Điển hình là sự ra đời của những bức tranh với các đối tượng, đường nét hoặc là không có hình dạng cụ thể (trừu tượng), hoặc là được bố trí, sắp đặt để đạt được một mục tiêu diễn tả cảm xúc của tác giả.
Nói một cách đơn giản thì nó mang tính trừu tượng hóa cao hơn. Nhiếp ảnh gia tĩnh vật thích sắp xếp, tạo ra một tấm hình hơn là chụp lấy một khoảnh khắc nào đó, cốt để diễn tả ý đồ và tạo cảm giác nhất định cho người xem. Nhiếp ảnh tĩnh vật thường khởi đi từ câu hỏi mang tính bản thể của nghệ thuật là chính.
Ảnh tĩnh vật về cơ bản được hiểu là những nghệ sĩ làm việc với ý tưởng cho ảnh. Thông thường thì những thông điệp này không nằm hiển hiện trên bề mặt bức ảnh mà chúng có một lớp “nghĩa” dựa trên những chủ thể được chụp trong ảnh. Các đối tượng trong ảnh tĩnh vật thường là tĩnh. Đối tượng của ảnh này có thể là bất cứ thứ gì nhưng người ta hay gặp những bức ảnh chụp lọ hoa, hoa quả, các mảnh đồ vật…
Nội dung chính trong ảnh tĩnh vật là những ẩn ý nằm bên dưới bức ảnh. Đây là một phương thức thể hiện tư tưởng, triết lý của người chụp ảnh thông qua những đối tượng, vật thể được chụp. Ảnh tĩnh vật là một bản hòa âm tuyệt vời của đường nét, ánh sáng, chất liệu, sắc màu, giúp dẫn truyền mạch nguồn cảm xúc ý tưởng cho ảnh. Sự kịch tính, tạo sức hút mãnh liệt nghệ thuật thị giác.
Khi nói tới nhiếp ảnh tĩnh vật thì ý niệm, ý tưởng mới là linh hồn của nhiếp ảnh. Nội dung chính trong ảnh tĩnh vật ý niệm là ta đặt niềm vui, hạnh phúc, nỗi buồn, sự tuyệt vọng, nỗi sợ hãi, những ẩn giấu một câu chuyện, một thân phận, một mảnh đời, một tâm tư, tâm sự, suy nghĩ cởi mở, nhân văn và vị tha hơn... Từng vệt nắng, những hạt sương long lanh đọng trên lá, một ổ khoá và chiếc chìa khoá hoen gỉ, nếp nhăn thời gian, chiếc lá thu vàng rơi, những giọt nước nhảy múa, một cành hoa héo úa, cũng chứa đựng tính triết lý nhân sinh. Việc lồng ghép cảm xúc giúp bức hình bừng sáng, thêm tầng ý nghĩa cho ảnh.
Nhiếp ảnh tĩnh vật sẽ còn tiếp tục phá vỡ những giới hạn hiện tại để soi chiếu những chân lý, lời thì thầm cảm xúc ý niệm ẩn chứa bên trong. Chúng ta suy ngẫm, cảm nhận, thưởng ngoạn để nâng tầm giá trị, tính triết lý, sự thi vị của ảnh tĩnh vật. Tất cả nền nghệ thuật sẽ đón nhận nhiếp ảnh tĩnh vật như một bước tiến hóa tất yếu.