NSNA Lê Đức Toại - Những “trái ngọt” từ niềm đam mê

Nhật Quỳnh - Ảnh: Lê Đức Toại|17:18 18/06/2021

Nhìn dáng vẻ chân chất, có phần lam lũ của người nông dân, ít người đối diện nào có thể nhận ra anh là một Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) gặt hái rất nhiều thành công trong làng Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam và quốc tế.

Tháng 01/2018, NSNA Lê Đức Toại vinh dự được Hội NSNA Việt Nam phong tặng tước hiệu NSNA xuất sắc E.VAPA. Chỉ hơn 1 năm sau đó (tháng 7/2019) anh tiếp tục được Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP) phong tặng tước hiệu NSNA xuất sắc Quốc tế hạng Bạc - E.FIAP/S. Và rồi cũng chỉ cần chừng ấy thời gian sau khi nhận được tước hiệu quý từ FIAP, cuối năm 2020, anh tiếp tục hái thêm những “trái ngọt” từ Liên đoàn Nhiếp ảnh gia châu Á (APU) khi vinh dự nhận tước hiệu NSNA xuất sắc - G.APU.

Tủ trưng bày những giải thưởng nhiếp ảnh của NSNA Lê Đức Toại tại tư gia

Nổi bật giữa gian phòng khách tại nhà riêng NSNA Lê Đức Toại là chiếc tủ trưng bày những tấm huy chương, cúp, bằng khen các loại. Anh đã cần mẫn đóng góp vào sự nghiệp văn học - nghệ thuật (VHNT) Việt Nam nói chung, phong trào VHNT tỉnh Bạc Liêu nói riêng, bằng chính những thành tựu ấy. Cùng với đội ngũ NSNA tỉnh Bạc Liêu, NSNA Lê Đức Toại đã góp phần đưa phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu vươn lên tầm cao mới tại các sân chơi nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

NSNA Lê Đức Toại

NSNA Lê Đức Toại sinh năm 1958, người gốc Thừa Thiên Huế. Năm 1984, anh vào Nam và chọn Bạc Liêu làm quê hương thứ hai. Lúc ấy, anh công tác ở phòng văn hóa quần chúng (thuộc Ty Minh Hải cũ). Lui tới một tiệm chụp ảnh gần nơi làm việc, anh gặp và quen với NSNA Đặng Quang Vinh, do có chung niềm đam mê nhiếp ảnh, hai người trở thành anh em thân thiết cho đến tận bây giờ. Năm 1997, anh tham gia Chi hội Nhiếp ảnh (nay là Hội Nhiếp ảnh thuộc Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu). Với điểm tựa là Chi hội Nhiếp ảnh, nâng bước cho niềm đam mê, anh quyết tâm đặt mục tiêu sau 5 năm sẽ được phong tặng NSNA Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ cần 3 năm sau đó - năm 2000, anh đã hoàn thành mục tiêu một cách xuất sắc. Tên gọi Lê Đức Toại từ đó đã được gắn thêm tước hiệu “Nghệ sĩ Nhiếp ảnh” để động viên anh tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê. Tham gia Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, giữ vai trò Ủy viên BCH Hội Nhiếp ảnh tỉnh, Ủy viên BCH Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, với tinh thần trách nhiệm cao, anh được tín nhiệm qua nhiều nhiệm kỳ để cùng với những thành viên trong BCH cầm lái, đưa phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu ngày càng tiến xa.

Một điều dễ nhận thấy và rất đáng trân quý ở NSNA Lê Đức Toại khi tiếp xúc, đó chính là thái độ làm việc trách nhiệm, sự chân thành, đã được giao việc thì anh chắc chắn sẽ làm đến nơi đến chốn, đem lại cảm giác rất yên tâm cho người giao việc, cộng tác. Bản tính chịu khó, cần cù, sáng tạo… cùng với tinh thần trách nhiệm, cầu thị - tất cả đã hun đúc nên một nghệ sĩ gặt hái được thật nhiều “trái ngọt” từ các giải thưởng lớn, nhỏ; đồng thời giúp phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu có được vị thế mới ở những giải thưởng khu vực, quốc gia, quốc tế…

NSNA Lê Đức Toại trong một vài lần trò chuyện vẫn luôn khiêm nhường chia sẻ: “Tôi luôn muốn chia sẻ kinh nghiệm với anh em, không bao giờ giấu nghề, tôi mong muốn góp phần nhỏ của mình để phong trào nhiếp ảnh tỉnh Bạc Liêu ngày càng lớn mạnh, có được chỗ đứng vững chắc trong làng Nhiếp ảnh Việt Nam và quốc tế”. Và quả thật như thế, những người đi sau luôn tìm thấy ở anh sự cởi mở, tận tình với anh em, đồng nghiệp. Từng nhiều năm tham gia thiết kế ảnh bìa ấn phẩm Xuân của Báo Bạc Liêu, tham gia công tác giám khảo các cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật của tỉnh, hay trên cương vị là một trong những đầu tàu tập hợp anh em sinh hoạt, mở trại sáng tác ảnh nghệ thuật..., ở vị trí, công việc nào cũng thấy anh như chú ong thợ chăm chỉ, cần cù để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tác phẩm: “Vượt qua số phận” 

Một trong những tác phẩm ảnh nghệ thuật đoạt “mưa” giải thưởng quốc tế của NSNA Lê Đức Toại là bức ảnh “Vượt qua số phận” (Huy chương Vàng FIAP  3rd BPS International Photography 2016 - 399 Bangladesh; Huy chương Vàng IAAP Perasto 2016 Montenegro; Huy chương Vàng GRADAC.SPRING CLICKS 2018, Salon MLADOST.FIAP 326 Montenegro). Bức ảnh chụp cận cảnh bàn tay tật nguyền và đôi mắt mù lòa của một chàng thanh niên khuyết tật nhưng vẫn chăm chỉ mày mò kết nối với thế giới thường ngày của những người lành lặn thông qua bàn phím máy tính đã khiến nhiều người xem xúc động. Chia sẻ về tác phẩm, NSNA Lê Đức Toại chia sẻ: “Bức ảnh chụp này được tôi ghi nhanh tại Hội Người mù tỉnh Bạc Liêu. Chứng kiến khoảnh khắc những con người tật nguyền không cam chịu đầu hàng số phận đã khiến tôi rất xúc động. Tôi đã chụp loạt ảnh này với tất cả niềm cảm thông, tình yêu thương chân thành của mình đối với nhân vật"… Đến nay, những bức ảnh anh tâm đắc thường liên quan đến những công việc vất vả của người lao động, hình ảnh cần cù của người phụ nữ hay nét đẹp mang được bản sắc văn hóa của một vùng đất, địa phương. Những hình ảnh đời thường giản dị, nhưng dưới con mắt nhà nghề của mình, anh luôn nhận ra giá trị nghệ thuật trong những khoảnh khắc như thế, để rồi nắm bắt lấy nó, chăm chút để biến nó thành những thông điệp ý nghĩa trong mỗi tác phẩm. Thành quả anh nhận về sau đó đã làm dày thêm bảng thành tích của cá nhân người nghệ sĩ trên hành trình của những đam mê.



THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU CỦA NSNA LÊ ĐỨC TOẠI


44Huy chương Vàng, 33 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng, 200 Bằng Danh dự, 250 tác phẩm triển lãm tại 62 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới cùng nhiều giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc quốc gia.

NSNA Lê Đức Toại cũng đã vinh dự được nhận 02 Bằng khen của Bộ VHTTDL, 04 Bằng khen của Hội NSNA Việt Nam và nhiều bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu.

Anh cũng là gương mặt cá nhân đạt thành tích cao của tỉnh Bạc Liêu trong suốt 15 năm liên tục (từ 2005 - 2020).

Đối với NSNA Lê Đức Toại, vinh dự lớn và cũng là điều khiến anh tự hào nhiều nhất gần đây, đó chính là giải thưởng VHNT Cao Văn Lầu lần thứ 3 năm 2019. Đây là giải thưởng về VHNT mà Bạc Liêu đã đề ra để ghi nhận những cống hiến trên lĩnh vực VHNT của đội ngũ văn nghệ sĩ, giải mang tên cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu như cách tri ân công lao người làm sáng diện mạo văn hóa quê hương. Vì vậy cá nhân anh luôn coi đó là phần thưởng vinh dự nhất mà quê hương thứ hai đã ghi nhận và yêu mến trao cho anh.

Dịp tháng 3 vừa qua, sau 20 năm cống hiến cho nghệ thuật nhiếp ảnh, NSNA Lê Đức Toại đã được nhận thêm Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam” nhân ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/03 hàng năm). Rõ ràng với Anh, đó là những ghi nhận đầy vinh dự, là những “trái ngọt” xứng đáng dành tặng cho niềm đam mê và những thành quả lao động miệt mài của người nghệ sĩ tài năng, chân chất./.


Ban Biên tập website giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu của NSNA Lê Đức Toại:

Tác phẩm: Vũ khúc trên đồng mặn - Huy chương Đồng VAPA - Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam năm 2005 (VN-05), Giải B ảnh Xuất sắc quốc gia năm 2005

Tác phẩm: Đợi - Giải C ảnh Xuất sắc quốc gia năm 2011

Tác phẩm: Đường nét công trình - Huy chương Vàng Liên hoan Khu vực ĐBSCL lần thứ 27 tại Vĩnh Long năm 2012 - Giải C ảnh Xuất sắc quốc gia năm 2012

Tác phẩm: Cuộc sống miền biển

Tác phẩm: Theo cha qua đồi cát

  Tác phẩm: Vội

Tác phẩm: Cơn giông

Tác phẩm: Cầu thang xoắn

Tác phẩm: Ngày mới


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
NSNA Lê Đức Toại - Những “trái ngọt” từ niềm đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO