So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Minh bạch điểm số của giám khảo

21:42:07 08-10-2020
NAĐSO - Minh bạch điểm số cho từng bức ảnh, sẽ nâng cao trách nhiệm với các thành viên trong Ban giám khảo. Điểm số cũng là thước đo phẩm chất cá nhân và nhãn quan văn hóa về mỗi con người làm giám khảo. Dựa vào điểm số, người xem và người dự thi sẽ tự rút được kinh nghiệm và học được nhiều điều bổ ích cho hoạt động nhiếp ảnh về sau này.
 

 
Các giám khảo chấm ảnh Cuộc thi ảnh nghệ thuật Môi trường và Cuộc sống, năm 2018
 
Rất ít cuộc thi ảnh nào mà Ban giám khảo được cả Ban tổ chức và người tham gia dự thi cùng cất lời ca ngợi?

Có thế, một cuộc thi có ba ngàn ảnh gửi về, đôi khi chất lượng của bộ giải lại hơn hẳn một cuộc thi có mười ngàn ảnh tham gia. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trong đó chắc chắn phải kể đến việc các vị giám khảo bị quá tải.

Cũng có vị Giám khảo tự coi mình như một ông trọng tài trên sân cỏ. Những pha tranh chấp 50/50: Cho bên nào được hưởng lợi, thì chỉ việc lật tay sang phải hay sang trái, là xong! Chỉ có một điều khi làm bốc vác, thì người ta cần anh có thể trạng tốt và khi làm được trọng tài, thì đòi hỏi anh phải là người có chuyên môn - tức người được đào tạo căn bản, có năng khiếu nổi trội, có bậc nghề thuộc thứ hạng cao nữa thì càng tốt. Đáng tiếc, những tài sản “vô hình” hay “hữu hình” mà những giám khảo tích lũy được nhờ bẩm sinh hay do tự học mà có, thì chưa thấy nhiều ở Việt Nam.

Trách nhiệm ở mỗi cuộc thi, lẽ ra thuộc về Ban tổ chức. Từ việc nêu đề tài, ra quy chế, chọn giám khảo… Ban tổ chức chịu trách nhiệm cầm trịch, luôn phải giám sát người tham gia (là người dự thi và người làm giám khảo) thực hiện theo đúng quy chế đã đặt ra. Một cuộc thi mà lại “chua” vào nội dung bản quy chế: “Quyết định của Ban giám khảo là kết quả chung cuộc…”, thì các thành viên Ban giám khảo cũng đừng vội lấy thế làm hãnh diện. Bởi mọi rủi ro, kể cả tội lỗi không phải của mình, họ sẽ phải gánh - phải ôm phận “rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Mặc nhiên làm vậy, là Ban tổ chức đã khôn ngoan phủi trách nhiệm, trút  mọi điều tiếng sang vai người chấm ảnh.

Một cuộc thi sẽ được coi là vô tư, khi tất cả các bên ngăn nắp thực hiện đúng theo nội dung quy chế. Ở đó, Ban tổ chức, người dự thi cũng như người làm giám khảo tôn trọng nhau đúng mực. Nhưng đời sống nghệ thuật vốn đồng bóng và trong “thói hư, tật xấu của người Việt”, ai đó đã chỉ ra rằng chúng ta mắc bệnh “thiếu trách nhiệm cá nhân, thừa trách nhiệm tập thể”. Hội NSNA Việt Nam có cả ngàn hội viên, ai cũng cứ bảo là nhiều, nhưng thực tế “vo vào” lại rất ít… Mọi quan hệ chồng chéo của những nhân vật “cộm cán” thường cứ vập vào mắt người này, người khác. Một chuyến đi sáng tác cùng nhau, một lần thù tạc với bạn bè ở đâu đó…, chẳng may có người chớp được. Rồi không được nhận tiền, cũng mang tiếng rằng “bị mua”. Chẳng yêu, cũng bị gán là bồ bịch. Không nói, thì người ta quy chụp là “ngậm miệng ăn tiền”; Nói ra thì lại bị tiếng rằng thanh minh. Nhưng thực tế đã từng tồn tại: Có những thí sinh “dựa hơi” giám khảo nọ, luôn gặt thành tích trong các cuộc thi. Khi “bà đỡ” bị thất thế hay về vườn, thì thí sinh ấy bị rơi tõm vào hư vô, bị “chết ẻo” như đã chưa từng phát sáng.

Cho đến hôm nay, không biết Hội NSNA Việt Nam đã mở bao nhiêu lớp “tập huấn công tác tổ chức và thẩm định ảnh”? Các thành viên tham gia học, cuối kì đều được Chủ tịch hội trao chứng chỉ hẳn hoi, có người treo tấm bằng lên phòng khách tường nhà, ngang hàng với những huân chương thời trận mạc... Nhưng cảm giác thấy được cho một số người đi tu luyện, rằng dường như càng học, thì càng thấy mình kém tự tin. Nhiếp ảnh đâu chỉ có nhờ thiết bị, đâu chỉ có nhờ kỹ năng? Ẩn sau mỗi tác phẩm là những kiếp người. Nếu chợt gặp một bức ảnh mình thực sự yêu thích, có khác gì cô thiếu nữ tìm được đức lang trung giữa chốn ba quân: Nó vừa là may mắn và cũng là duyên phận từ nhiều kiếp. Thế mà ông giảng viên trên lớp tập huấn chạy lướt loáng nhoáng hàng loạt file ảnh, rồi chợt nhặt ra một bức, đặt uỵch nó lên màn hình, yêu cầu học viên ngay lập tức nói về cái hay, cái dở của tác phẩm đó, làm thế có khác gì cưỡng hôn? Duyên tình cạn hứng khi mà đôi bên còn chưa tỏ lòng, nhớ mặt...

Những người làm được giám khảo nhiếp ảnh ở Việt Nam có thể tạm phân làm hai vế. Một bên, chấm xong thì tảng lờ như đã quên hết, kín tiếng im lặng. Còn đối diện sự im lặng là họ lại phân tích cái hay, cái dở của bức ảnh. Khi khen hay thì tác giả của bức ảnh “khiêm tốn” luôn lặng im. Nếu vị giám khảo vạch ra cái mà mình cho là dở của tác phẩm, thì nhiều tác giả cảm ơn vì đã chỉ cho họ biết khiếm khuyết của mình. Nhưng bên cạnh đó, không ít tác giả lại nổi đoá, như rót dầu vào đỉnh chóp tác giả, rồi ném tàn thuốc vào? Khỏi phải tò mò về nỗi hiềm khích của người dự thi với vị giám khảo kia sẽ kéo dài đến mấy kiếp! Chẳng phải vô cớ mà trong giới ảnh, có một số nghệ sĩ được gán biệt danh là “thợ chấm”. Nhưng nếu chỉ dựa vào vài ngày “tập huấn” mà đã như đội “hồng vệ binh” tung tẩy cầm lá phiếu quăng vào mặt những tác phẩm nhiếp ảnh, thì ai biết cả vạn “những đứa con tinh thần”, chung phận nằm trong bồ rác ở các cuộc thi từ cấp cao, đến cấp thấp vừa qua là xác đáng hay là oan?
 
Một điều rất lạ, rằng Hội NSNA Việt Nam từ lâu đã tự khép mình là một thành viên của FIAP. Các nghệ sĩ trong Ban giám khảo của ta không ít người cũng đã là hội viên cấp này, cấp kia của Liên đoàn FIAP. Họ dự thi quốc tế đã nhiều, nhưng cớ sao không học ở FIAP cách công khai điểm số (tại mỗi vòng chọn) cho từng bức ảnh? Nếu làm được như vậy, về mặt tích cực, thì người xem sẽ thấy quan điểm của mỗi thành viên trong Ban giám khảo. Ngoài ra, công khai điểm số sẽ thanh minh được cho thiên hạ thấy, là vị giám khảo cụ thể, đã không cố tình thiên vị cho học trò, người nhà hay bạn gái (bạn trai) thân thiết của mình… Cũng chẳng đâu như ở Việt Nam, nơi từng diễn ra rất nhiều cuộc chấm ảnh công khai, không ít trường hợp, các thành viên Ban giám khảo tranh luận với nhau gay gắt trái ngược quan điểm. Ngay trong Ban giám khảo mặt bằng trình độ văn hoá chuyên môn đã khác nhau, thậm chí trái ngược nhau thì cho kết quả không mong đợi là điều dễ hiểu. Lại còn có cả những pha “đấu đá” thật, thì một thành viên nào đó đã cố tình quay sang “khán giả” diễn thuyết. Thực tế hành động đó lẽ ra là bị cấm. “Tranh thủ” theo nguyện vọng của người dự thi, không những là hành vi thiên vị, trục lợi - mà nó còn chỉ ra bản lĩnh kém cỏi của người cầm cân, nảy mực.
 

Bài: NSNA Vũ Kim Khoa
Ảnh: Quang Hồ

 

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top