Ninh Thuận: Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trọng thị Hội nghị BCH mở rộng tại phía Nam

10:52 24/06/2018

NADSO - Hôm nay 24/6, tại khách sạn Nữ Hoàng (toạ lạc tại 23, đường 16/4, TP. Phan Rang, Tháp Chàm), Thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Trung ương Hội NSNA Việt Nam đã tổ chức trọng thị Hội nghị ban chấp hành mở rộng với chi hội trưởng NSNA Việt Nam các tỉnh thành phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).

Hoàn thiện để phát triển


Nghệ sĩ NA - Nhà báo Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch TW Hội NSNA VN phát biểu khai mạc Hội nghị


NSNA Lê Xuân Thăng - Phó chủ tịch TW Hội NSNA VN điều hành Hội nghị sáng nay

Tham dự hội nghị có bà Trần Thị Phương Lan, Vụ phó vụ VH – VN, Ban Tuyên giáo Trung ương,  NSNA Mã Thế Anh, Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VHTTDL), các cục, vụ viện trực thuộc. Về phía lãnh đạo Trung ương Hội có ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, các phó chủ tịch cùng đông đảo các chi hội trưởng – Hội NSNA Việt Nam tại khu vực phía Nam.


Ông Lý Hoàng Long - UVBCH Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật 
Từ năm 2015 đến nay, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng sự nỗ lực của toàn thể hội viên, Hội NSNA Việt Nam đã ngày càng khẳng định mình trong lĩnh vực nhiếp ảnh trên phạm vi toàn quốc.


Các đại biểu dự hội nghị

Hiện tại, Hội NSNA Việt Nam được phân bổ với 8 khu vực: Miền núi phía Bắc (15 tỉnh, thành); Hà Nội, Bắc Trung bộ (6 tỉnh, thành); Nam Trung bộ và Tây Nguyên (10 tỉnh, thành); Đông Nam bộ (8 tỉnh, thành); TP Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, thành).


NSNA Tạ Hoàng Nguyên UVBTV - Trưởng Ban Kiểm tra, báo cáo công tác kiểm tra



Tại các khu vực, việc tổ chức liên hoan ảnh diễn ra đều đặn hàng năm. Trong 3 năm (từ 2015 đến 2017), đã tổ chức tổng cộng 22 cuộc liên hoan khu vực.

Quang cảnh Hội nghị
Trước lúc diễn ra hội nghị, Hội NSNA Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật tại khuôn viên Cafe Dư Âm ở Trung tâm TP Phan Rang. Bộ ảnh có 60 tác phẩm của 60 đại biểu về dự hội nghị. Mỗi đại biểu đóng góp 1 tác phẩm tự chon của mình sáng tác trong thời gian qua để giới thiệu với công chúng. Đây cũng là cách làm mới và hay để đưa nhiếp ảnh nghệ thuật đến với công chúng.

Các NSNA khu vực phía Nam thưởng thức các tác phẩm của đồng nghiệp tại cuộc triển lãm ảnh diễn ra trước Hội nghị.
Liên hoan ảnh khu vực là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nhà nhiếp ảnh, được đông đảo NSNA và nhiều nhà nhiếp ảnh tham dự. Trong khuôn khổ mỗi cuộc liên hoan, nhiều hoạt động hấp dẫn được diễn ra như thi ảnh marathon, tọa đàm; giao lưu nhiếp ảnh... Bên cạnh đó, liên hoan ảnh khu vực còn là nơi tạo nguồn cho các hội VHNT địa phương và Hội NSNA Việt Nam, là nơi giao lưu, kết nối giữa các nhà nhiếp ảnh trên toàn quốc và khu vực.Năm 2015, tại cuộc liên hoan ảnh nghệ thuật thuộc 7 khu vực toàn quốc, đã có 1.898 tác giả gửi ảnh với 13.074 tác phẩm. Năm 2016, với 8 khu vực liên hoan ảnh, có 2.228 tác giả và 15.489 ảnh tham dự. Mới đây nhất, liên hoan ảnh năm 2017 có 1.820 tác giả và 12.493 tác phẩm dự thi.
Không chỉ các NSNA, nhiều em nhỏ cũng đến xem các tác phẩm ảnh nghệ thuật tại triển lãm.

Bên cạnh đó, trong 2 cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế VN-15 (2015) và VN-17 (2017) do Hội NSNA Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm một lần dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) và Tổ chức Nhiếp ảnh không biên giới của Pháp (ISF) đã được rất nhiều tác giả tham dự. Đây là cuộc thi có tính chuyên nghiệp cao, các tác giả tham dự đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đơn cử, cuộc thi VN-15 có 1.000 tác giả với hơn 10.000 tác phẩm đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã trao 65 giải thưởng và triển lãm 382 tác phẩm. Cuộc thi VN-17 có hơn 1.000 tác giả với gần 12.000 tác phẩm đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã trao 88 giải thưởng và chọn 557 tác phẩm để triển lãm.

Không gian trưng bày triển lãm ảnh của các NSNA  dự hội nghị

Xác định nhiệm vụ ủng hộ và động viên phong trào nhiếp ảnh trên cả nước, đồng thời từng bước chuyên nghiệp hóa, chuyên sâu sáng tác các thể tài nhiếp ảnh, Hội đã tổ chức và bảo trợ nhiều cuộc thi và triển lãm ảnh. Nhiều cuộc thi đã được xã hội hóa, nhận được sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của nhiều đơn vị, tập đoàn kinh tế. Cụ thể năm 2015, Trung ương hội cấp 44 Bằng bảo trợ với 25 cuộc thi; Năm 2016, cấp 45 Bằng bảo trợ với 33 cuộc thi; Năm 2017, cấp 47 Bằng bảo trợ với 37 cuộc thi. Đã có một số cuộc thi ảnh và triển lãm gây tiếng vang lớn trong 3 năm như: Cuộc thi phóng sự ảnh “Việt Nam – Đất nước, con người” phối hợp với báo Tuổi Trẻ; “Khoảnh khắc vàng” phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam; “Khoảnh khắc  V-League” trong 2 năm 2016, 2017- phối hợp với VFF; Cuộc thi du lịch Việt Nam hôm nay” phối hợp với Tổng cục Du lịch. Đặc biệt, cuộc tổng kết “Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” đã khẳng định sự đóng góp của ngành Nhiếp ảnh Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước.

Cuộc hội ngộ giữa các NSNA và lãnh đạo Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống (trực thuộc Trung ương Hội)

Hơn 3 năm qua, Hội NSNA Việt Nam đã tổ chức 8 trại sáng tác với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trên toàn quốc với sự tham dự của 240 NSNA. Ngoài ra, Trung ương Hội cũng tự tổ chức, phối hợp nhiều trại sáng tác khác với 382 nghệ sỹ, từ Lai Châu đến biển đảo Phú Quốc.



Hiện nay, Việt Nam có 2 CLB là thành viên của Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) là CLB  Gia Định và Kiên Giang. Cả 2 CLB đều có kế hoạch tổ chức các cuộc thi ảnh được FIAP bảo trợ. Ngoài ra, Trung ương Hội NSNA Việt Nam cũng thường tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật, giao lưu với các nghệ sỹ quốc tế như triển lãm ảnh của các nhiếp ảnh gia Srilanca, tổ chức triển lãm ảnh của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) tại Việt Nam...Trong 3 năm (từ 2015 đến 2017), đã có 55 hội viên được đề nghị FIAP công nhận tước hiệu. Trong đó, năm 2015 có 16 hội viên được công nhận; năm 2016 có 16 nghệ sỹ được thông qua hồ sơ và năm 2017 là 20 hồ sơ/22 được thông qua hồ sơ.



Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội Vũ Quốc Khánh ghi nhận “Các đơn vị trong cơ quan Hội đã bám sát công tác được phân công để thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị đã nỗ lực để hoàn thành công việc. Sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các đơn vị đã tiến bộ hơn nhiều. Tuy nhiên, vì công việc nhiều, lại trải rộng trên phạm vi toàn quốc nên chưa tránh khỏi tình trạng thiếu sót chậm trễ”



Trao đổi tại Hội nghị, NSNA Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Trung ương Hội NSNA Việt Nam cho rằng “Còn một số tác giả còn dễ dãi với chính tác phẩm của mình, nhập nhằng trong các thể loại ảnh. Nhiều ảnh còn kém chất lượng, làm Ban giám khảo và Ban tổ chức các cuộc thi ảnh đã phải vất vả khi xét tuyển. Ngoài ra, Trung ương Hội cũng sẽ phân định rạch ròi với các tác phẩm dự thi về ảnh truyền thống (ảnh gốc), các ảnh qua chỉnh sửa. Từ đầu năm 2018 đến nay, thang điểm chấm ảnh sẽ nằm trong khung từ 1 đến 9, thay vì từ 1 đến 5 như trước đây”.


Không gian triển lãm ảnh 
Trần Hải – Tuấn Hải 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ninh Thuận: Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trọng thị Hội nghị BCH mở rộng tại phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO