So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Ảnh nghệ thuật và nghệ thuật thẩm định ảnh

15:51:26 05-10-2020
NAĐSO - Nếu một nhà nhiếp ảnh, rong ruổi cả năm mới gạn được vài tấm trong hàng triệu hình ảnh đã được coi là thành công, thì một Ban giám khảo sau cả tuần làm việc, xem hàng ngàn bức ảnh của đồng nghiệp, để sàng lọc lấy chục khuôn hình độc đáo cũng khó khăn không kém. Phải chăng công việc này cũng nên coi là một thành quả của sáng tạo! Và sở dĩ các tác giả vẫn thường xuyên đều đặn gửi ảnh dự thi, là bởi từ sâu thẳm, họ đã luôn tin tưởng vào nhân cách của những người cầm cân nảy mực.



Cứ sau mỗi một cuộc thi và triển lãm ảnh, người trong giới thường bộc lộ những phản ứng rất khác nhau, về các tác phẩm được chọn treo và đặc biệt là tác phẩm đoạt giải. Tuy vậy đại đa số chúng ta, thường có thói quen “dĩ hòa vi quý” không muốn lên tiếng, vì sợ “gây mất đoàn kết”. Hay nhỡ đâu, lại động chạm đến những người “cầm cân nảy mực”. Hoặc chí ít, sợ làm buồn cho bạn bè - Là tác giả có những bức ảnh đoạt giải, chọn treo hoặc có thể chưa đọc được hết ý tưởng của tác phẩm. Một số người gần đây đã từng phản biện. Cùng với sự tiếp thu chỉ đạo xử lý của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNA Việt Nam) kết quả làm thay đổi danh sách những tác phẩm đoạt giải và một vài ông trọng tài bị Ban tổ chức treo còi. Đó chỉ cách ứng phó, sức lan tỏa lại chưa cao, chưa có sự thay đổi nhiều. Vì thế, sau mỗi cuộc thi, Ban Lý luận phê bình của Hội NSNA Việt Nam cần vào cuộc, cặn kẽ chỉ ra những xác lý mang tính học thuật và khoa học cho người gửi ảnh dự thi, người làm giám khảo và người làm công tác tổ chức sẽ có tác dụng và ý nghĩa hơn nhiều.

Mọi tác phẩm thuộc các lĩnh vực của văn học, nghệ thuật, khi đã “trình làng”, thì nó phải có một định mệnh riêng. Những tác phẩm “Khúc hát sông quê” của Lê Huy Mậu; “Quê hương” của Giang Nam hoặc loạt ảnh chụp về nạn đói năm Ất Dậu của Võ An Ninh… sớm đem lại vinh quang cho các tác giả. Sự gắn kết giữa “tác phẩm – tác giả” là mối liên kết vừa vô hình, vừa hữu cơ, khi người đọc yêu tác phẩm nào đó.

Những năm gần đây, tôi hay tò mò “nhìn mặt” các tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải, mong tìm ra vài ba tác phẩm có thể gây “sốc” cho tâm hồn. Mà từ đó có thể bổ khuyết, giúp cho công cuộc sáng tác của bản thân đỡ bị cùn mòn đi… Nhưng kèm theo những thứ mà tôi học được, những câu hỏi “tại sao” lại quá nhiều, khiến đôi lúc tôi cứ phải tự trấn an: Mình đã “lạc hậu” rồi, chai lì cảm giác rồi! Hội đồng chuyên môn, là những người cầm lá phiếu hằng năm vẫn xét các tác phẩm cho vào vòng giải cần chỉ ra chúng đẹp, chúng hay ở cái gì? Và chẳng ai ngoài họ, mỗi khi có những ý kiến trái chiều, thì cần phải có trách nhiệm bênh vực cho tác phẩm khỏi sự thờ ơ của người xem. Giới nhiếp ảnh nhìn sang đội ngũ LLPB, hằng mong tìm kiếm đôi lời dẫn giải… Khi tôi đọc được những chuẩn mực về đội ngũ LLPB:

“Trách nhiệm cao cả của công tác lý luận phê bình là thúc đẩy hoạt động sáng tác phát triển đúng hướng, nên người làm lý luận phê bình không chỉ có tâm trí vững, mà còn cần có dũng khí của công dân và tư cách người cầm bút. Không lùi bước trước uy lực, không bị vật chất cám dỗ, luôn tỏ thái độ trung thực với chính mình và với đồng nghiệp. Người viết phải có tâm sáng như pha lê, với trái tim nồng cháy đập theo nhịp đập của trái tim dân tộc…” - Nhà LLPB nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường.



Với nhiếp ảnh, một chuyên ngành nằm chung trong Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, nhưng từ lâu, nó đã không còn là sân chơi độc quyền của một nhóm người. Kỹ thuật số đã đưa nhiếp ảnh phổ cập tới đông đảo người dân và vì thế số người say mê ảnh, đã biến lượng thành viên ở những lĩnh vực khác trong giới Văn Nghệ thành thiểu số… Nhìn số lượng tác phẩm gửi đến Cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam lần thứ 10, thì những người có kinh nghiệm trên sân chơi này, cũng đã phải kêu lên rằng, đây sẽ là một trong những cuộc thi ảnh khắc nghiệt nhất trên thế giới!

Qua thực tế, người ta có thể châm chước cho một tác giả chụp ảnh, khi anh ta trót đam mê một mô típ, một cách thẩm mỹ đã nhiều năm theo đuổi. Nhưng người ta lại đang mày mò tìm quy luật chung, về những Ban giám khảo khác nhau, lại cứ rập khuôn một cách thức thẩm định ảnh. Để khiến cho người gửi ảnh dự thi đã bắt thóp được rằng: Đã là cuộc thi có liên đới đến “du lịch” thì cứ có yếu tố “tây” vào là ăn giải! Và phải nghiên cứu bộ giải của một “Liên hoan” đầu tiên xuất hiện trong năm nó có bộ khung thế nào, thì những cuộc Liên hoan của các khu vực khác cứ na ná vậy mà gửi! Người ta chụp flycam, mình cũng flycam! Người ta lồng bè, mình cũng lồng bè! Người ta khai thác người khuyết tật cho có tính “nhân văn”, mình cũng chụp người thiệt thòi để đánh vào lòng trắc ẩn của Ban giám khảo!... Tôi trộm nghĩ: Các Ban giám khảo của ta gần như chịu ảnh hưởng lẫn nhau. Nếu tác phẩm ảnh nghệ thuật được người sáng tạo cho ra đời vào những lúc “phiêu” của mình, thì khi thẩm định giá trị của tác phẩm, các vị giám khảo cũng cần phải “thăng hoa” để bắt nhịp chăng?

Sẽ có nhiều lý do để biện minh, nhưng tôi cho rằng một tác phẩm ảnh nghệ thuật mà có thể chụp lại được, thì giá trị của nó chỉ đáng nằm ở mức khuyến khích – nếu nó còn mang hơi hướng sáng tạo. Nhưng khi đã chễm chệ trên tầm cao, thì nên tôn vinh những tác phẩm “độc bản” để người xem phải trầm trồ, khiến cho những người trong giới phải bàn luận về bố cục – ánh sáng – thời cơ…, độc đáo của tác phẩm đó ở trạng thái tâm phục, khẩu phục! Nó còn thách đố những kẻ ham nhại theo, có muốn cũng chẳng thể bắt chước được. Ví dụ: Bức ảnh “Từ thần sấm xuống xe trâu” của Văn Bảo, “Mẹ con người tử tù” của Lâm Hồng Long, O du kích bắt giặc lái của Phan Thoan hay “Nét cao nguyên” của Trần Phong… Người viết xin đặt một câu hỏi: Cái gì cản trở điều đó? Nhìn chung danh sách những Bam giám khảo gần đây đã được thay đổi, gồm những người sáng tác, lý luận phê bình có tước hiệu cao, có nhiều kinh nghiệm, có cả những nghệ sĩ trẻ có triển vọng để đào tạo kề cận. Thì tôi khẳng định là họ có đủ tài để nhận ra những yếu tố dễ dàng, hay khó khăn làm trụ cho một tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật.
 
Bài: Kim Khoa
Ảnh: TL

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top