Thương nhớ Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh Phạm Cao Phong

03:29 09/10/2020

NAĐSO - 



Đoàn các thế hệ Tạp chí Nhiếp ảnh đến viếng và tiễn đưa Nhà báo, NSNA Phạm Cao Phong
- Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh về nơi an nghỉ cuối cùng

Nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong sinh ngày 21/08/1949 tại thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, thi vào Đại học Tổng hợp Hà Nội, anh được phân vào học lớp Sử khoá 13 (1968 – 1972). Tốt nghiệp Đại học anh được tuyển chọn về TTXVN học lớp phóng viên GP10. Sau đó, Phạm Cao Phong được chi viện cho TTXGP tham gia các mặt trận từ Quảng Trị đến mũi Cà Mau, tăng cường cho TTXGP tại R (B2) ở biên giới Tây Ninh – Campuchia, tham gia làm phóng viên chiến trường tại miền Đông Nam Bộ, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Nhà báo Vũ Xuân Bân đồng đội thân cận cùng tham gia chiến trường miền Nam với Nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong kể lại: “Năm 1974, khi cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam diễn ra ác liệt,  tôi cùng Phạm Cao Phong và một số phóng viên GP10 – TTXGP đã có dịp hành quân qua vùng đất Mã Đà (Đồng Nai) - Chiến khu D - miền Đông Nam Bộ “gian lao mà anh dũng”. Chúng tôi đều bị sốt rét, phải điều trị tại trạm giao liên một số ngày. Thương chúng tôi bị sốt rét gầy yếu, da xanh như tàu lá, cán bộ trạm giao liên đã dùng thuốc nổ chất dẻo C4 bỏ vào vỏ lon sữa bò, cắm ngòi nổ ném xuống suối, cá chết nổi vớt lên đem về nấu canh chua với ngọn non lá bứa bồi dưỡng chúng tôi sau khi cắt cơn sốt rét mau lại sức. Cũng may, tôi và Phạm Cao Phong cùng một số đồng đội bị sốt rét, được tiêm thuốc quinin vào mông đều cắt cơn, coi như đã “nộp thuế rừng” vượt qua thử thách gian lao ở Mã Đà - “cái rốn sốt rét” ở miền Đông Nam Bộ để hành quân tiếp về đơn vị công tác”.

Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Phạm Cao Phong trở về công tác tại Ban biên tập ảnh TTXVN với chức vụ Trưởng phòng, làm phóng viên chuyên trách chụp ảnh hoạt động của Chủ tịch nước Lê Đức Anh, rồi Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Tiếp đó, Phạm Cao Phong chuyển về công tác tại Nhà xuất bản Thông tấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh cho đến khi nghỉ hưu. Nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong đã tâm huyết chia sẻ nhắn gửi lại chúng ta về nghiệp báo: “Ai cũng biết nghề báo là nghề nguy hiểm. Trong chiến tranh, phóng viên ra mặt trận phải đối mặt với bom đạn, hiểm nguy, không khác gì mấy so với người lính. Thời bình, tuy không còn bom đạn nhưng lại phải đối mặt với những thách thức khác, từ sự cám dỗ về vật chất, địa vị, tiền tài, danh vọng, có thể đánh đổi bằng lương tâm, danh dự và nhân phẩm của người làm báo. Chưa kể trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực và tham nhũng, giữa cái thiện, cái ác, giữa những điều tốt đẹp với cái xấu, người làm báo cần có tâm, có tài, cùng cả sự khôn ngoan và lòng quả cảm mới có thể tránh được mọi hiểm nguy, bảo vệ được mình, hoàn thành nhiệm vụ và trọng trách được giao”. (Đã đăng trong bài viết “Làm phóng viên cần phải có dũng khí” đăng ở trang 431 trong cuốn sách “GP10 – Bốn mươi năm - Một danh hiệu” do NXB Thông tấn ấn hành năm 2013).

Dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm, nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong vẫn luôn có mặt trong các hoạt động đồng đội, đồng môn, đồng nghiệp, cùng các nghệ sĩ nhiếp ảnh rong ruổi khắp chiều dài đất nước để tìm và lưu giữ khoảnh khắc đẹp cho đời. Không nguôi ước vọng vươn tới cái đẹp chân - thiện - mỹ của một nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa... Nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho các bạn đồng môn, đồng nghiệp, đồng đội bạn hữu gần xa, những kỷ niệm sâu sắc. Nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong, là người hiền lành, chuẩn mực luôn cẩn trọng trong công tác, cần cù, chịu thương chịu khó, chỉn chu với mọi người. Nụ cười hiền hậu của anh khiến mọi người nhẹ lòng. Gần 40 năm cống hiến cho sự nghiệp báo chí, xuất bản, nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong đã được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huy chương Vì sự nghiệp Báo chí cách mạng, Huy chương Vì sự nghiệp TTXVN cùng nhiều kỷ niệm chương của các ngành, các cấp khác. Thương nhớ và quý trọng anh, trong ngày lễ tang, toàn thể anh em cán bộ phóng viên, biên tập viên Tạp chí Nhiếp ảnh qua các thời kỳ đã có mặt đông đủ tiễn đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong mất đi để lại một khoảng trống không sao bù đắp của gia đình, dòng họ và quê hương, đồng đội, bạn bè đồng nghiệp, đồng môn. Thêm một lần nữa được chia sẻ nỗi đau mất mát  này với gia đình và quả phụ nhà báo - NSNA Phạm Cao Phong. Cầu mong cho linh hồn anh siêu thoát, yên giấc ngàn thu.

Hồ Sỹ Minh


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thương nhớ Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh Phạm Cao Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO