Sữa lúa mạch Nestle' Milo: Có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, chuyển cơ quan điều tra
Định An (t/h)|19:23 30/05/2025
(NADS) - Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ tài liệu vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo cho cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
Dù sự hợp tác đã kết thúc, nhưng Nestlé Việt Nam vẫn tận dụng hình ảnh, tên tuổi của Viện Dinh Dưỡng để quảng bá những tác dụng “thần thành” của Nestlé Việt Nam dành cho dòng sữa lúa mạch Nestlé Milo để phụ huynh tin tưởng mua dùng cho con mình. Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tiến hành xác minh, điều tra.
Ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai vừa gửi văn bản số 2886/SYT-ATTP ngày 29/5/2025 đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh thông tin về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa).
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai xác định "có dấu hiệu lừa dối khách hàng trong quảng cáo thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", chuyển hồ sơ sang công an.
Theo đó, sau khi có 2 báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai về vấn đề này, ngày 28/5, Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất xử lý các nội dung về kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Tại buổi làm việc, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu liên quan, đại diện Sở Y tế và đoàn kiểm tra thống nhất xác định vụ việc có dấu hiệu về lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên kiến nghị Sở Y tế có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra.
Ngày 29/5, Sở Y tế chính thức chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (phường An Bình, TP.Biên Hòa) liên quan đến nội dung quảng cáo của các sản phẩm nhãn hàng sữa Milo.
Làm việc với Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.
Do có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, Sở Y tế đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục làm rõ.
Đồng thời, công ty trình bày hai sản phẩm "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1" (bản tự công bố sản phẩm ngày 27/12/2021), và "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo" (bản tự công bố sản phẩm ngày 10/8/2022) theo công văn của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.
Ngoài ra, công ty cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học, nhất trí với nội dung: Sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
Tuy nhiên, theo Viện Dinh dưỡng, sau nghiên cứu sản phẩm "không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau ba tháng nghiên cứu". Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milocũng "không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực".
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, qua rà soát từ đầu năm 2025 đến nay đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm "sữa lúa mạch Milo của Nestlé", nội dung "Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé" của Công ty CP CPM Việt Nam.
Đồng thời, kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung "Milo bền bỉ hơn" có cụm từ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.
Nestlé Việt Nam vẫn khẳng định là sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO” đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
Nestlé Việt Nam lên tiếng về vụ việc sữa Milo
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) vừa phát đi thông cáo báo chí sau khi Sở Y tế Đồng Nai xác định vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên chuyển hồ sơ cho công an.
Trong thông cáo, Nestlé Việt Nam khẳng định sản phẩm luôn tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Nestlé Việt Nam, các thông tin liên quan đến nghiên cứu tại Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng được thể hiện trên bao bì sản phẩm đã thực hiện đúng quy trình, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
"Nestlé Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Chúng tôi tôn trọng hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc diễn giải thông tin trên bao bì của sản phẩm "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" – thông cáo nhấn mạnh.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.