Triển lãm hội họa và điêu khắc - Đêm yêu thương ý nghĩa

Như Quỳnh|17:11 27/12/2023

(NADS) - Triển lãm hội họa và điêu khắc – Đêm yêu thương được tổ chức với mục đích nhằm gây “Quỹ Học Bổng” giúp phát triển tài năng nghệ thuật.

Được thành lập 15 năm trước, Mỹ thuật Đa Minh - Dominiart là đứa con tinh thần của Cha Giuse Phạm Hưng Thịnh trong niềm đam mê theo đuổi nghệ thuật Thánh. 

Với mong muốn đem nghệ thuật Thánh lan tỏa đến mọi người, dịp Giáng sinh 2023 nhà thờ Ba Chuông đã tổ chức cuộc triển lãm mang tên "Đêm yêu thương" để gây "Qũy học bổng".

img_4403.jpg

Năm 2009 là năm đầu tiên tổ chức triển lãm với chủ đề “Đêm đông không nhà”, mục đích của cuộc triển lãm này là trưng bày và bán tác phẩm gây quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ những người nghèo, lang thang ngoài đường không có nhà vào đêm giao thừa. 

Hai năm nay, Qũy có sự thay đổi mục đích, định hướng mới. Hội Mỹ thuật Đa Minh – Dominiart sẽ trích 50% số tiền bán tác phẩm tranh của các nghệ sĩ đóng góp vào “Quỹ học bổng” để những người có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để có thể phát triển tài năng về nghệ thuật.

Chia sẻ về mục đích của cuộc triển lãm năm nay bà Maria Võ Thị Bích Ngân - Thư ký mỹ thuật Đa Minh - Dominiart cho biết: "Theo truyền thống mỗi năm đến Giáng sinh, Hội đều tổ chức triển lãm nhằm đem nghệ thuật Thánh lan tỏa và gây quỹ từ thiện từ chính những tác phẩm được trưng bày. Là mỹ thuật công giáo nên vẫn giữ cái chất của công giáo để loan báo tin mừng, nhưng vẫn hoan hỉ các nghệ sĩ ngoài công giáo làm góp phần phong phú cuộc triển lãm. Khi thành lập, chỉ có 5 -7 người tham gia rồi sau này nhiều người biết đến và phát triển mãi đến bây giờ.” 

z5011763257458_668dd84e8ec042500fb18bc852150ade.jpg
Triển lãm năm nay quy tụ những tác phẩm hội họa và điêu khắc sống động mang đến cho người xem một không gian triển lãm độc đáo, mang hơi hướng nghệ thuật Công giáo.

Triển lãm hội hoạ và điêu khắc tôn giáo lần này quy tụ 67 Hoạ sĩ, 2 nhà Điêu Khắc và 1 Cố Nghệ Nhân với nhiều tác phẩm mang nhiều sắc thái, chất liệu, từ sơn dầu, sơn mài, tranh giấy, tượng đồng… Đa dạng các kích thước, màu sắc và phong cách nhưng đều hướng đến chủ đề “Giáng sinh”.

img_4371.jpg
Tác phẩm Emmanuel của họa sĩ Cecilia Mia Tú Quỳnh và tác phẩm Đêm yêu thương của họa sĩ Hồ Mạnh Cường.
img_4349.jpg
Đa dạng các loại tranh, tượng được trưng bày.

Là một trong những họa sĩ tham gia triển lãm năm nay, họa sĩ Thăng Nguyễn bày tỏ: "Phong cách vẽ của tôi là truyền thần tập trung vào ngũ quan, bằng các đường nét rối đan xen lẫn nhau và thêm những vết sơn tạt tạo nên các mảng khối. Đây là hai tác phẩm hợp với chủ đề chính của triển lãm lần này, là Cầu nguyện và Phép lành Đức Giáo hoàng Phanxico, bởi vì mỗi tác phẩm vẽ ra trong mỗi cảm hứng khác nhau, tác phẩm nào đối với tôi cũng tâm đắc cả. Là người gốc công giáo nên những việc gây quỹ hay quyên góp xây dựng nhà thờ là chuyện nên làm."

img_4364.jpg
Mong muốn lớn nhất của họa sĩ Thăng Nguyễn là tranh được treo ở những nơi trang nghiêm, linh thiêng… để mọi người cùng chiêm nghiệm.
z5011939618818_1270dc6afcf5dfc43e5586dbbbca8d0d.jpg
Khách tham quan thích thú với những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm hội họa và điêu khắc – Đêm yêu thương 2023 không chỉ tạo ra một "Qũy học bổng" nhằm giúp phát triển tài năng nghệ thuật mà còn đem nghệ thuật Công giáo đến gần hơn đến người người xem.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Triển lãm hội họa và điêu khắc - Đêm yêu thương ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO