Nhóm sinh viên trẻ giải mã trang phục diễn xướng Hầu Đồng với "36 nét Ngài"

Nguyễn Thị Hiền Lành |10:44 22/04/2024

(NADS) - Với khao khát được tìm hiểu các giá trị truyền thống và thể hiện tình yêu văn hóa dân tộc, tối ngày 13/04, tại Trống Đồng Palace (Hà Nội), nhóm sinh viên trẻ Khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã nỗ lực tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật “36 nét Ngài: Giải mã trang phục diễn xướng Hầu Đồng”, với sự góp mặt của nhiều khách mời nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa Việt Nam.

rs_img_4611.jpg
Các diễn giả chia sẻ trong Talkshow 

Đến tham dự chương trình có các diễn giả Nghệ nhân văn hóa Nguyễn Đức Hiển, Ủy viên Hội đồng khoa học - Viện nghiên cứu Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Giảng viên Khoa Thiết kế Mỹ thuật Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; nhà thiết kế Linh Thảo, Giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội; MC Trịnh Lê Anh; ông Phúc Tuệ; Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật QTA...

rs_img_4382.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện. 
rs_img_4581.jpg
Một đại biểu chia sẻ tại sự kiện 

“36 nét Ngài” là chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp talkshow và trình diễn thời trang nhằm mục đích giúp mọi người hiểu hơn về đạo gốc của dân tộc; tôn vinh nét đặc sắc văn hóa trong trang phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu; chia sẻ ý nghĩa ẩn chứa qua màu sắc, hoa văn trên khăn chầu, áo ngự. Đồng thời, chương trình còn đề cập đến sự sáng tạo trang phục Hầu Đồng theo xu thế biến đổi của thời đại cũng như phương hướng bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong bối cảnh hiện đại ngày nay.

Và điểm đặc biệt không thể không nhắc đến trong chương trình “36 nét Ngài” đó là sự xuất hiện của 36 bộ trang phục đến từ Y Phục Truyền Thống Tiệm Lynh do chính tay Linh Thảo - Nhà Thiết kế hàng đầu trong trang phục Hầu Đồng thực hiện. Bộ sưu tập trang phục văn hóa được đưa lên sàn diễn lần này đã đem đến cho khán giả một ánh nhìn tổng quan về hình ảnh khăn chầu, áo ngự trong tín ngưỡng thờ Mẫu, lột tả được vẻ đẹp truyền thống đặc trưng, vừa uy nghiêm, hào sảng nhưng vẫn nhẹ nhàng, vui tươi. 

rs_img_4983.jpg
Màn trình diễn thời trang ấn tượng. 
rs_img_4502.jpg
Một số tiết mục văn nghệ được biểu diễn tại sự kiện. 

Phát biểu tại sự kiện, Thầy Ngô Văn Phong - Giảng viên Khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ: “Hôm nay là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy trang phục Hầu Đồng. Với tư cách là một khán giả đến xem, tôi chỉ thấy được các bộ trang phục này thực sự rất đẹp. Điều này gây ấn tượng rất lớn đối với tôi, khiến tôi muốn theo dõi chương trình và dần hiểu hơn một số điều cơ bản về văn hóa Hầu Đồng.” 

Mặc dù thực hiện một đề tài khá nhạy cảm và bắt đầu hoàn toàn từ con số 0, các bạn sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội vẫn luôn mang trong mình nhiệt huyết của sức trẻ cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ với mong muốn được gìn giữ và phát triển giá trị văn hóa dân tộc, tôn trọng và nói không với thực hành tín ngưỡng ngoài không gian tâm linh. Chương trình “36 nét Ngài” đã mang đến cho khán giả một không gian biểu diễn nghệ thuật hát Chầu Văn, trao đổi ý nghĩa và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 36 bộ trang phục Hầu Đồng vô cùng mãn nhãn.

Một số hình ảnh tại sự kiện. 

rs_img_4548-1-.jpg
rs_img_4521.jpg
rs_img_4955.jpg
rs_img_4989.jpg
rs_img_4992.jpg
Màn trình diễn thời trang ấn tượng. 
rs_img_4896.jpg
rs_img_4848.jpg
rs_img_4758.jpg
rs_img_4851.jpg
rs_img_4809.jpg
rs_img_5059.jpg
rs_img_5020.jpg
rs_img_5117.jpg
rs_img_5108.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhóm sinh viên trẻ giải mã trang phục diễn xướng Hầu Đồng với "36 nét Ngài"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO