Nghệ sĩ tranh cát Nguyễn Tiến: 15 năm hun nhiệt giữ lửa nghề

Cao Tuệ Minh|20:37 03/12/2025

Trong các nghệ sĩ theo đuổi tranh cát tại Việt Nam, Nguyễn Tiến được nhắc đến nhiều nhất, anh cũng là người góp phần đưa loại hình này đến gần hơn với công chúng.

(NADS) - Với anh, tranh cát không chỉ là kỹ thuật thể hiện bằng cát và ánh sáng mà còn là cách kể lại những hình ảnh quen thuộc của đời sống Việt Nam như người mẹ tảo tần, làng quê hay các giá trị văn hóa truyền thống.

Trong một buổi gặp gỡ mới đây, Nguyễn Tiến chia sẻ, thực tế số người muốn theo học tranh cát không hề ít. Mỗi tháng anh nhận hàng chục cuộc gọi xin học nghề, thậm chí có bạn trẻ đến xưởng sinh hoạt và tập luyện để theo anh đi diễn.

Tuy nhiên, đa số đều rời bỏ sau thời gian ngắn. Theo anh, tranh cát đòi hỏi sự kiên trì và khối lượng công việc lớn nên không phải ai cũng theo được đến cùng. Vì vậy, anh hạn chế nhận học trò trong vài năm gần đây.

z7288667353625_5ac1de5a5039ecd74d144f6598bc4279.jpg
Nghệ sĩ tranh cát Nguyễn Tiến: 15 năm hun nhiệt giữ lửa nghề.

Nguyễn Tiến cho biết, nghệ sĩ tranh cát phải tự đảm nhiệm phần lớn công việc, khác với các loại hình biểu diễn có ê-kíp hỗ trợ. Một buổi diễn cần bộ thiết bị khoảng 60 kg gồm hộp đèn, thùng cát, máy quay, dây nối, ánh sáng… Ngoài biểu diễn, nghệ sĩ còn phải tự chuẩn bị nội dung, quay hình, chụp ảnh và dựng video phục vụ quảng bá.

Để xây dựng một câu chuyện bằng cát, người nghệ sĩ phải nghiên cứu kỹ chủ đề theo yêu cầu của khách hàng, từ lịch sử, văn hóa đến thông tin doanh nghiệp.

anh-man-hinh-2025-12-03-luc-17.00.52.png

Bức họa người lao động của họa sĩ Nguyễn Tiến.

“Tranh cát không được phép sai, chỉ một chi tiết lệch cũng ảnh hưởng đến câu chuyện,” anh nói. Do đó họ cần kiến thức tổng hợp, từ mỹ thuật đến viết kịch bản và xử lý hình ảnh, âm thanh.

Công việc biểu diễn cũng có đặc thù riêng, số show mỗi tháng không nhiều, thời gian chuẩn bị kéo dài và việc di chuyển thường xuyên gây áp lực. Sau buổi diễn, nghệ sĩ phải dành nhiều thời gian để thu gom thiết bị, đóng gói đồ nghề. “Diễn xong chỉ muốn nghỉ ngơi ngay,” anh chia sẻ.

z7288903519611_93ce809a1069d32b03b9dd0fdf7c0dd3.jpg
Nam nghệ sĩ say mê vẽ tranh cát.

Nguyễn Tiến thừa nhận tranh cát là bộ môn kén khán giả. Dù tạo hiệu ứng tốt khi xuất hiện tại các chương trình, đây không phải loại hình người xem chủ động tìm đến thường xuyên, nên những bạn trẻ muốn nổi tiếng nhanh khó kiên trì.

Tuy vậy, anh đánh giá tranh cát vẫn giữ được một vị trí nhất định trong các sự kiện nhờ tính trực quan và khả năng truyền tải thông điệp. Hiện tranh cát biểu diễn có hai hình thức chính: biểu diễn trực tiếp và sản xuất clip cho chương trình, MV hoặc video doanh nghiệp. Cả hai đều đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nguyễn Tiến cho biết anh mong bộ môn tranh cát tiếp tục được duy trì và có vị trí rõ ràng hơn trong đời sống nghệ thuật. Với những người muốn theo nghề, anh khuyên nên tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu, bởi đây là công việc cần sự bền bỉ và thời gian dài mới có thể theo đuổi đến nơi đến chốn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghệ sĩ tranh cát Nguyễn Tiến: 15 năm hun nhiệt giữ lửa nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO