Chung niềm đam mê

Chung niềm đam mê

Nguyễn Ngọc Phan|11:24 21/03/2024

(NADS) - Với cuốn sách “Ảnh nghệ thuật” của Võ Dũng – Thu Đông, người xem thấy yêu mến Bạc Liêu, một tỉnh miền Tây Nam Bộ xa xôi, nay trở nên gần gũi với cảnh và người - Cảnh đẹp và những con người đáng yêu đang lao động cần cù dựng xây cho quê hương Bạc Liêu để ai đã từng đến một lần lại mong có dịp quay lại, còn ai chưa đến bao giờ thì ao ước có ngày được đến Bạc Liêu.

W_td-hanh-phuc-don-so.jpg
Tác phẩm: Hạnh phúc đơn sơ - Tác giả: Thu Đông
Giải Ba Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bạc Liêu 2000, Giải thưởng Lớn đặc biệt và giải Nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật toàn quốc giành cho phụ nữ Việt Nam 2000.

Trong giới nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), trường hợp cả hai vợ chồng đều là hội viên Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Miền Bắc có vợ chồng Phạm Tuệ - Đan Quế; Phùng Đức Hiệp - Phạm Thị Tuyết Non; Nguyễn Trọng Pháo - Vũ Thị Nguyệt Ánh; miền Nam có vợ chồng Nguyễn Văn An - Phạm Thị Thu; Dũng Nguyễn - Thi Thơ; Trương Hoàng Thêm - Đỗ Thùy Mai.... Trong số ít ỏi những cặp đôi nghệ sĩ ấy, cặp nào ra chung được một cuốn sách ảnh lại càng ít hơn. Và thực tế không phải cặp nào cũng làm được như trường hợp cặp vợ chồng nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Dũng - Trần Thị Thu Đông, với cuốn sách ảnh thật giản dị ngay từ tên gọi: “Ảnh nghệ thuật”.

W_dsc_8576.jpg
Vợ chồng nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Dũng – Thu Đông

Mở đầu cuốn sách là trang in Lời Tựa, hai tác giả Võ Dũng - Thu Đông bầy tỏ niềm tâm sự: "Hai vợ chồng tôi có chung niềm đam mê nhiếp ảnh. Chúng tôi bàn thống nhất tập hợp, chọn lọc những hình ảnh yêu thích đã sáng tác, chủ yếu về Bạc Liêu in thành tập, trước hết là để lưu giữ, kế đến là để có món quà tặng Bạc Liêu nhằm thay lời tri ân đối với quê hương, nơi mà hai đứa tôi đã lớn lên, học tập, cống hiến và trưởng thành... mặt khác cũng nhằm giới thiệu với mọi người về quê hương Bạc Liêu thân yêu của vợ chồng tôi".

Dường như cặp đôi vợ chồng nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Dũng – Thu Đông lặng lẽ thi đua với nhau dùng ống kính ngợi ca vẻ đẹp của quê hương, đất nước. Họ cùng nhau mô tả niềm vui trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Những hình ảnh sống động cứ đan xen với nhau, nối tiếp với nhau trên những trang sách: Ước mơ xanh; Bản sắc quê hương; Mùa xuân của ba; Vũ điệu ngày mùa; Góc quê; Đón ba…. của Thu Đông. Rồi: Hát về những năm tháng hào hùng; Con đường phượng vĩ; Đưa chữ về vùng sâu; Nghề truyền thống; Mùa xuân của mẹ; Cho những chuyến ra khơi… của Võ Văn Dũng.

W_screen-shot-2024-03-21-at-11.13.15.png
Bìa sách “Ảnh nghệ thuật” của NSNA Võ Dũng và NSNA Thu Đông

Tuy có khác nhau về nhân vật và cảnh, về thời gian và không gian chụp nhưng cùng có chung một ý tưởng là ca ngợi sự đổi thay kỳ diệu của Bạc Liêu. Không đọc chú thích, chỉ nhìn tác phẩm cũng thấy toàn những hình ảnh đời thường hiện hữu quanh ta những rất đỗi thân thương, đầy chất lãng mạn, lạc quan đem đến cho người thưởng lãm thêm yêu cuộc sống.

W_td-trung-tam-trien-lam-van-hoa-nghe-thuat-va-nh-hat-cao-van-lau-tinh-bac-lieu-nhat-nam.jpg
Tác phẩm: Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu - Tác giả: Thu Đông (Nhật Nam)

Võ Dũng – nghệ danh Nam Nhật và Thu Đông – nghệ danh Nhật Nam. Nếu không nhìn dòng chữ ghi tên tác giả dưới mỗi bức ảnh, người xem cũng khó biết đâu là tác phẩm của người chồng, còn đâu là tác phẩm do người vợ chụp. “Một góc thành phố Bạc Liêu” với con sông uốn lượn ở giữa, những ngôi nhà xinh xinh xếp hàng ngay ngắn ven những con đường trông cứ như sa bàn ở triển lãm quy hoạch thành phố, có đường nét rắn rỏi; “Đồng đất Bạc Liêu hôm nay” hoành tráng hay “Chào cờ đầu tuần trên quảng trường Hùng Vương” chẳng hạn, lại là tác phẩm của người vợ; còn “Nữ sinh duyên dáng”, “Một góc của thiên nhiên” dịu dàng thơ mộng; “Đôi bạn” cũng vậy, lại do người chồng thể hiện.

Báo “Người lao động” TP Hồ Chí Minh từng tổ chức giao lưu gặp gỡ với các văn nghệ sĩ thành danh, thành đạt, qua đó suy tôn vai trò người phụ nữ, người vợ là bệ đỡ của những tài năng. Với trường hợp cặp đôi nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Dũng – Thu Đông thì lại khác. Không có ai là bệ đỡ của nhau cả.

NSNA Thu Đông chia sẻ: “Nhà tôi ở xa cơ quan, hàng ngày đi làm phải qua đò hoặc chạy xe một vòng xa. Một hôm, ảnh (anh ấy) đi làm về còn nhờ người chở theo mấy chục quày dừa nước. Tôi tự hỏi, người ta mua một quày về ăn thì được rồi, còn đằng này, anh mang cả đống về chất đầy trên bộ ngựa để làm gì? Ảnh bảo, mua về cho em chụp hình chơi!”

Vợ chồng lại bàn nhau bố cục bức ảnh, thời điểm chụp và cách thực hiện … Thế là chủ nhật, anh mướn hai chiếc xe vua (xe lôi đạp) chở đầy những quày dừa nước, mượn nhỏ em gái ngồi lên xe cho người ta chở đi, rồi vợ chồng lội xuống ruộng chạy theo lia máy… tác phẩm “Ra chợ” chào đời và liên tục đạt giải.

W_td-ra-cho.jpg
Tác phẩm: Ra chợ - Tác giả: Thu Đông (Nhật Nam)
Đoạt giải cấp Quốc gia Cuộc thi ảnh ASEAN "Hướng tới tầm nhìn ASEAN 2020" năm 2001. Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2000. Giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh Thị trường năm 2000 tại TP. HCM.
z5288566922655_5523ef71f1e27c51cd7e9834ba5fc1f2.jpg
Tác phẩm: Vũ điệu ngày mùa - Tác giả: Võ Dũng (Nam Nhật)
Đoạt giải cấp quốc gia Cuộc thi ảnh ASEAN "Hướng tới tầm nhìn ASEAN 2020" năm 2021
Triển lãm Braxin năm 2004

Võ Dũng – Thu Đông, hai vợ chồng nghệ sĩ, họ luôn song hành và cùng tiến bước trong môn nghệ thuật thị giác mà họ cùng yêu thích và cùng tạo được “tiếng nói” trong giới nhiếp ảnh nghệ thuật bằng những tác phẩm của mình với những giải thưởng trong nước và quốc tế: “Mùa thu hoạch” - Nhật Nam, đẹp như bức tranh của một họa sĩ tài hoa. Tác phẩm nhiếp ảnh này từng liên tục đoạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại các cuộc thi ảnh quốc tế tổ chức tại Slovakia năm 2016, Mỹ năm 2013, Singapore năm 2013.

Hình ảnh những người công nhân đang lội bì bõm trong sình lầy, nước biển ngang gối, gò lưng kéo sợi dây cáp trong “Dẫn dòng điện xanh” – Nhật Nam, từng đoạt giải Bằng Danh dự cuộc thi ảnh quốc tế tại Hy Lạp năm 2013. “Vũ điệu ngày mùa” – Nam Nhật, đoạt giải cấp quốc gia cuộc thi ảnh ASEAN “Hướng tới tầm nhìn ASEAN 2020” - năm 2001. Vẻ đẹp xôn xao trước hừng đông của “Nhộn nhịp công trình” – Nam Nhật, Giải B ảnh xuất sắc quốc gia năm 2002. “Hạnh phúc đơn sơ” – Nhật Nam, với nụ cười thật là giản dị, chất phác của hai vợ chồng người nông dân Nam Bộ khi họ trúng vụ lúa bội thu được tác giả bắt đúng khoảnh khắc, in tràn bìa cuốn sách ảnh nghệ thuật cứ đọng mãi với người xem, từng đoạt Giải lớn Đặc biệt và giải Nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc giành cho phụ nữ Việt Nam năm 2000….

W_td-mua-thu-hoach.jpg
Tác phẩm: Mùa thu hoạch - Tác giả: Thu Đông (Nhật Nam)
Huy chương Vàng PSA Cuộc thi ảnh Quốc tế 2016 tổ chức tại Ấn Độ.
Huy chương Vàng Cuộc thi ảnh Quốc tế năm 2016 tại Cộng hòa Slovakia.
Huy chương Vàng FIAP, Huy chương Vàng FSM Cuộc thi ảnh Quốc tế tại Serbia.
Huy chương Vàng FIAP Cuộc thi ảnh Quốc tế KUPA 2017 tại Ấn Độ.
03 Huy chương Vàng Cuộc thi ảnh Quốc tế tại Singapore 2017.
Huy chương Bạc Cuộc thi ảnh Quốc tế VNUSPA tại Mỹ 2013.
Bằng Danh dự các CTA quốc tế tại Ukraina năm 2013, Mỹ, Serbia, Đài Loan, Slovenia năm 2014 và Italia năm 2015.
Và nhiều Huy chương Vàng ở các quốc gia và cuộc thi khác...
u2wqsb4j.png
Tác phẩm: Nhộn nhịp công trình - Tác giả: Võ Dũng (Nam Nhật)
Giải B ảnh Xuất sắc quốc gia năm 2002
Huy chương Vàng Ảnh nghệ thuật Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2002
Giải Khuyến khích Liên hoan Ảnh nghệ thuật TP.HCM 2002

Sẽ là thiếu sót nếu không viết về những tấm ảnh chụp cò của Nam Nhật: Về tổ ấm, Mùa hạnh phúc, Vũ điệu ban mai; Vòng tay mẹ. Không chỉ bởi tác giả đã kỳ công, rình chụp được những khoảnh khắc rất sinh động của những con cò mà quan trọng hơn, thú vị hơn, đó là những tấm ảnh chụp cảnh sinh hoạt của động vật nhưng nó lại thể hiện được nét sinh hoạt tập thể và tình mẫu tử - con cò mẹ đang dang sải cánh hết cỡ để che chở cho đàn cò con… chính nơi đây đang được tỉnh Bạc Liêu lo bảo tồn sinh thái, giữ gìn để khu vực này trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn lý tưởng.

Với cuốn sách “Ảnh nghệ thuật” của Võ Dũng – Thu Đông, người xem thấy yêu mến Bạc Liêu, một tỉnh miền Tây Nam Bộ xa xôi, nay trở nên gần gũi với cảnh và người - Cảnh đẹp và những con người đáng yêu đang lao động cần cù dựng xây cho quê hương Bạc Liêu để ai đã từng đến một lần lại mong có dịp quay lại, còn ai chưa đến bao giờ thì ao ước có ngày được đến Bạc Liêu.

W_td-suoi-am-cho-nhau.jpg
Tác phẩm: Sưởi ấm cho nhau - Tác giả: Thu Đông (Nhật Nam)
Huy chương Đồng Cuộc thi ảnh Quốc tế VNUSPA tại Mỹ năm 2013.
Huy chương Đồng hạng Cuộc thi ảnh Asahisinbum, Nhật Bản năm 2007.
z5288566519914_b6d969d47bd8258f6beeff52482faaa9.jpg
Tác phẩm: Vòng tay mẹ - Tác giả: Võ Dũng (Nam Nhật)
W_td-vu-dieu-apsara.jpg
Tác phẩm: Vũ điệu Apsara  - Tác giả: Thu Đông (Nhật Nam)
Giải A ảnh Xuất sắc quốc gia năm 2004.
Giải Nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu năm 2004.
Huy chương Bạc Cuộc thi Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL 2004.
W_td-don-kim-cach-dieu-bieu-tuong-van-hoa-tinh-bac-lieu-nhat-nam.jpg
Tác phẩm: Đờn kìm cách điệu - biểu tượng văn hóa tỉnh Bạc Liêu - Tác giả: Thu Đông (Nhật Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Chung niềm đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO