Nhà nhiếp ảnh KEYOUNG-ZA CHOI (Hàn Quốc): "Tôi mới chỉ là người gõ cửa..."

VAPA|09:07 06/06/2006

Keyoung-Za Choi là người dễ gần. Trong những ngày triển lãm ảnh “Vietnam Scene” của chị từ ngày 26/5 đến 1/6/2006 ở Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), bất cứ ai gặp chị cũng đều thấy sự cầu thị, khiêm tốn và đầy trách nhiệm không dễ gặp ở những người đồng nghiệp người Việt.

Tròn tuổi “ngũ thập nhi tri thiên mệnh”, nhưng Keyoung-Za Choi khá trẻ trung và tự tin với nghiệp sáng tạo. Đã đi và đã chụp ảnh ở khá nhiều nước, nhưng không hiểu sao, Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam đã trở thành một định mệnh – sáng tạo của chị. Từ năm 2000 đến nay, chị đã sang Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam tới 15 lần, không phải chỉ vì chị là hội viên Hội các tác giả trẻ muốn tìm hiểu Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Chị nói, với Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam, chị có tình cảm gần gũi và “phải lòng Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam”. Nói tiếng Anh chỉ đủ để giao tiếp, nên tôi hơi “nghi nghờ” cô bé phiên dịch tiếng Hàn, nhưng quả thật khi gặp chồng, con chị ở Hà Nội ngay khai mạc triển lãm mới thông cảm khi chồng chị kêu lên rằng: “Không hiểu sao bà ấy mê Việt Nam thế, đến nỗi tôi bảo, bà sao không sang Việt Nam ở luôn”.

Có thể nói, đây là triển lãm đầu tiên của một nữ nhiếp ảnh gia quốc tế tạii Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Dù đã đến Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam tới 15 lần, Keyoung-Za Choi vẫn chưa đi hết đất nước này. Vì thế triển lãm cũng chỉ là “những thước phim” đầu tiên của chị. Tuy nhiên, chị đã đi khá nhiều và rất thích phong cảnh và con người ở miền Trung đất Việt. Đối với chị, quan trọng nhất là sự đồng cảm, bởi chị quan tâm chủ yếu đến cuộc sống sinh hoạt của người Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam, trong đó, con người và cảnh vật không tách rời nhau trong sự đồng cảm. Theo chị, dù không cùng ngôn ngữ, nhưng phải cảm nhận được đời sống con người Việt, những con người lam lũ bán hàng rong, với những mảng tường, những ngôi nhà cũ kỹ… đã để lại những dấu án không thể quên vì Hàn Quốc cũng từng có thời gian dài như thế. Keyoung-Za Choi rất khiêm nhường khi hỏi tôi về triển lãm của chị cũng như các tác giả nhiếp ảnh Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Đối với Keyoung-Za Choi – như bao người mẹ Á Đông khác – thì, mỗi tác phẩm đều là một đứa con tinh thần, dù có tình yêu thương giống nhau.

Keyoung-Za Choi muốn triển lãm của chị như một cuốn phim tài liệu về cái nhìn và cảm xúc của chị về Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Ảnh của chị rất Á Đông, thể hiện nữu tính và đầy ắp sự nhân hậu, lạc quan về cảnh vật và con người Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Không giống các đồng nghiệp phương Tây, mỗi bức ảnh của chị đều lạc quan, rạng rỡ, không có một chút gì chuộng lạ, cầu kỳ trong bố cục, tạo hình để thách đố, gợi sự tò mò hoang vu của người thưởng ngoạn.

Đến xem triển lãm của Keyong-Za Choi, nếu tách riêng từng bức, có khi người xem thấy chỉ là những cái nhìn về đời sống Việt Nam không lấy gì đặc sắc, thậm chí, một vài bức ảnh với không khí gia đình chỉ như những bức ảnh có tính kỷ niệm, nhưng với tác giả đó là ý đồ nhất quán về tính truyền thống, sự bền vững của mái ấm gia đình.

Keyoung-Za Choi hiện đang có quá nhiều trách nhiệm, ngoài thiên chức của người sáng tạo độc lập, chị còn là Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh nữ Hàn Quốc, Ủy viên thường trực của Mạng lưới văn hóa chấu Á. Với Việt Nam, như chị nói, triển lãm này mới chỉ là sự bắt đầu. Tháng 7 này, sẽ có triển lãm của 6 nữ nhiếp ảnh gia Hàn Quốc chụp một số nước, trong đó, đương nhiên là có phần ảnh Việt Nam của chị. Thật lòng, chị nói: “Tôi mới chỉ là người gõ cửa chứ chưa hẳn là người bước hằn được vào ngôi nhà Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam”. Như lời đức Jesus Christ, hãy gõ cửa, cửa sẽ mở! Qua sự khiêm nhường, cẩn trọng cùng tấm lòng yêu mến, cảm thông, chắc chắn ngôi nhà Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam sẽ rộng mở đón chị. Và tất nhiên ngôi nhà ấy sẽ giúp chị có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đẹp hơn nữa, có tầm vóc hơn nữa về Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam.
                                                                                                                       Y Trang


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhà nhiếp ảnh KEYOUNG-ZA CHOI (Hàn Quốc): "Tôi mới chỉ là người gõ cửa..."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO