So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Những khoảnh khắc phản biện cuộc sống

11:26:55 06-10-2020

NAĐSO - Có những cái đẹp được thể hiện ra ngoài, nhưng có những cái đẹp phải khám phá bằng tư duy trừu tượng - Đó là cái đẹp mà người ta “cảm thấy” chứ không phải “nhìn thấy” được.
 

01.
 

02.    03. 

04.    05. 

06.    07. 

 

01: Phúc Tân kêu gọi trả thù.  Ảnh: Vũ Ba
02: Hình ảnh một nhóm người đang đứng trong nghĩa địa bên bờ sông bị sạt lở. (Ảnh: Eduardo Verdugo)
03: Một cô gái trẻ đang hà hơi làm ấm bàn tay mình vào mùa đông. Gương mặt vẫn còn nét trẻ con nhưng đôi tay thì không còn mềm mại như trước vì phải lao động nặng nhọc. (Ảnh: Lu Gang)
04: Cuộc gặp gỡ của những người lính Sài Gòn và các anh giải phóng ở Long Quang, tại chốt tiền tiêu của Quân đội Sài Gòn và Quân Giải phóng ở Quảng Trị” (1972). Ảnh: Chu Chí Thành
05: Anh lính giải phóng cho người lính Sài Gòn bị thương uống nước. Ảnh: Nhà báo Trọng Thanh
06: Đường về. Ảnh: Thomas Billhardt 
07: Thảm họa môi trường. Ảnh: Nicolai Fuglsig

Đối với những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị thực thụ, sự biểu đạt giá trị chưa hẳn là những gì đập vào mắt ta. Mà hơn thế, giá trị bức ảnh lại nằm ở những lớp lang ngôn ngữ hình tượng nằm ở phía sau, ở “ý tại ngôn ngoại” (ý nghĩa nằm ngoài lời).

Có rất nhiều tác phẩm nhiếp ảnh nổi tiếng từ xưa đến nay, trong và ngoài nước đã là minh chứng trường tồn cho ý niệm này.

Trong bức ảnh “Phúc Tân kêu gọi trả thù” (1966) của Vũ Ba là một bức ảnh khá tiêu biểu về loại hình mang tính “phản biện” mạnh mẽ. Ông đã tố cáo lời nói của Tổng thống Mỹ Giôn-Xơn “không ném bom vào dân thường” là không đúng. Hình ảnh em bé ngẩng đầu gào khóc trước đống đổ nát của ngôi nhà mình đã chứng minh điều ngược lại. Bức ảnh giàu tính tố cáo gây xúc động hàng triệu trái tim người xem. Bức ảnh này đã được tặng Giải thưởng Nhà nước đợt II,  năm 2007.


Và bức ảnh của tác giả Eduardo Verdugo mô tả hình ảnh một nhóm người đang đứng trong nghĩa địa bên bờ sông bị sạt lở. Chiếc quan tài sắp rơi xuống. Thông điệp chính gửi đi là, nếu không bảo vệ môi trường thì người chết cũng chẳng yên thân. Đó mới là ý tưởng lớn mà tác giả muốn gửi gắm qua hình ảnh được chụp.

Ai cũng biết chức năng của nhiếp ảnh là thể hiện cái đẹp, những điều thú vị của cuộc sống, cái làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa và đáng sống hơn. Có cái đẹp đánh vào trực giác của lòng muốn và cuốn hút chúng ta một cách rất tự nhiên. Có cái đẹp đánh vào tiềm thức, ý niệm của con người. Đôi khi cái đẹp nội tâm loé lên, dù phương tiện chứa đựng nó có gồ ghề góc cạnh, vẫn làm xúc động lòng người. Đây mới là cái đẹp đích thực không bao giờ có tính thời vụ, không phụ thuộc quá nhiều vào không gian hay thời gian. Đó là cái đẹp mà người ta “cảm thấy” chứ không phải “nhìn thấy” được.

Có những bức ảnh vạch trần sự lừa dối, có sức mạnh tố cáo tội ác, phơi bày sự thật (Vũ Ba), cũng có những bức ảnh làm dịu nỗi đau, hàn gắn vết thương, làm vơi đi lòng hận thù, nêu cao tinh thần hòa hợp dân tộc… như “Cuộc gặp gỡ của những người lính Sài Gòn và các anh giải phóng ở Long Quang, tại chốt tiền tiêu của Quân đội Sài Gòn và Quân Giải phóng ở Quảng Trị” (1972) của tác giả Chu Chí Thành. Hay hình ảnh anh lính giải phóng cho người lính Sài Gòn bị thương uống nước của nhà báo Trọng Thanh. Hãy nhìn nét mặt của hai người lính ở hai chiến tuyến đối nghịch. Chiến tranh mất đi, chỉ còn lại hai con người.

Còn bức ảnh “Đường về” của Thomas Billhardt cũng là một bức ảnh điển hình có tính phản biện mạnh mẽ: Anh lính vác khẩu súng trên vai, con chó trung thành quyện bước chân anh trên con đường đất đỏ ở miền biên ải còn hằn những dấu vết của chiến tranh. Bức ảnh đẹp, giàu chất thơ. Nhưng chỉ với tấm biển chỉ đường tới “Hữu Nghị Quan” xiêu vẹo sau cuộc tàn phá của những người “bạn” làm cho ai cũng phải suy ngẫm về lời nói và việc làm của những kẻ lá mặt, lá trái!

Người xem quan tâm nhiều, ngưỡng mộ những bức ảnh có tính phản biện vì nó phản ánh đến những vấn đề mà xã hội quan tâm như "Thảm họa môi trường" của Nicolai Fuglsig hay bức ảnh "Một cô gái trẻ đang hà hơi làm ấm bàn tay mình vào mùa đông. Gương mặt vẫn còn nét trẻ con nhưng đôi tay thì không còn mềm mại như trước vì phải lao động nặng nhọc" của Lu Gang. Nhưng quả thật không dễ, nó đòi hỏi người chụp có cái nhìn sâu sắc, có trách nhiệm với thời cuộc, có quan điểm rõ ràng và phải hiểu biết về mỹ học nói chung và nhiếp ảnh nói riêng. Không những thế nó còn đòi hỏi người cầm máy phải có tay nghề cao, giỏi kỹ năng thể hiện bằng ngôn ngữ ánh sáng.

Nói đến tính phản biện trong ảnh thì trước tiên phải đề cập tới tư duy phản biện. Tư duy phản biện giúp con người trở nên tự tin và bản lĩnh hơn, độc lập trong suy nghĩ và dũng cảm bày tỏ quan điểm cá nhân. Và vì thế, cái tôi được bộc lộ trong cái nhìn của ảnh, có nghĩa là họ đã, đang làm công việc sáng tạo và có khả năng sáng tạo nhiều hơn.

Từ lâu các nhà đạo đức học cho rằng không phải nét đẹp là hoàn hảo và cái xấu là cái bỏ đi. Đối với họ, cái đẹp tâm hồn mới quan trọng. Từ thuở xa xưa, người ta vẫn có khuynh hướng kết vẻ đẹp vào tính thiện, đánh vào lòng trắc ẩn của con người hướng tới chân - thiện - mỹ. Đừng né tránh, đừng lãng quên tính “phản biện” của ảnh! Ở đó có một sức mạnh tiềm ẩn: Sức mạnh của sự khám phá, sức mạnh của sự sáng tạo không giới hạn luôn dành cho nhiếp ảnh.
 

Nhà LLPB NA Nguyễn Thành


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top