Phát động Cuộc thi ảnh Phật giáo trong đời sống lần 2 năm 2024 với chủ đề “Tinh hoa Phật giáo Trúc Lâm nhập thế”

Tin: Thu Trang - Ảnh: Nguyễn Đình Vinh|14:57 15/04/2024

(NADS) - Chiều 11/4/2024, tại Khu du lịch Ngọa Vân Yên Tử (Quảng Ninh), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Ngọa Vân Yên Tử phát động cuộc thi ảnh Phật giáo trong đời sống lần 2 năm 2024 với chủ đề “Tinh hoa Phật giáo Trúc Lâm nhập thế”, được bảo trợ nghệ thuật bởi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

rs_5.jpg
Toàn cảnh buổi lễ. 

Đến dự lễ phát động có đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đại diện Viện Trần Nhân Tông… và đông đảo các nghệ sĩ nhiếp ảnh và người yêu thích nhiếp ảnh.

TS Dương Thị Thu Hà, Phó viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, cho biết cuộc thi nhằm lan tỏa giá trị lịch sử và vẻ đẹp thiên nhiên của Ngọa Vân Yên Tử, cũng như truyền tải tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

rs_3.jpg
NSNA Nguyễn Xuân Chính, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó trưởng Ban Sáng tác Triển lãm Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Giám khảo cuộc thi phát biểu tại buổi lễ.

Theo NSNA Nguyễn Xuân Chính, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó trưởng Ban Sáng tác Triển lãm Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Giám khảo cuộc thi: ngoài những khoảnh khắc đời thường và các hoạt động từ thiện của Phật giáo Trúc Lâm, cuộc thi ảnh mong muốn có được những tác phẩm về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cảnh quan kiến trúc Phật giáo Trúc Lâm tại Việt Nam, tại nước ngoài và đặc biệt là cảnh đẹp tại Am Chùa Ngọa Vân - nơi vua hóa Phật.

rs_4.jpg
Giới thiệu về Phật giáo Trúc Lâm

Ban tổ chức trao 01 giải Nhất: trị giá 15.000.000 đồng và 3 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân; 02 giải Nhì: mỗi giải trị giá 8.000.000 đồng và 2 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân; 03 giải Ba: mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng và 1 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân; 10 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng và 1 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân. Bên cạnh đó, mỗi tác phẩm chọn triển lãm được nhận 500.000 đồng. Các giải Nhất, Nhì, Ba được Hội NSNAVN cấp Bằng chứng nhận, tính điểm xét kết nạp hội viên, xét Hỗ trợ sáng tác và xét giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc theo quy chế của Hội.

Các tác giả gửi ảnh dự thi vào website www.thianhphatgiao2024.com đến hết ngày 15/10/2024. Dự kiến, kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào ngày 31/10/2024. Lễ tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm dự kiến từ 28 đến 30/11/2024, tại quần thể di tích Am - chùa Ngoạ Vân (Đông Triều, Quảng Ninh).


THỂ LỆ: Cuộc thi ảnh “Phật giáo trong đời sống lần 2”

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA:

- Để tôn vinh những di sản vô giá của Phật Hoàng Trần Nhân Tông để lại nơi quần thể di tích linh thiêng Am - chùa Ngọa Vân. Hướng tới tưởng niệm 716 năm Đức Vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1308 -2024), Đây là dịp để đông đảo người dân, giới Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước hướng về Phật Hoàng Trần Nhân Tông với thái độ trân trọng, biết ơn đối với bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho dân tộc và nhân loại.

- Giới thiệu và tôn vinh những nét tinh hoa, những giá trị đặc sắc trong hoạt động của Phật giáo Việt Nam nói chung, Tư tưởng nhập thế của Phật giáo Trúc Lâm trong sự nghiệp đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời khai thác, phát huy những nội dung, giá trị đặc sắc trong di sản tư tưởng, văn hóa của Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm tới thế hệ hôm nay và mai sau.

- Giới thiệu các danh lam, thắng cảnh, các di tích lịch sử, văn hóa, các công trình kiến trúc của Phật giáo Trúc Lâm với bạn bè gần xa, du khách trong nước và quốc tế.

II. ĐƠN VỊ TỔ CHỨC, CHỦ ĐỀ, NỘI DUNG CUỘC THI:

1.Đơn vị tổ chức:

- BTC cuộc thi: Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh.

- Đơn vị thực hiện cuộc thi: Công ty CP Du lịch Văn Hóa Ngọa Vân - Yên Tử.

- Đơn vị bảo trợ: Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam.

- Phối hợp cùng các đơn vị truyền thông.

2. Chủ đề: “Tinh hoa Phật giáo Trúc Lâm nhập thế”

3. Nội dung: Tác phẩm dự thi phản ánh những nội dung như sau:

- Các danh lam, thắng cảnh, các di tích lịch sử, văn hóa, các công trình kiến trúc của Phật giáo Trúc Lâm tại Việt Nam và nước ngoài.

- Các hoạt động nghi lễ, thờ tự của Phật giáo Trúc Lâm.

- Khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực, hoạt động từ thiện... của người dân nói chung và giới Tăng, Ni, Phật tử nói riêng trong các hoạt động của Phật giáo Trúc Lâm nhập thế.

- Khuyến khích các tác phẩm ảnh chụp liên quan tới Phật giáo Trúc Lâm, đặc biệt là quần thể kiến trúc, di tích lịch sử, văn hoá: Am - chùa Ngoạ Vân, nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo và nhập niết bàn.

- Ban Tổ chức đánh giá cao những tác phẩm có góc chụp mới, có tính phát hiện, có phương pháp thể hiện độc đáo, mang đậm sức lan tỏa tư tưởng, triết lý và giá trị nhân văn của Phật giáo Trúc Lâm tới thế hệ trẻ.

III. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:

- Là người Việt Nam, người nước ngoài có tác phẩm ảnh phù hợp với nội dung, chủ đề của cuộc thi liên quan tới Phật giáo Trúc Lâm, không phân biệt giới tính, tôn giáo, nghề nghiệp, có độ tuổi từ 18 trở lên.

- Thành viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký không tham gia dự thi (nhưng có thể gửi ảnh trưng bày triển lãm).

IV. QUY ĐỊNH VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM DỰ THI:

1. Quy định đối với tác giả và tác phẩm dự thi

a. Tác giả:

- Đăng ký dự thi bằng cách truy cập website www.thianhphatgiao2024.com, thực hiện theo từng bước hướng dẫn trên website và phải điền đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.

- Việc tác giả gửi tác phẩm dự thi coi như chấp nhận mọi quy định trong Thể lệ. Mỗi tác giả chỉ lấy 1 tên đăng ký dự thi, nếu dùng nghệ danh phải ghi kèm tên chính.

- Tác giả tham gia cuộc thi phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với tác phẩm dự thi do mình đứng tên. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm giải quyết những tranh chấp liên quan đến bản quyền tác phẩm dự thi.

b. Tác phẩm:

- Tác phẩm dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng phù hợp với chủ đề, nội dung của cuộc thi. Mỗi tác giả dự thi không quá 10 tác phẩm.

Chú ý: Các tác phẩm chụp về quần thể di tích thắng cảnh chùa Ngọa Vân sẽ có mục nhận ảnh riêng trên website của cuộc thi.

- Ảnh dự thi dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, file ảnh có định dạng jpg. Kích thước của chiều dài nhất tối thiểu 3.000 pixel, độ phân giải 300dpi, dung lượng tối thiểu 4Mb. Ban Tổ chức có thể sẽ yêu cầu tác giả có ảnh đoạt giải gửi file ảnh có kích thước lớn hơn để phóng ảnh phục vụ triển lãm.

- Không chấp nhận ảnh chắp ghép làm sai lệch hiện thực. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức có quyền yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin.

- Ảnh dự thi không chèn tên tác giả hoặc các ký tự, dấu hiệu không thuộc nội dung tác phẩm lên trên ảnh.

- Không giới hạn thời gian thực hiện tác phẩm. Không chấp nhận những tác phẩm đã được trưng bày triển lãm và đoạt giải tại cuộc thi “Phật giáo trong đời sống” năm 2020.

- Ban tổ chức không chịu trách nhiệm đối với các file ảnh dự thi sai quy định và những lỗi hư hỏng do quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi;

- Ảnh vi phạm nội quy hoặc vi phạm những quy định về Tôn giáo và thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị Ban tổ chức loại bỏ không cần thông báo trước.

- Trong trường hợp có tranh chấp quyền tác phẩm và bản quyền tác giả sau khi tác phẩm dự thi đoạt giải, Ban tổ chức sẽ xem xét, xác minh, có thể thu hồi lại giải thưởng và tác giả dự thi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

- Ban Tổ chức sẽ chấm ảnh online để chọn ảnh trưng bày triển lãm và trao giải thưởng. Sau đó gửi thông báo kết quả chọn ảnh cho từng tác giả và đề nghị gửi file ảnh có kích thước phù hợp về Ban Tổ chức để phóng ảnh trưng bày triển lãm.

- Ban Tổ chức không trả lại các tác phẩm dự thi và được quyền sử dụng các tác phẩm trưng bày triển lãm để phục vụ cho các hoạt động tuyên truyền cho cuộc thi, cũng như cho các hoạt động Tôn giáo phi lợi nhuận. Khi có nhu cầu sử dụng file ảnh dự thi để phục vụ kinh doanh thì đơn vị tổ chức cuộc thi sẽ liên hệ với tác giả để xin phép và thỏa thuận phù hợp.

2. Cơ cấu giải thưởng: Hệ thống giải gồm:

- 01 giải Nhất: trị giá 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng) và 3 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân.

- 02 giải Nhì: mỗi giải trị giá 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng) và 2 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân.

- 03 giải Ba: mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) và 1 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân.

- 10 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) và 1 Voucher tham quan khu di tích Am chùa Ngọa Vân.

* Mỗi ảnh trưng bày triển lãm được nhận 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng)

3. Thời gian thực hiện:

3.1. Phát động cuộc thi dự kiến ngày 11/04/2024

3.2. Mở website www.thianhphatgiao2024.com và nhận ảnh từ ngày 15/05/2024. Hạn chót nhận ảnh: hết ngày 15/10/2024

3.3. Chấm ảnh online từ ngày 20 đến 30/10/2024. Công bố kết quả ngày 31/10/2024.

3.4. Lễ tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm dự kiến từ 28 đến 30/11/2024 tại quần thể di tích Am - chùa Ngoạ Vân (Đông Triều, Quảng Ninh)

V. THÔNG TIN HỖ TRỢ:

1 - Mọi thông tin hỗ trợ thực hiện Đăng ký hoặc Tác nghiệp dự thi, vui lòng liên hệ:

- Hỗ trợ đăng ký và nộp ảnh dự thi: Mr Mai Vinh - 0263.370.2092

- Hỗ trợ tập hợp danh sách tham gia tác nghiệp đến Am - Chùa Ngọa Vân - Núi Đá Chồng tại khu vực Hà Nội: Ms Trang - 0983.792.712.

- Hỗ trợ tác nghiệp trực tiếp tại Cụm di tích Am - Chùa Ngọa Vân - Núi Đá Chồng: Mr Hà - 0396.118.182.

2 - Tài liệu hỗ trợ tìm hiểu thông tin về Khu di tích:

- Tài liệu “Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều”

- Tài liệu “Am Ngoạ Vân”


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Phát động Cuộc thi ảnh Phật giáo trong đời sống lần 2 năm 2024 với chủ đề “Tinh hoa Phật giáo Trúc Lâm nhập thế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO