắc, quy tụ tinh hoa văn hoá ẩm thực trong nước và quốc tế, được tổ chức quy mô nhằm nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác giữa huyện Tu Mơ Rông với các tỉnh thành trong cả nước; tăng cường xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản ẩm thực của địa phương.

W_anh-lam.jpg
Toàn cảnh hội thi Ẩm thực quốc tế Dược liệu tại huyện Tu Mơ Rông

Huyện Tu Mơ Rông là một trong 74 huyện nghèo của cả nước, là nơi hội tụ cảnh quang thiên nhiên, cùng hệ thống thác nước, di sản, di tích lịch sử văn hoá phong phú, là nơi cư trú của hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc Xơ Đăng; là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực da dạng, phong phú, khởi nguồn từ quá trình sinh sống, lao động của đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều món ăn truyền thống mang sắc thái vùng miền, cùng với những nguyên liệu đặc sắc được tạo hoá ban tặng riêng cho vùng đất huyện nghèo 30a. Cuộc sống hàng ngày của người Xơ Đăng nơi đây gắn liền với nương rẫy, thức ăn chủ yếu là sản vật từ núi rừng, sông suối, cách chế biến cũng khá đơn giản, không cầu kì. Dù kinh tế đã có nhiều chuyển biến, dân làng đã biết trồng trọt, nuôi gia cầm, gia súc, có sự giao lưu kinh tế, nhưng những sản vật từ tự nhiên vẫn hiện hữu trong bữa ăn hàng ngày.

W_msau.jpg
Sản phẩm các món ăn chế được chế biến từ đẳng sâm của xã Măng Ri

Ông Võ Trung Mạnh, chủ tịch UBND huyện cho biết trong những năm qua huyện Tu Mơ Rông đã kết nối với các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng … nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy di sản và bản sắc văn hoá dân tộc. Huyện đang và sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh…lượng khách đến với huyện tăng nhanh theo thời gian. Năm 2023 huyện đã tổ chức đón du khách thứ 10.000 đến với huyện. Bên cạnh đó, huyện còn được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại dược liệu quý hiếm như Quốc bảo Sâm Ngọc Linh, Đẳng sâm, Ngũ vị tử….. và trong Hội thi hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu tới toàn thể quý vị một trong những sản vật từ tự nhiên của huyện đó là Đẳng sâm, các món ăn chế biến từ Đẳng Sâm.

W_m-bay.jpg
Phần dự thi của xã Tê Xăng

Trong 2 ngày diễn ra Hội thi, du khách và nhân dân có dịp trãi nghiệm tìm hiểu văn hóa, cùng đắm chìm trong không gian văn hóa với các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Hội thi như: Liên hoan Cồng chiêng, Xoang Thanh thiếu niên trường học lần thứ 2; Triển lãm nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ – Thổi hồn vào đá”; Hội thi Giã gạo truyền thống đồng bào dân tộc Xơ Đăng; trò chơi Lớn “Hành trình đi tìm Truyền thuyết Quốc Bảo Sâm Ngọc Linh” …và được thưởng thức tinh hoa ẩm thực, các món ngon đặc sản do các đầu bếp đến từ 21 đội thi. Trong đó có đội đại diện đến từ các nước như Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai… và các xã, hợp tác xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông. Đây là dịp thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa huyện với các hiệp hội du lịch, các địa phương trong và ngoài tỉnh cùng chung tay xây dựng tuyến du lịch mới, mở rộng thị trường du lịch, hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển bền vững góp phần nâng cao uy tín và sức hút du lịch của Tu Mơ Rông./.

chùm ảnh về các hoạt động trong hội thi

W_muoi-hai.jpg
Đại diện lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông trao cờ lưu niệm cho các đội thi
W_muoi-ba.jpg
Phần thi giã gạo truyền thống
W_bay.jpg
Phần thi đánh chiêng, múa xoang của trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Ngọc Yêu
W_ba.jpg
Phần thi triển lãm nghệ thuật "Thắp sáng ước mơ-Thổi hồn vào đá của trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đăk Hà 
W_tam.jpg
Phần thui trò chơi lớn
W_muoi.jpg
W_chin.jpg
các tiết mục đánh chiêng múa xoàng phục vụ hội thi

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội thi Ẩm thực quốc tế Dược liệu trên Cao Nguyên Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO