Nhiếp ảnh gia Zou Shengyu (Trung Quốc): Nhiều cơ duyên với nghề nhiếp ảnh, nổi tiếng khi mới 9 tuổi

Nhiếp ảnh gia Zou Shengyu (Trung Quốc): Nhiều cơ duyên với nghề nhiếp ảnh, nổi tiếng khi mới 9 tuổi

Minh Sơn – Đức Trọng/ thổng hợp theo CNN|12:12 22/01/2024

(NADS) - Trong suốt sự nghiệp nhiếp ảnh của mình kéo dài 4 năm, cô học sinh lớp 4 sống ở Thượng Hải đã chụp được những bức ảnh của hơn chục nhân vật nổi tiếng. Trong đó, có một số nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất châu Á.

Theo CNN đưa tin, Zou Shengyu dù mới 9 tuổi đã trở thành một nhiếp ảnh gia khá nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc và có cơ hội làm việc, hợp tác với các ngôi sao đình đám như ngôi sao 'Aquaman' Jason Momoa, Âu Dương Nana, Châu Tấn...

5b86c63e9a72732c2a63.jpg
Chân dung của nam diễn viên Jason Momoa do Shengsheng chụp

Nhiếp ảnh gia 9 tuổi thực hiện bức chân dung của nam diễn viên Jason Momoa rất nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc là Zou Shengyu (bí danh nghề nghiệp Shengsheng).

Chia sẻ với CNN, Shengsheng, nhấn mạnh: "Tôi rất lo lắng vì phải nói bằng tiếng Anh. Momoa khá to lớn nên tôi yêu cầu anh ấy thực hiện những động tác và cử chỉ phức tạp hơn".

Trong một video hậu trường được đăng lên mạng xã hội, có thể thấy cô bé Zou Shengyu, 9 tuổi đang chụp ảnh chân dung cho ngôi sao "Aquaman" Jason Momoa. Zou Shengyu đã thể hiện bản lĩnh và không bối rối trước vóc dáng to lớn cao của Momoa, dù cô chỉ cao gần 1,4 mét vẫn nhiệt tình đưa ra những chỉ dẫn tạo dáng chi tiết nhất cho nam diễn viên. Cô còn yêu cầu Momoa tạo dáng ở nhiều tư thế khác nhau.

Theo CNN đưa tin, Zou Shengyu còn nhỏ tuổi nhưng cô bé lại có tác phong làm việc cực nghiêm túc và chuyên nghiệp. Làm việc với những cái tên nổi tiếng, nhưng Sheng Sheng không hề tỏ ra ngại ngùng hay run mà rất tự tin thể hiện khả năng. Thậm chí cô còn gợi ý cách tạo dáng hay là chỉnh dáng cho người mẫu. Cô bé khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ bởi được làm việc trong môi trường toàn trai xinh gái đẹp, được tiếp xúc với nhiều người nổi tiếng.

ee1976a12aedc3b39afc.jpg
Nhạc sĩ và diễn viên Âu Dương Nana là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên Shengsheng chụp hình

Shengsheng đã chụp được những bức chân dung của diễn viên Lương Triều Vỹ, huyền thoại quần vợt Lý Na và rapper Trương Nghệ Hưng, cùng những người khác. Thành tích này đã giúp cô thu hút hơn 10 triệu lượt thích và khoảng 500.000 người theo dõi trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc. Cha cô, nhiếp ảnh gia Zou Yupeng, cũng thường xuyên đăng tải về tác phẩm của con gái cho hàng triệu người theo dõi.

Cha cô bé Zou Yupeng chính là người thắp lên ngọn lửa đam mê với nghề nhiếp ảnh cho con gái nhỏ. "Hồi năm 2019 trong chuyến đi Nhật Bản, tôi đã mua một chiếc máy ảnh về cho con bé chơi cùng. Khi đó, Shengsheng chỉ mới năm tuổi", anh Zou Yupeng nói. Người cha bắt đầu khuyến khích con gái chụp ảnh trên đường phố khi thấy khả năng giao tiếp với người lạ của con gái rất tốt.

2fc1b679ea35036b5a24.jpg
Một trong những bức ảnh của Shengsheng chụp rapper kiêm ca sĩ người Trung Quốc Trương Nghệ Hưng

Shengsheng bắt đầu bằng công việc bằng cách đến gần những người lạ để hỏi liệu cô có thể chụp ảnh họ không. Rồi một ngày nọ, khi cô 5 tuổi, Shengsheng nói rằng cô để ý đến một thiếu nữ xinh đẹp trong một cửa hàng quần áo ở Thượng Hải. Nhiếp ảnh gia trẻ không hề hay biết rằng cô đang chuẩn bị chụp một bức chân dung của nữ diễn viên, nghệ sĩ chơi cello nổi tiếng người Đài Loan, Âu Dương Nana.

Hào hứng kể với CNN, Shengsheng nói: "Âu Dương Nana rất dịu dàng và tốt bụng. Thậm chí, cô ấy còn quỳ gối để chiều cao tương đồng với tôi. Lúc đó tôi không biết cô ấy là ai nhưng tôi biết mình muốn được như cô ấy trong tương lai". Cuộc gặp gỡ tình cờ đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Shengsheng nhận được lời mời từ các nhà quảng cáo phim, công ty điện thoại di động và nhãn hiệu dầu gội yêu cầu cô chụp ảnh cho những ngôi sao hạng A khác.

b9822d3a71769828c167.jpg
Hậu trường chụp ảnh của Shengsheng và Trương Nghệ Hưng

Nhiếp ảnh gia 9 tuổi nói: "Tôi càng chụp ảnh trên đường phố thì tôi càng được nhiều người biết đến. Chính điều đã mang lại cho tôi nhiều cơ hội chụp ảnh những người nổi tiếng hơn".

Chẳng có gì ngạc nhiên khi một số người dùng mạng xã hội đã đặt câu hỏi rằng làm thế nào một đứa trẻ mới 9 tuổi lại có thể chụp ảnh cho nhiều ngôi sao lớn nhất châu Á như vậy. Bác bỏ lại nhiều tin đồn không hay, cha của Shengsheng khẳng định khách hàng của cô không liên quan tới sự trợ giúp hay mối liên hệ nào từ gia đình.

"Mặc dù Shengsheng chỉ là một đứa trẻ 9 tuổi với kỹ thuật vẫn cần cải thiện nhưng các nghệ sĩ muốn liên hệ chụp bởi qua ống kính của Shengsheng, mọi người trông hơi khác so với những buổi chụp hình thông thường với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Trong ảnh của Shengsheng, bạn sẽ thấy đối tượng chụp nhẹ nhàng và dịu dàng hơn, bất kể họ có phải là người nổi tiếng hay không", cha Shengsheng giải thích.

Những người hoài nghi trực tuyến khác cũng thắc mắc liệu Shengsheng có sử dụng các bộ lọc hay phải trải qua quá trình hậu kỳ phức tạp nào không. Tuy nhiên, Shengsheng cho biết cha cô chỉ giúp chỉnh sửa những chỉ tiết nhỏ, chẳng hạn như loại bỏ những sợi tóc hoặc điều chỉnh tông màu. Cô bé cũng khẳng định không bao giờ sử dụng bộ lọc.

Năm ngooái, Shengsheng đã có buổi chụp hình đáng nhớ với huyền thoại điện ảnh Hồng Kông Lương Triều Vỹ, người đang quảng bá cho bộ phim bom tấn mới "The Goldfinger". Cô bé 9 tuổi cho biết, ban đầu cô nghĩ Lương Triều Vỹ là người khá lạnh lùng và ít nói. Nhưng cuối cùng anh ấy lại rất ấm áp và dễ thương. Lương Triều Vỹ luôn nở nụ cười trên môi tôi".

b9502fe873a49afac3b5.jpg
Một bức ảnh của Lương Triều Vỹ do Shengsheng chụp

Trong cả buổi chụp, Shengsheng thích nhất là bức ảnh Lương Triều Vỹ dựa vào tường, với một tia nắng chiếu ngang mặt. Shengsheng cho biết đây bố cục tốt nhất để chụp ảnh chân dung.

Nhiếp ảnh nhí nói thêm: "Khi tôi nhìn thấy một hình tròn hoặc hình tam giác, tôi cố gắng sử dụng nó làm khung cho đối tượng của mình. Điều quan trọng là phải ghi nhớ những gì họ đang mặc. Bạn không thể yêu cầu ai đó cúi xuống nếu họ đang mặc váy dạ hội".

Nhiếp ảnh gia trẻ cũng hy vọng truyền tải được cảm xúc qua những bức ảnh của mình. Cô bé giải thích: "Tôi muốn người xem có cảm giác như họ cũng đang có mặt ở đó, khi những bức ảnh được chụp. Tôi hy vọng rằng tác phẩm của tôi sẽ chạm tới cảm xúc của người khác".

Không giống như nhiều nghệ sĩ cùng thời, Shengsheng thường quay phim bằng máy quay phim Analog. Cô cho biết, cô thích thiết kế đơn giản và độ nhẹ của chúng so với máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số hay còn gọi là DSLR, hiện được hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng.

f58d62353e79d7278e68.jpg
Shengsheng chụp hai diễn viên Lưu Đức Hoa và Bành Vu Yến

"Mặc dù ảnh phim không thể được rửa ngay lập tức nhưng tôi thích tông màu ấm và nhẹ nhàng mà máy ảnh phim tạo ra hơn. Xử lý ảnh từ máy ảnh phim là một quá trình rất thú vị, giống như mở một chiếc hộp bí ẩn, bạn không bao giờ biết mình sẽ nhận được gì", Shengsheng hứng thú chia sẻ.

Chỉ trong năm qua, Shengsheng đã chụp hơn 15.000 bức ảnh cho nhiều người nổi tiếng. Cô bé đang mong muốn chụp được ca sĩ kiêm nhạc sĩ Tống Vũ Kỳ tiếp theo.

Nhiếp ảnh nhí muốn một ngày nào đó trở thành nhiếp ảnh gia chân dung toàn thời gian. Tuy nhiên, hiện tại, khi được hỏi về kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai, Shengsheng nói: "Chúng ta vẫn chưa ở tương lai nên rất có thể lúc đó, khẩu vị của tôi đã thay đổi".


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhiếp ảnh gia Zou Shengyu (Trung Quốc): Nhiều cơ duyên với nghề nhiếp ảnh, nổi tiếng khi mới 9 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO