Bức ảnh đoạt giải World Press Photo năm 1994

VAPA|00:00 05/12/2008

Tác giả: James Nachtwey (Mỹ) đã là một nhiếp ảnh gia hợp đồng với tạp chí Time từ 1984. Ông là một thành viên của hãng Magnum từ 1986 đến 2001, ông cũng là một trong những thành viên sáng lập hãng hiếp ảnh số VII.


Ông đã vài lần tổ chức những buổi triển lãm riêng của mình từ châu Mỹ đến châu Âu và đã nhận rất nhiều những giải thưởng danh dự như: huy chương vàng Robert Capa (5 lần), giải World Press Photo (2 lần), giải Magazine Photographer of the Year (7 lần), giải International Center of Photography Infinity (3 lần), giải Leica (2 lần) và giải the Bayeux Award for War Correspondents (2 lần). Ông cũng la hội viên của hội Royal Photographic Society


James Nachtwey đã phát huy tài năng của mình trong những tình huống gian khó nhất: chiến tranh. Chiến tranh và xung đột dưới mọi hình thức đã đưa bước chân và ống kính của James đi khắp địa cầu hơn 20 năm qua. El Salvador, Colombia, Nicaragua, Rwanda, Nam Phi, Bosnia, Kosovo, Israel, Afghanistan, Indonesia, Iraq... chỉ là vài điểm dừng trong những cuốn hộ chiếu dày đặc dấu nhập cảnh của James.


Những bức ảnh chiến tranh chụp cận cảnh trong những tình huống đầy nguy hiểm nhưng lại mang vẻ đẹp ám ảnh đã trở thành chữ ký đặc trưng cho phong cách nhiếp ảnh James Natchwey.


Bố cục ảnh chặt chẽ và có lúc đẹp đến ngẩn ngơ dường như là điều trái ngược với những tình huống ghê sợ mà James đối mặt. Song tính nghệ thuật trong ảnh James Nachtwey không nhắm tới cái đẹp thẩm mỹ mà đó là phương tiện truyền thông hữu hiệu của ảnh báo chí, buộc người xem không thể quên điều James muốn chuyển tải qua hình ảnh.


Phong cách của James hình thành từ chính thái độ và cách James tiếp cận với con người và tình huống. 


Đây là nhưng suy nghĩ về cuộc đời làm báo của ông: “Tôi không có ý định sáng tạo nghệ thuật mà là sáng tạo ra một mối tương quan truyền thông sâu sắc giữa người với người. Có thể điều đó đôi lúc cũng trở thành nghệ thuật nhưng đó không phải là lý do tôi trở thành nhà nhiếp ảnh. Tôi là một nhà nhiếp ảnh báo chí. Tôi chụp ảnh để góp phần tạo ra nhận thức chung, và từ ý thức sẽ hình thành lương tâm”. 


Bức ảnh:<_st13a_country-region _w3a_st="on"><_st13a_place _w3a_st="on">Rwanda, tháng 6 năm 1994. Người đàn ông của bộ tộc Hutu bị trừng phạt bằng hình thức rạch mặt bởi lực lượng quân sự Hutu “Interahamwe”, những người đã nghi ngờ anh ta có thái độ ủng hộ các cuộc nổi dậy của người Tutsi.


Ông cho rằng con người cần đến những bức ảnh có tính thời sự để nắm được những gì đang diễn ra trên thế giới, và tin rằng những bức ảnh có khả năng tác động rất lớn đến việc định hướng dư luận và tạo ra những luồng công luận làm vũ khí sắc bén đấu tranh với những điều phi nghĩa.


Chỉ trong vòng 100 ngày, có tới trên 800.000 người Tutsi và người Hutu ôn hoà bị giết, ghi dấu ấn vào một trong những nạn diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại, hơn cả nạn diệt chủng Đức quốc xã hồi Thế chiến thứ II.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bức ảnh đoạt giải World Press Photo năm 1994
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO