Anh đã cân bằng được công việc của người kỹ sư xây dựng và một nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác những tác phẩm đẹp bằng cả trái tim và niềm say mê của mình. 


Dường như không có mối liên quan nào giữa xây dựng một công việc có tính chất khô khan, cứng nhắc, lặp đi lặp lại với nhiếp ảnh - môn nghệ thuật giàu tính sáng tạo, cách nhìn phóng khoáng, biểu cảm, tâm hồn lãng mạn, luôn rung động đến sững sờ trước những khoảnh khắc kỳ vĩ, những vẻ đẹp còn tiềm ẩn chưa được khám phá của thiên nhiên, cuộc sống, con người, nhưng NSNA Vũ Mạnh Cường đã làm được điều đó.

Sắc màu cao nguyên
Hạ về đầm sen

Vũ Mạnh Cường đến với nhiếp ảnh khá muộn. Cuối năm 2013, sau khi đã nghỉ hưu anh mới bắt bắt đầu cầm máy và dành tâm trí cho sáng tác ảnh nghệ thuật. Vốn là người năng động, một doanh nhân làm việc không ngơi nghỉ, ngay sau khi bước chân vào con đường nhiếp ảnh để thỏa mãn những đam mê từ thời trai trẻ, anh đã cùng một số nhiếp ảnh gia Phú Thọ thành lập Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Sông Thao. Họ cùng nhau từng bước xây dựng một sân chơi nhiếp ảnh có tính chất bài bản, chuyên nghiệp trên quê hương Đất Tổ. 

1_5.jpg
NSNA Vũ Mạnh Cường

Với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Sông Thao, anh đã cùng với các nhiếp ảnh gia đầy tâm huyết triển khai các hoạt động sáng tác nhiếp ảnh ngay chính trên quê hương của mình và bước đầu đã gặt hái được những thành công. Cuối năm 2013 Câu lạc bộ đã khai mạc triển lãm ảnh “Hoa văn núi” ở Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Hà Nội nhằm giới thiệu những tác phẩm đặc sắc về quê hương, cuộc sống và con người miền núi phía Bắc tới công chúng, người yêu nhiếp ảnh Việt Nam và Hàn Quốc. 

Sau hơn một năm cầm máy, với niềm yêu thích, sự nỗ lực không ngừng của bản thân, anh được kết nạp làm hội viên Chi hội Nhiếp ảnh - Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Thọ. Tại Đại hội Hội LHVHNT lần thứ VII nhiệm kỳ 2015 - 2020 anh được bầu vào BCH Hội LH VHNT tỉnh Phú Thọ và là Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh. Với những thành tựu đạt được trong nhiếp ảnh nghệ thuật, tháng 12/2015, anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

W_chieu-ve-tren-vinh-cat-ba1.jpg
Chiều về trên vịnh Cát Bà

Để có một tác phẩm ảnh là cả một quy trình từ tìm tòi chủ đề, xây dựng ý tưởng đến việc đi thực tế chụp ảnh, xử lý hậu kỳ...

NSNA Vũ Mạnh Cường

Với lợi thế của một kỹ sư xây dựng, đi nhiều, am hiểu sâu vùng đất, con người và cuộc sống các tỉnh trung du, miền núi, nên khi xem ảnh của anh, người xem sẽ cảm nhận được những sắc màu đẹp của cuộc sống, của cảnh quan thiên nhiên, sinh hoạt đời thường của người dân được khắc họa rõ nét với những góc nhìn đa dạng , nhiều cảm xúc. Các đề tài của anh rất phong phú, đa dạng. Dù là ảnh phong cảnh, tĩnh vật, chân dung hay cuộc sống đều được anh chăm chút, thể hiện sống động qua ống kính của mình, mang lại niềm say mê thích thú cho người xem khi ngắm nhìn những tác phẩm của anh. 

 Với tư duy của người luôn tự tìm tòi, học hỏi, khám phá ra hướng đi cho mình và mong muốn góp phần quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới, NSNA Vũ Mạnh Cường đã “mang chuông đi đánh xứ người” và gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Anh đã giành được hàng trăm giải thưởng các loại tại các cuộc thi ảnh do các Hội Nhiếp ảnh, Liên đoàn Nhiếp ảnh trên thế giới tổ chức như FIAP, PSA, IAAP, APU… Vì vậy, anh đã được FIAP phong tặng các tước hiệu AFIAP, EFIAP, EFIAP/b, EFIAP/s, EFIAP/g, EFIAP/p… Với anh, việc tham gia các cuộc thi ảnh Quốc tế là để học hỏi và tự hoàn thiện bản thân mình. Mặt khác, đó cũng là cách các nhiếp ảnh gia quảng bá hình ảnh của đất nước, góp phần phát triển du lịch, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn, yêu mến hơn đất nước, con người Việt Nam.

Bao bọc
Thời gian - trái và hoa

Năm 2020 tại Đại hội toàn quốc Hội NSNAVN nhiệm kỳ IX (2020 - 2025), NSNA Vũ Mạnh Cường được bầu vào Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và được phân công phụ trách Khu vực miền núi phía Bắc. Hy vọng trên cương vị mới, với niềm đam mê, sức sáng tạo không ngừng nghỉ của mình, anh sẽ sáng tác được thêm nhiều tác phẩm đẹp, đồng thời góp phần xứng đáng vào thành công chung của nhiếp ảnh Việt Nam. ☐


Ảnh: Vũ Mạnh Cường
Bài: Minh Phương
Thiết kế: Khánh Linh, Linh Nguyễn

Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO