Trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp lễ hội Quán Thế Âm”

Bài: Đức Hoàng - Ảnh: Huỳnh Văn Truyền |11:04 08/04/2024

(NADS) - Ngày 6/4/2024, tại Công viên APEC Đà Nẵng, Trung tâm Văn hóa và Thể thao quận Hải Châu phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng – Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh "Nét đẹp Lễ hội Quan Thế Âm"

rs_dsc09396-2.jpg
Tác giả Đặng Minh Tú nhận giải Nhất ảnh "Nét đẹp Lễ hội Quán Thế Âm".

Lễ hội Quán Thế Âm trước đây là một lễ hội tâm linh mang tính nội bộ của chùa Quán Thế Âm Đà Nẵng, nay đã trở thành một lễ hội văn hóa lớn mang sắc màu lễ nghi Phật Giáo linh thiêng. Với nỗ lực của các lãnh đạo cơ quan ban ngành nhà nước và thành phố Đà Nẵng, đầu năm 2021, lễ hội này được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Nằm trong chuỗi hoạt động phát triển văn hóa và du lịch, đồng thời hỗ trợ cộng đồng phát triển nhiếp ảnh nghệ thuật và thương mại, ngày 6 tháng 4 năm 2024, tại Công viên APEC – Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Trung tâm Văn hóa và Thể thao quận Hải Châu, Đà Nẵng phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng – Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức buổi trao giải thưởng cho những tác giả có tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh Nét đẹp Lễ hội Quan Thế Âm.

rs_dsc09394-2.jpg
Trao giải cho các tác giả 
rs_dsc09392-2.jpg
Trao giải cho các tác giả 

Sau 2 tuần phát động và tổ chức cuộc thi ảnh “Lễ hội Quan Âm”, ban giám khảo cuộc thi đã nhận được hơn 500 tác phẩm dự thi chọn ra được 08 tác phẩm xứng đáng để trao giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba và 5 giải khuyến khích. 

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn thường diễn ra trong ba ngày 17, 18 và 19/2 âm lịch, trong đó ngày 19 là lễ chính thức. Năm 2024, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 26/3 đến 29/3 (ngày 17 đến 20/2 âm lịch).

rs_dsc09399.jpg
Các đại biểu và các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm

Lễ hội gồm các nghi lễ: Lễ khai kinh, thượng phan - thượng kỳ; Lễ rước ánh sáng; Lễ pháp đàn Quán Thế Âm, thuyết giảng Đạo pháp và tổ chức các khóa tu tập; Chính lễ (Lễ vía Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát, Lễ rước tôn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, Lễ hóa trang Quán Thế Âm Bồ Tát và Lễ tạ pháp đàn hoa đăng). Đan xen với các nghi lễ Phật giáo còn có nghi lễ truyền thống của nhân dân địa phương như: Lễ tế Xuân; Lễ dâng hương tưởng niệm Huyền Trân công chúa và Lễ tế Thạch nghệ Tổ Sư nghề điêu khắc đá Non Nước Ngũ Hành Sơn.

Lễ hội thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, gồm cộng đồng phật tử theo đạo Phật, cộng đồng nhân dân địa phương, cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước.

rs_dsc09423.jpg
Toàn cảnh hội thảo "AI với nhiếp ảnh nghệ thuật và thương mại"
rs_dsc09530.jpg
Chia sẻ ứng dụng mã nguồn mở AI ComfyUI trong nhiếp ảnh thương mại

Bên cạnh trao giải ảnh "Nét đẹp Lễ hội Quán Thế Âm", các chuyên gia về AI (trí tuệ nhân tạo) đã có buổi chia sẻ với cộng đồng những người yêu nhiếp ảnh Đà Nẵng chuyên đề “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”.

Các diễn giả đã giới thiệu về quy trình cơ bản và cách sử dụng AI tạo hình ảnh tạo ra theo ý muốn đồng thời chia sẻ ứng dụng mã nguồn mở AI ComfyUI trong nhiếp ảnh thương mại. Buổi hội thảo là cơ hội để các những người yêu nhiếp ảnh phát triển nghề nghiệp, ứng dụng công nghệ để sáng tạo, tối ưu hóa công việc sáng tác và thương mại trong lãnh vực nhiếp ảnh.


Các tác phẩm đoạt giải: 

Tác phẩm ảnh bộ Lễ hội Quán Thế Âm 2024 của tác giả Đặng Minh Tú đoạt giải nhất.
Tác phẩm "Quan Thế Âm Bồ Tát cưỡi rồng trên mây" của tác giả Võ Phước Thơ đoạt giải nhì.
Tác phẩm "Xe hoa quảng bá sự kiện lễ hội Quán Thế Âm" của tác giả Nguyễn Văn Nhị Trình đoạt giải ba.

Tác phẩm "Lễ hội Quán Thế Âm 2024" của tác giả Thái Quán Chúng đoạt giải khuyến khích.
Tác phẩm "Thư pháp trong lễ hội Quán Thế Âm" của tác giả Lê Quốc Hùng - giải khuyến khích.
Tác phẩm "Lễ rước Quan Thế Âm" của tác giả Hà Mạnh Quân đoạt giải khuyến khích.
Tác phẩm "Chân tình pháp đạo" của tác giả Phan Hữu Tuấn Vũ đoạt giải khuyến khích.
Tác phẩm "Hành trình thả những ước nguyện" của tác giả Nguyễn Hữu Tấn đoạt giải khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp lễ hội Quán Thế Âm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO